Kiến nghị tăng thêm đợt 2 giá bán than cho điện ngay trong quí 4 năm nay của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam đã bị khước từ.

Trao đổi với PV.VietNamNet chiều 30/3, ông Nguyễn Văn Biên, Trưởng Ban kế hoạch giá thành, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã cho biết như vậy.

Mô tả ảnh.
Giá bán than cho điện chỉ tăng một lần duy nhất trong năm 2010 (ảnh: theo quangninh.gov)

Hồi đầu tháng 3, ngay sau khi giá điện năm 2010 được công bố tăng 6,8% (so với giá bình quân thực hiện năm 2009), TKV đã mở cuộc họp báo bày tỏ mong muốn tới Chính phủ được tăng tiếp lần 2 giá bán than cho điện bằng giá thị trường ngay trong năm nay.

Giá bán than cho điện đã tăng từ 1/3/2010, tổng số tiền than tăng khoảng 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 22,6% trong tổng tăng giá bán điện 6,8%. 

Than cám 4b: 648.000 đồng/tấn, than cám 5: 520.000 đồng/tấn, than cám 6a: 450.000 đồng/tấn, than cám 6b: 395.000 đồng/tấn.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam đề nghị từ 1/4/2010, tăng giá bán khí Nam Côn Sơn từ 3,85 USD/triệu BTU lên 4,6 USD/triệu BTU, tăng giá khí Cửu Long từ 3,55 USD/triệu BTU lên 4,6 USD/triệu BTU. 

Nếu tăng giá khí như vậy, chi phí sản xuất điện bị đội lên 1.283 tỉ đồng.

Bởi lần thứ nhất, với mức tăng từ 28% - 47%, TKV cho rằng, giá than mới vẫn chưa đủ “độ” để thị trường hóa.

Mức giá mới này chỉ bằng 55 - 60% giá bán cho các hộ khác trong nước và bằng 36- 40% giá than xuất khẩu cùng chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Biên nói: “Kiến nghị của chúng tôi đã không được chấp thuận. Thủ tướng đã có thông báo nêu rõ, năm 2010, giá điện sẽ không tăng nữa. Giá bán than đã điều chỉnh và sẽ không tăng tiếp trong năm nay, mặc dù, mới chỉ bằng 51% giá thị trường.”

“Ngay sau khi TKV đề xuất như vậy, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Chính phủ thể hiện quan điểm không đồng ý việc tăng giá than như vậy”, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính chia sẻ.

Ông Thỏa cũng khẳng định, Bộ Tài chính không chỉ từ chối kiến nghị của TKV mà với đề xuất đòi tăng giá khí cho điện từ 1/4 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam vừa qua, Bộ cũng không đồng tình.

“Giá điện mới đã “chốt” rồi, nếu các ngành đầu vào cho điện còn tiếp tục đòi tăng thì ngành điện phải chịu đội chi phí quá lớn. Hơn nữa, năm nay, cần ưu tiên kiềm chế lạm phát”, ông Thỏa nhấn mạnh.

Như vậy, năm nay, TKV chỉ được tăng giá than cho điện một lần và tạm thời, phải lùi kế hoạch thị trường hóa giá than sang năm 2011. Khoảng trống chênh lệch giá của than bán cho điện sẽ được TKV tính toán, đưa vào giá than mới của năm sau.

                                                                                             Theo Vnn

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục