Siêu thị Vì Hòa Bình (TP Hòa Bình) áp dụng thanh toán bằng thẻ ngân hàng khi mua hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng, giảm giao dịch bằng tiền mặt.

Siêu thị Vì Hòa Bình (TP Hòa Bình) áp dụng thanh toán bằng thẻ ngân hàng khi mua hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng, giảm giao dịch bằng tiền mặt.

(HBĐT) - Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực hoạt động kinh tế có tính ưu việt, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thông qua TMĐT, doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh, thực hiện các giao dịch kinh tế với chi phí thấp, hiệu quả cao. Những năm qua, phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, mặc dù vậy, sau 5 năm thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, việc khai thác tiềm năng của lĩnh vực này chưa đạt hiệu quả tích cực.

 

Bà Trần Ngọc Mai, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã đầu tư 613 triệu đồng phát triển TMĐT, bao gồm các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kiến thức, hỗ trợ 30 doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, ứng dụng TMĐT trong hoạt động SX-KD…

 

Hàng năm, tỉnh đã cử cán bộ chuyên trách về TMĐT tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn của Bộ Công Thương, Cục TMĐT và công nghệ thông tin tổ chức, phối hợp với Cục TMĐT và công nghệ thông tin trong việc xử lý, công bố các số liệu thống kê định kỳ về TMĐT, qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý Nhà nước trên địa bàn. Cũng trong giai đoạn đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý thuộc các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước đối với TMĐT, vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các điều kiện kỹ năng cần thiết để tham gia TMĐT. Triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến hoạt động SX-KD, bước đầu khuyến khích các ngân hàng, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thẻ vào các loại hình dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ thanh toán điện tử như: thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền lương, tiền điện thoại... Đến nay, 90% cán bộ quản lý Nhà nước và doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT. 80% doanh nghiệp tiến hành giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó, 70% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động SX-KD; trên 30% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử cập nhật thường xuyên hoặc định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, tham gia các website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động SX-KD của doanh nghiệp; trên 20% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý SX-KD. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), trong đó, trên 40% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; trên 30% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử; trên 30% cơ sở kinh doanh phát triển kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.

 

“Tuy vậy, kinh phí đầu tư triển khai phát triển TMĐT trong 5 năm qua thực hiện mới đạt 12% kế hoạch, nguồn lực đầu tư hạn hẹp dẫn đến kết quả thực hiện còn hạn chế” - bà Trần Ngọc Mai, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết thêm. Bên cạnh nguyên nhân do ngân sách tỉnh khó khăn còn nguyên nhân từ chính phía doanh nghiệp nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của TMĐT chưa đầy đủ, chưa thấy rõ vai trò, hiệu quả kinh tế của TMĐT trong hoạt động SX-KD. Các doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô hạn chế, chưa thực sự chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai TMĐT. Một số doanh nghiệp đã xây dựng website nhưng chỉ ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, phương thức thanh toán, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động SX-KD và các siêu thị, cơ sở phân phối hiện đại cho phép thanh toán không dùng tiền mặt chưa đạt yêu cầu đề ra...

 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT với tổng nguồn kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 8,46 tỉ đồng, trong đó, ngân sách T.ư 1,36 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 3,052 tỉ đồng, nguồn khác 4,048 tỉ đồng,  mục tiêu ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp - B2B, giữa doanh nghiệp với khách hàng - B2C, giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước - B2G, giữa các cá nhân với nhau - C2C, giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân - G2C; 60% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại, cơ sở cung cấp điện, nước, viễn thông và truyền thông, du lịch, vận tải cho phép sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ thanh toán và thanh toán qua phương tiện điện tử; 50% doanh nghiệp có ứng dụng phần mềm phục vụ hoạt động quản lý SX-KD. Kế hoạch được triển khai thực hiện là điều kiện quan trọng thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh bắt nhịp với xu thế phát triển chung, khai thác hiệu quả lợi ích to lớn mà TMĐT mang lại cho doanh nghiệp.

 

 

                                                                             Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục