(HBĐT)- Qua xuân rồi đến hạ, thu sang lại tới đông. Cỗ máy thời gian cứ thế vận hành nhịp nhàng, nhịp nhàng từng thời khắc. Nhoáng một cái, chiều ba mươi Tết lại đến. Bao cảm xúc dồn nén ở trong lòng, bời bời nỗi niềm bâng khuâng, trước thời khắc chuyển giao năm mới.
Chiều ba mươi Tết không cần phải nhắc nhở nhưng trong lòng mỗi người dường như đã hối hả, giục giã hơn. Cũng bởi lẽ năm cũ sắp qua, năm mới ghé sang, chuyện công, chuyện tư, ai cũng muốn thật tươm tất, gọn gàng và không vướng bận. Đường phố đông vui người qua, người lại. Những nhành đào, mai khoe sắc thắm dưới nắng vàng lung linh. Phố như khoác thêm áo mới sặc sỡ những gam màu tươi trẻ và đầy sức sống. Những chuyến tàu, chuyến xe tất tả ngược xuôi dòng người đi lễ và sắm Tết, vun vút xé gió lao về phía trước. Trên những thửa ruộng quê vẫn còn tiếng cày, cuốc, cấy của những người nông dân lam lũ một nắng, hai sương. Chiều ba mươi Tết, chợ còn họp đông đúc, qua lại người bán, người mua. Ngõ nhỏ nhà nhà phơi hành, kiệu, cà rốt, bí đao chuẩn bị cho những mẻ mứt Tết. Xa xa thấp thoáng trên gò cao, cánh đồng, những cụ già dắt díu đàn cháu con trong họ mạc tảo mộ, thắp hương khấn vái tổ tiên về “ăn Tết”. Chiều ba mươi Tết như một bức tranh cỡ đại tổng thể cho làng quê Việt Nam với đủ các gam màu sống động về phong tục, văn hóa, sinh hoạt và nhịp sống hối hả.
Những người con đất Việt, dù bận rộn tới đâu, dù có ra Bắc, vào Nam, đi ngược về xuôi hay ở nơi nào trên khắp thế giới, chiều ba mươi Tết, mỗi người lại hướng về quê hương của mình, nơi đó có gia đình thân thương, có bố, mẹ kính yêu đang đứng chờ. Hạnh phúc làm sao khi được trở về quây quần bên các thành viên trong gia đình đầm ấm. Xúm tay, xúm chân dọn dẹp nhà cửa, trang trí từ gian phòng khách thật ấm cúng cho tới cổng ngõ. Nhấc tấm cửa gian chính làm nơi gói bánh chưng, bánh tét. Sợi khói quê hương quyện cùng hương nhang trầm, hương hoa cúc, lay ơn thoang thoảng đến nồng nàn. Chiều ba mươi Tết dẫu có nghèo đói hay giàu sang cũng có chút đào, mai, quất làm cảnh, dăm, ba cân thịt lợn treo góc bếp và khúc nhạc rộn ràng chào đón năm mới.
Bữa cơm chiều ba mươi Tết được coi là bữa cơm quan trọng nhất trong năm để những người trong gia đình sau 1 năm tất bật với những lo toan của cuộc sống, dù thuận lợi hay khó khăn, buồn vui hay khổ đau mọi người cùng nhau ngồi lại, quây quần để chia sẻ tâm tư, nỗi niềm. Cho dù lớp màu thời gian phủ kín lên những thứ nhạt nhòa. Giá trị của bữa cơm chiều ba mươi Tết không bao giờ phai nhạt. Đó không đơn thuần là bữa cơm dùng chung với mọi người trong gia đình nữa mà mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Theo quan niệm truyền thống, bữa cơm cuối cùng của năm là để tiễn biệt năm cũ, bỏ qua mọi muộn phiền của năm cũ, những giận hờn cũng sẽ xóa bỏ từ đây. Mâm cơm tất niên còn là tục lệ truyền thống rước ông Công, ông Táo về lại nhà coi sóc việc bếp núc của gia chủ. Bởi vậy, bữa cơm tất niên ngày cuối năm vì thế hết sức thiêng liêng. Đó cũng là lý do để quê hương, gia đình luôn là nỗi niềm thương nhớ da diết của những con người xa quê mỗi khi xuân về. Cứ như thế, biết bao những vụn vặt lo toan thường ngày tan biến, nhường chỗ cho những niềm vui, những câu chuyện tâm tình và cả giọt nước mắt cảm động trong sự yêu thương.
Bên thềm chiều ba mươi Tết luôn là những ký ức đẹp trong lòng mỗi người con đất Việt. Đặc biệt khi rời xa quê hương càng thấm thía hơn ý nghĩa, giá trị của gia đình, của chiều ba mươi đầm ấm, quây quần bên nhau. Như những vần thơ của một tác giả viết: Nơi có mẹ cha có ông bà, anh, chị/ Có cả xóm giềng và những người tri kỷ /Luôn cạnh bên chia sẻ nỗi vui buồn…
C.V.Q
P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Hà Nội
(HBĐT) - Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 được tổ chức tại Quảng trường Hòa Bình năm nay là một nét mới trong công tác tổ chức của các cơ quan chức năng thành phố Hoà Bình. Ngoài việc tạo điều kiện cho người bán hoa quy tụ vào một điểm chung, dễ quản lý, người dân thành phố Hoà Bình và khu vực lân cận có điều kiện hơn trong việc lựa chọn những nhu cầu mua sắm hợp lý nhất.
(HBĐT) - Tết Nguyên đán Đinh Dậu, gia đình anh Nguyễn Văn Thỏn, xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) có niềm vui lớn được đón xuân trong ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi được xây dựng từ nguồn Quỹ vì người nghèo của huyện, xã, ủng hộ của doanh nghiệp. Ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết đã giúp niềm vui đón Tết của gia đình anh thêm trọn vẹn.
(HBĐT) - Dẫn chúng tôi lên ngôi nhà sàn của anh Đinh Văn Dục, xóm Mỗ 2, xã Bình Thanh (Cao Phong), ông Nguyễn Duy Nghĩa, một cao niên người dân tộc Mường ở xóm giới thiệu: Đây là một trong những ngôi nhà sàn trong xóm lưu giữ gần như nguyên bản hình dáng nhà sàn cổ, những cột cái của ngôi nhà có tuổi đời đến trên 100 năm. Chuyện trò quanh ấm trà bên bếp lửa, chúng tôi được nghe ông Nghĩa kể lại: Theo lời các cụ thì ngay từ khi lập làng, người Mường đã làm nhà sàn để ở.
(HBĐT) - Suốt 47 năm (1953-2000), tôi đã cần mẫn mê say đi tới một số vùng đồng bào các dân tôc ở Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên để sưu tầm, nghiên cứu múa dân gian của các dân tộc. Cũng cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc lâu nhất và tìm hiểu sâu, học tập rộng về nghệ thuật múa cội nguồn-tâm hồn các dân tộc Thái, Mường, Dao, Mông, Khơ Mú, Si La, Hà Nhì, Sinh Mun, La Hủ, Kháng, Lào, Lự, Tày, Nùng,… Nhận thấy hầu hết các dân tộc đều có nền nghệ thuật múa lâu đời, phong phú, đặc sắc. Song, điều làm tôi băn khoăn và tự hỏi: Tại sao dân tộc Mường, một dân tộc đông dân cư. Đã sống lâu ở đất Việt Nam từ thời “Đất còn bạc lạc/ Nước còn bời lời của thuở hồng hoang...” ở Việt Nam. Đã có một nền văn hóa lâu đời, phong phú, đặc sắc lại không có nghệ thuật múa ?
(HBĐT) - Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, nhưng được người Việt chuyển hóa sự tích hai ông một bà là vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.
(HBĐT) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra Tuần Lễ hội du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2017 (từ 31/1 – 6/2/2017, tức từ mùng 4 đến mồng 10 tháng giêng năm Đinh Dậu), đây cũng là hoạt động mở đầu và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia tại tỉnh. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm điểm tổ chức lễ hội vào dịp đầu xuân, tuy nhiên có 38 lễ hội lớn đang được bảo tồn và tổ chức qui mô hơn cả. Tiêu biểu như: lễ hội chùa Tiên, lễ hội đền Bờ, lễ hội Mường Động, lễ hội Khai hạ Mường Bi…