Phiên họp của ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 diễn ra trong hai ngày 7 và 8-12 tại Hàn Quốc đã nhất trí ghi danh hồ sơ "Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam” và "Hát xoan Phú Thọ” của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự kiện mang ý nghĩa lớn, tôn vinh các giá trị văn hóa độc đáo và khẳng định tính hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của Việt Nam.


Từ dân gian đến sân khấu chuyên nghiệp

Hàng trăm năm nay, bài chòi là nghệ thuật dân gian đặc sắc, là món ăn tinh thần của nhân dân Nam Trung Bộ. Nghệ thuật bài chòi ra đời khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và gần như không lai tạp trong âm nhạc, trong lời ca cũng như diễn xuất. Từ trò chơi hô, hát trên chòi, canh giữ muông thú phá hoa màu, đã phát triển thành hình thức chơi bài trên chòi có kết hợp diễn kể, dẫn dắt của anh Hiệu (người nghệ sĩ trong hội chơi bài chòi) và trở thành "tục đánh bài chòi” tức là Hội đánh bài chòi đang tồn tại hiện nay. Để thỏa mãn thị hiếu của khán giả về nghệ thuật biểu diễn, các anh Hiệu lại diễn kể trên chiếc chiếu (bài chòi chiếu) với những nội dung ngày càng phong phú hơn, thời lượng dài hơn, có nhân vật, có sự kiện, có tình tiết như các tích truyện: Thoại Khanh - Châu Tuấn, Lưu Bình - Dương Lễ, Lang Châu - Lý ân, Tống Trân - Cúc Hoa. Cùng với sự phát triển về nội dung là nghệ thuật diễn xướng, từ một anh Hiệu hô những câu thoại ngắn, tiến lên hình thức cao hơn là những câu hô dài từ bốn câu, mười câu đến 20 câu, rồi tới những trích đoạn trong các truyện dân gian và hô cả những trích đoạn tuồng của Đào Tấn, trong các vở: Quan công hồi cổ thành, Hộ sanh đàn... Dĩ nhiên, các anh Hiệu (nam và nữ) không thể hô khan như ở sân khấu Hội chơi bài chòi, mà phải làm động tác biểu diễn cách điệu để thể hiện hình tượng nhân vật và khi diễn tả, những lớp tuồng xen kẽ, thì anh Hiệu phải hát khách, hát nam và hát tấu mã mô tả cảnh đi ngựa của tuồng…

Trên nền tảng trình diễn bài chòi dân gian, đã hình thành các đơn vị văn công bài chòi thời kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam Trung Bộ và đây chính là nền tảng cho bài chòi tiến lên chuyên nghiệp sau khi tập kết ra Bắc cuối năm 1954. Đến năm 1957, Bộ Văn hóa (nay là Bộ VH – TT&DL) đã ra quyết định thành lập đoàn bài chòi chuyên nghiệp đầu tiên tại Hà Nội là Đoàn ca kịch bài chòi Liên khu 5 sau khi tổ chức dàn dựng và biểu diễn thành công vở Thoại Khanh - Châu Tuấn tại Hội diễn sân khấu toàn quốc. Sau năm 1975, đất nước thống nhất, khu vực Nam Trung Bộ có nhiều đoàn nghệ thuật bài chòi, song hiện chỉ còn lại ba đoàn bài chòi chuyên nghiệp của các tỉnh: Bình Định, Quảng Nam và Khánh Hòa duy trì hoạt động hiệu quả và thường xuyên dàn dựng những vở diễn bài chòi mới… 



Buổi biểu diễn hát bài chòi phục vụ khách du lịch tại Hội An (Quảng Nam).

Qua quá trình nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong dân gian cũng như trên sân khấu, đồng thời nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành văn hóa, từ T.ư đến địa phương và nhất là sự mến mộ yêu thích của nhân dân, nghệ thuật bài chòi đã từng bước vượt qua những áp lực, tác động của cơ chế thị trường và xu hướng thương mại hóa nghệ thuật truyền thống để đến nay đã đủ cơ sở phát triển bền vững và vừa qua đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự ghi nhận những cố gắng và niềm say mê của đông đảo các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ với bài chòi và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, ngành văn hóa ở cơ sở cũng như T.ư.

Những nỗ lực được đền đáp

Cùng với vinh dự bài chòi được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, chúng ta vui mừng khi ngay sau đó, di sản "Hát xoan Phú Thọ” cũng đã được đưa ra khỏi danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và được đặc cách chuyển sang danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sau sáu năm thực hiện nghiêm công tác gìn giữ, bảo tồn và khôi phục loại hình nghệ thuật này trong cộng đồng, theo các cam kết với UNESCO.

Khi được đưa vào danh sách cần bảo vệ khẩn cấp với hơn 100 đào, kép, trong đó quá nửa đã hơn 60 tuổi và chỉ có bảy trong số các nghệ nhân hơn 80 tuổi còn khả năng thực hành và truyền dạy, đến nay hát xoan đã được thực hành thường xuyên tại bốn phường xoan gốc của tỉnh Phú Thọ và 101 câu lạc bộ hát xoan cấp tỉnh, cấp huyện với hơn 1.900 người tham gia thực hành hát xoan, tăng gấp hàng chục lần so với trước. Ngoài ra, ở cấp xã cũng đã thành lập được 42 câu lạc bộ hát xoan với hơn 1.300 thành viên. Phú Thọ còn triển khai dự án đưa hát xoan vào học đường với 100% số trường học các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT có truyền dạy hát xoan thông qua bộ môn âm nhạc và chương trình học ngoại khóa với các bài hát xoan phù hợp… 

Những nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của địa phương cùng sự giúp đỡ của Bộ VH-TT&DL, ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và các trung tâm, viện 

nghiên cứu, hai di sản bài chòi và hát xoan xứng đáng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã có tổng cộng 12 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc ghi danh này có ý nghĩa quan trọng, góp phần quảng bá và khẳng định bản sắc văn hóa Việt Nam cùng những cam kết của chúng ta đối với công tác bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa của nhân loại, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, gắn kết cộng đồng, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu cao đẹp của UNESCO.


Nguồn Báo Nhân Dân


Các tin khác


Triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

(HBĐT) - Nhằm xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong nhân dân, nhất là trong thanh - thiếu niên và đồng bào ở vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư - nơi gắn kết tình làng, nghĩa xóm

(HBĐT) - Sôi nổi, thắm đượm tình làng, nghĩa xóm góp phần thắt chặt mối đại đoàn kết toàn dân tộc - đó là nhận định của nhiều người khi nói về các hoạt động nhân ngày hội đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc - kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2017).

Hồ Hòa Bình là trọng tâm phát triển du lịch của huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Tân Lạc - vùng đất Mường Bi nổi tiếng được biết đến là cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình còn lưu giữ được những giá trị văn hóa đặc sắc của người Mường qua cuộc sống sinh hoạt, nhà sàn, trang phục dân tộc, hát ru, bọ meẹng, hát đúm; thông qua những truyền thuyết Đẻ đất, đẻ nước, tráng đồng với nhiều nội dung sâu sắc.

Nhịp sống mới ở thôn Bùi Trám

(HBĐT) - Với tổng số 141 hộ, 699 nhân khẩu, thu nhập của 77% hộ chủ yếu từ chăn nuôi, trồng trọt nhưng đến nay, bình quân thu nhập ở thôn Bùi Trám (xã Hoà Sơn - Lương Sơn) đã đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1% theo tiêu chí mới.

Pháp trao huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho ông Đặng Thanh Tùng

Tối 5-12, tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã diễn ra Lễ trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, do những đóng góp của ông vào cho sự nghiệp gìn giữ và phát huy giá trị di sản chung của Việt Nam và Pháp.

Họa sĩ Trần Thị Thu: "May mắn vì đôi khi còn bồng bột"

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), đã khai mạc triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Trần Thị Thu. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của chị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục