Nông dân xã Thanh Hối đưa giống mới vào sản xuất vụ đông 2010

Nông dân xã Thanh Hối đưa giống mới vào sản xuất vụ đông 2010

(HBĐT) - Là một trong những địa phương chú trọng sản xuất vụ đông, huyện Tân Lạc đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo thời vụ cũng như hiệu quả sản xuất vụ đông năm nay. Bất chấp những diễn biến khắc nghiệt làm chậm tiến độ sản xuất vụ hè Thu vừa qua, đến thời điểm này, nông dân huyện Tân Lạc đã cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng vụ hè Thu và sẵn sàng sản xuất vụ đông theo đúng kế hoạch.

 

Được biết, chú trọng sản xuất vụ đông là chủ trương xuyên suốt của huyện Tân Lạc với quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế nông nghiệp. Huyện uỷ đã có Nghị quyết số về sản xuất vụ đông giai đoạn 2006 – 2010 và phê duyệt đề án sản xuất cây vụ đông giai đoạn 2006 – 2010. Đưa Nghị quyết đi sâu vào thực tiễn lao động, kết quả sản xuất vụ đông những năm gần đây của huyện Tân Lạc đã ngày càng chứng tỏ một cách thuyết phục rằng, đây là định hướng phù hợp với điều kiện, tiềm năng về đất đai, lao động và trình độ canh tác của người dân địa phương. Có thể nói, những kết quả khá ổn định của vụ đông hàng năm đã giúp nông dân huyện Tân Lạc bước đầu đẩy mạnh nhịp độ phát triển nông nghiệp từ tự cấp tự túc sang nền nông nghiệp mang tính hàng hoá. Đó là điều kiện quan trọng giúp tạo ra sự thay đổi căn bản trong nền kinh tế nông nghiệp huyện.

 

Theo kế hoạch, năm nay, toàn huyện Tân Lạc trồng khoảng 500 ha các loại cây vụ đông, tập trung tại địa bàn trọng tâm là các xã dọc đường 12B và vùng Thạch Bi. Như mọi năm, cơ cấu cây trồng gồm ngô đông, khoai lang, khoai tây, đậu tương, lạc phủ nilon và các loại rau, đậu, bầu, bí… Do vụ đông có thời vụ sản xuất ngắn và nghiêm ngặt, các địa bàn có chủ trương sản xuất vụ đông đã lựa chọn cơ cấu gieo trồng vụ chiêm xuân, vụ mùa phù hợp để chủ động được diện tích trồng cây vụ đông. Đáng ghi nhận là ngay khi triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, UBND các xã, thị trấn trong huyện đã tập trung rà soát xác định rõ phần diện tích bố trí sản xuất vụ đông. Đặc biệt, đối với chân ruộng 2 vụ lúa đã có kế hoạch đến từng vùng, từng thửa của mỗi hộ, chỉ đạo cấy xong trà lúa sớm trong tháng 6, thu hoạch và giải phóng đất trong tháng 10 để kịp thời vụ sản xuất vụ đông. Kế hoạch của các xã, thị trấn được báo cáo UBND huyện trước ngày 30/7 để tổng hợp và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất.

 

Thực tế cho thấy, vụ đông chịu ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố thời tiết bất thuận như mưa, lũ, bão và hạn hán cuối vụ. Do đó, huyện xác định chủ động trong tổ chức chỉ đạo sản xuất là yếu tố quyết định thắng lợi của vụ đông. Theo thông tin từ phòng NN&PTNT huyện, hiện nay, nông dân trong huyện đang tập trung thu hoạch lúa màu vụ hè thu, thu hoạch tới đâu làm đất ngay tới đó. Nhiều nơi đã cơ bản hoàn tất khâu chuẩn bị giống và vật tư phục vụ sản xuất vụ đông. Chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi đợt II/2010 sẵn sàng khởi động trong tháng 11. Huyện cũng đã lên kế hoạch tích nước trong các hồ chứa ngay khi mùa mưa kết thúc để phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2010 – 2011. Tất cả cho thấy vụ đông năm 2010 của huyện Tân Lạc đã sẵn sàng khởi động vào đầu tháng 11./.

 

 

                                                                                          Phan Anh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục