Xuất xưởng thực phẩm của Công ty
Vissan phục vụ Tết Canh Dần.

Xuất xưởng thực phẩm của Công ty Vissan phục vụ Tết Canh Dần.

Cùng với sự phục hồi kinh tế, thị trường hàng hóa đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc và ngày càng sôi động đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Thu nhập có khả năng thanh toán của người dân tăng lên và nhất là khi niềm tin của người tiêu dùng vào sự phục hồi kinh tế sẽ làm xu hướng tiêu dùng của người dân tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán. Dự kiến nhu cầu hàng hóa sẽ tăng khoảng 20 đến 30% so với các tháng trong năm và tập trung vào các hàng hóa lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Chỉ đạo quản lý nhà nước


Bộ Công thương đánh giá, do kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu về ăn uống trong ngày Tết không còn chiếm tỷ trọng lớn trong chi tiêu. Nhưng theo tập quán tiêu dùng của người Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán vẫn không thể thiếu các loại thực phẩm như bánh chưng, giò, bánh, mứt, kẹo, thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn..., vì vậy nhu cầu đối với các loại hàng hóa này sẽ vẫn tăng cao trong những ngày giáp Tết. Ngoài ra, do tác động của một số yếu tố như nguồn cung hạn chế, giá nguyên liệu, giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao, tỷ giá tăng..., cho nên giá nhiều loại hàng hóa sẽ có xu hướng tăng. Giá lương thực thời gian qua đã có những đợt tăng khá mạnh và hiện đang ở mức cao, thời gian tới giá gạo sẽ tiếp tục tăng nhẹ, nhất là ở các tỉnh phía bắc. Tuy nhiên, do hầu hết các địa phương đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và các chương trình, chính sách hỗ trợ bình ổn thị trường Tết nên giá cả hàng hóa mặc dù có xu hướng tăng nhưng sẽ không tăng đột biến và quá cao ảnh hưởng đời sống của người dân.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần, Bộ Công thương đã chỉ thị các địa phương, đơn vị triển khai kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, phục vụ với mục tiêu cung ứng hàng hóa đủ với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, phục vụ nhân dân đón Tết đầy đủ, chu đáo, an toàn.


Trước diễn biến của giá thóc, gạo tăng liên tục trong thời gian đầu tháng 11-2009, Bộ Công thương đã chỉ đạo nhằm bình ổn thị trường lương thực cuối năm 2009 và đầu năm 2010, chủ động các phương án cung ứng lương thực khi thị trường có dấu hiệu bất ổn. Ðồng thời theo dõi sát diễn biến giá cả, cung cầu thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết.


Chuẩn bị phục vụ Tết tại một số địa phương


TP Hà Nội đánh giá thị trường Tết sẽ sôi động, lượng hàng hóa phong phú, nhu cầu hàng hóa dự kiến tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm, tập trung vào các hàng hóa thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, bánh mứt kẹo, đồ uống... Giá một số loại hàng hóa lương thực, thực phẩm theo quy luật sẽ có xu hướng tăng vào những ngày cao điểm sát Tết. Tuy nhiên, với kế hoạch chuẩn bị và các phương án phục vụ Tết của các ban, ngành Thủ đô, sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiếu hàng, sốt giá cục bộ làm ảnh hưởng đời sống nhân dân.


UBND thành phố đã tạm ứng từ Quỹ dự trữ tài chính thành phố số tiền 250 tỷ đồng trong thời gian năm tháng với lãi suất 0% cho 12 doanh nghiệp (DN) đủ năng lực, thực hiện dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.


Các DN dự trữ hàng hóa bảo đảm chất lượng theo đúng tiến độ kế hoạch và cam kết bán ra với giá thấp hơn 5% so với giá thị trường thời điểm Tết. Ngoài ra, các trung tâm thương mại, siêu thị như Metro, Big C, Intimex... cũng có kế hoạch dự trữ kinh doanh hàng hóa trong dịp Tết với tổng giá trị hàng hóa khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. UBND thành phố tạo điều kiện lưu thông vận chuyển hàng hóa trong nội đô, ưu tiên cho phương tiện vận tải của tám DN chở hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán được hoạt động 24/24 giờ trong nội thành; tạo điều kiện cho các DN sử dụng các khu đất trống làm kho tạm để dự trữ hàng hóa.


TP Hồ Chí Minh dự kiến nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 30 đến 40% so với ngày thường và tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoa cây cảnh, đồ uống... Giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ sẽ tăng khá mạnh vào những ngày giáp Tết, nhưng tại các điểm bán hàng của các DN tham gia bình ổn Tết giá cả sẽ tương đối ổn định, thị trường sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ.


UBND thành phố đã ứng 422 tỷ đồng từ ngân sách thành phố giao cho 13 DN đủ năng lực trên địa bàn vay ưu đãi trong sáu tháng (lãi suất 0%) để mua hàng hóa dự trữ Tết. Yêu cầu các DN tham gia bình ổn cung ứng hàng hóa bảo đảm chất lượng với giá bán thấp hơn giá sản phẩm cùng loại ngoài thị trường khoảng 10% tại thời điểm giáp Tết và sẵn sàng tham gia cân đối cung cầu hàng hóa khi cần thiết. Sở Công thương chủ trì phối hợp các sở, ngành kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu của các DN được giao nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường Tết. Giao cho các DN được hỗ trợ vốn dự trữ hàng Tết đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố và tổ chức chương trình bán hàng lưu động phục vụ vùng sâu, vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng giáp ranh thành phố... Lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết; chú trọng công tác phòng, chống buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về giá. Cấp giấy phép lưu thông vào giờ cao điểm, đường cấm cho các phương tiện vận tải của các DN được UBND thành phố giao nhiệm vụ bình ổn giá để cung ứng hàng hóa phục vụ Tết.


Hải Phòng dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên địa bàn thành phố trong tháng Tết sẽ tăng từ 25 đến 30% so với các tháng trong năm. Ðể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và giữ vai trò bình ổn thị trường hàng hóa Tết, Sở Công thương đã giao cho một số DN trên địa bàn thực hiện việc dự trữ hàng hóa phục vụ Tết giữ vai trò chủ đạo điều tiết, giữ vững ổn định giá cả, cung cầu thị trường. Phối hợp các đơn vị sản xuất ở các quận, huyện và hợp đồng với các trang trại và các hợp tác xã thương mại chuẩn bị nguồn hàng nông sản, hàng thực phẩm... Giao một số DN thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho các huyện ngoại thành và các huyện đảo.


Ðà Nẵng dự báo sức mua trên thị trường sẽ tăng khoảng 20% so với Tết Kỷ Sửu. Các DN trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ 18 mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu với tổng trị giá khoảng 108,6 tỷ đồng. Giao cho một số DN chủ lực cung ứng các hàng hóa thiết yếu đến các xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số với giá ổn định trong dịp Tết. Sở Công thương đang đề nghị UBND thành phố hỗ trợ các DN vay 3,4 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 1,5 tháng để dự trữ hàng Tết; hỗ trợ kinh phí phục vụ bán hàng Tết 100 triệu đồng (tổ chức 11 điểm bán hàng và hai xe lưu động); hỗ trợ chi phí bán hàng phục vụ hai xã miền núi 50 triệu đồng.


Tại Cần Thơ, các DN trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán với tổng giá trị hàng hóa khoảng 933,29 tỷ đồng. Sở Công thương phối hợp Sở Tài chính đề nghị UBND thành phố hỗ trợ bốn DN đầu mối cung ứng hàng thiết yếu và thực hiện bình ổn thị trường Tết được vay ưu đãi từ ngân sách khoảng 15 tỷ đồng để mua hàng hóa dự trữ phục vụ Tết. Sở Công thương đã có kế hoạch phối hợp Phòng Kinh tế, Phòng Công thương các quận, huyện và ba DN (Công ty TNHH thương mại Sài Gòn - Cần Thơ, Công ty TNHH thực phẩm rau quả Cần Thơ và Vinatex) tổ chức các đợt đưa hàng Việt về bán ở các vùng nông thôn từ ngày 10-12-2009 đến trước Tết Nguyên đán Canh Dần, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".


Giám đốc Sở Công thương tỉnh Trà Vinh cho biết, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Công thương đã có kế hoạch mua hàng hóa dự trữ với tổng giá trị hàng hóa 209 tỷ đồng, gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, bánh mứt và các nhu yếu phẩm khác.


Ngoài ra phòng ngừa sự đột biến về giá, tỉnh Trà Vinh đã tạm ứng tám tỷ đồng từ vốn ngân sách cho các doanh nghiệp có sử dụng vốn Nhà nước mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu, như: Lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, nhu yếu phẩm đề phòng khi giá cả thị trường có tăng đột biến, sẵn sàng đưa hàng hóa dự trữ ra để bình ổn giá.


Cùng với chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần, sở giao cho Ban chỉ đạo 127 và Chi cục Quản lý thị trường tăng cường hoạt động chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại.


Tỉnh Kon Tum nhằm bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa không để xảy ra đột biến giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần, góp phần ổn định thị trường, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt Phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.


Theo đó, cho doanh nghiệp tạm ứng 12,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh để dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Hai đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ hàng Tết là Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum và siêu thị Vinatex Kon Tum. Hai đơn vị này thực hiện danh mục và số lượng hàng dự trữ, đồng thời cam kết bán hàng với mức giá hợp lý, không tăng giá các mặt hàng dự trữ trước, trong và sau Tết.


Cùng với số tiền tạm ứng của UBND tỉnh, ba đơn vị gồm Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum, siêu thị Vinatex Kon Tum và siêu thị Koruko đã tự bỏ vốn khoảng 60 tỷ đồng, khai thác khoảng 250 mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong dịp Tết.
 
                                                                         Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2023 đạt hơn 83 nghìn tỷ đồng

Năm 2023, công tác điều hành chi ngân sách nhà nước được thực hiện chủ động, chặt chẽ theo dự toán, bảo đảm đúng chính sách, chế độ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai; tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương là 83.087 tỷ đồng.

Giám sát tình hình chấp hành quy định pháp luật đối với việc cho thuê đất, sử dụng đất 

Sáng 15/5, HĐND tỉnh tổ chức giám sát tình hình chấp hành quy định pháp luật đất đai đối với việc cho thuê đất, việc sử dụng đất (SDĐ) của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Huyện Đà Bắc: Nông dân rơi nước mắt vì dịch tả lợn Châu Phi

Những ngày gần đây, dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) bùng phát, lây lan mạnh trên địa bàn xã Tú Lý, huyện Đà Bắc. Dịch bệnh đã và đang khiến không ít hộ dân rơi vào cảnh trắng tay…

Giải ngân trên 100 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tăng cường thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, tính đến hết tháng 4, huyện Lạc Thủy đã giải ngân được 102.264 triệu đồng. Trong đó, giải ngân nguồn ODA, ngân sách Trung ương 2 công trình 13.025 triệu đồng, đạt 65%; ngân sách tỉnh 7 công trình giải ngân 8.078 triệu đồng, đạt 14%; ngân sách huyện giải ngân 60.287 triệu đồng, đạt 29%; nguồn ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu 11.212 triệu đồng, đạt 66%; nguồn thu từ đất 9.662 triệu đồng, đạt 13%; nguồn tiết kiệm chi giải ngân 39.412 triệu đồng, đạt 54,66%.

Mật ngọt Hợp Tiến - món quà từ thiên nhiên

Mật ong rừng Hợp Tiến, xã Hợp Tiến là 1 trong 2 sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của huyện Kim Bôi, là sản phẩm mật ong đầu tiên của tỉnh Hòa Bình đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Nhờ chú trọng cải tiến quy trình, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến ngày càng khẳng định được chất lượng trên thị trường, được khách hàng gần xa tin tưởng, ưa chuộng.

Tách bạch câu chuyện giá điện

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024 thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục