Nhân dân ở xã Ba Khan (Mai Châu) trồng khoai lang cho thu nhập cao.

Nhân dân ở xã Ba Khan (Mai Châu) trồng khoai lang cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Theo kế hoạch vụ chiêm- xuân năm nay, huyện Mai Châu cấy 925 ha lúa, năng suất dự kiến 53 tạ/ha với sản lượng 4.903 tấn, ngô xuân- hè 3.400 ha năng suất dự kiến 34 tạ/ha, sắn 1.500 ha, 550 ha dong riềng, 60 ha khoai sọ, rau các loại 300 ha.

 

Theo nhận định, vụ sản xuất chiêm- xuân năm nay, huyện Mai Châu rét đến sớm hơn các huyện khác và nguồn nước cấy, chăm sóc cho lúa thiếu. Hiện tại, toàn huyện có 50% diện tích cấy lúa kênh mương được kiên cố hoá. Cùng với đó là giá cả thị trường biến động bất lợi cho sản xuất, đặc biệt là giống, vật tư…. Ông Khà Văn Diện- Phó phòng NN&PTNT huyện Mai Châu cho biết: Để chủ động sản xuất vụ chiêm- xuân vừa qua, phòng nông nghiệp đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tranh thủ thu hoạch cây rau màu vụ đông để triển khai sản xuất vụ chiêm- xuân. Thời gian gieo mạ vụ xuân sớm từ 20/11 đến 5/12 với khoảng 15% diện tích, cấy từ 25/1 đến 10/2/2012, sử dụng các giống lúa: C70, Xi 23, DT10, Q5… 85% diện tích vụ chính gieo mạ từ 10/1 đến 5/2/2012 và cấy xong tháng 2/2012. Sử dụng các giống lúa TBR1, BC15, MĐ 25, Nghi Hương, Khang Dân, Q5, Nếp I352, Bắc ưu 903, nhị ưu 838, Bắc Ưu 64, TH3-3… Ở các vùng núi cao rét đến sớm như Pù Pin, Noong Luông, Tân Sơn cần sử dụng các giống lúa chịu rét như Đài Bắc 8, Sen Hoa và một số giống khác… Các xã, thị trấn cần khảo sát, đánh giá lại chất lượng các loại giống hiện có, sự thích nghi với điều kiện tự nhiên, tính chống chịu sâu bệnh… Những nơi có điều kiện thuận lợi nên sử dụng giống lúa lai, lúa thuần có năng suất cao. Bỏ hẳn giống cũ thoái hoá, năng suất thấp, thay thế các giống phù hợp có năng suất cao hơn. Không gieo mạ khi có nhiệt độ dưới 130C. Áp dụng các biện pháp chống rét cho mạ như che phủ nilon, dùng phên, bao tải chắn gió lùa, tận dụng các nguyên liệu chất thô xanh sẵn có tại địa phương để sản xuất, chế biến phân chuồng, phân rác, phân xanh. Sử dụng hợp lý các chế phẩm sinh học, phân bón vi sinh theo thời gian sinh trưởng của cây trồng.

 

Cũng theo ông Diện, các xã cần rà soát diện tích đất lúa. Ở những chân ruộng cao thiếu nước tưới cần chủ động chuyển sang trồng cây màu có hiệu quả cao hơn. Đồng thời, triển khai công tác dự tính, dự báo về bảo vệ thực vật, có giải pháp phòng trừ kịp thời, tổ chức các lớp tập huấn, ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng- vật nuôi tăng hiệu quả sử dụng đất. Để phục vụ sản xuất vụ chiêm- xuân, huyện Mai Châu  tổ chức tháng chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi để tu sửa, nạo vét kênh mương chủ động nguồn nước tưới và sử dụng có hiệu quả nguồn nước tưới tiêu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong vụ chiêm- xuân tới.

 

 

                                                                         Việt Lâm   

      

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục