Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart đã ca ngợi thành công của Việt Nam trong việc kết nối di sản vật thể với di sản phi vật thể, khẳng định Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam vì sự phát triển bền vững của đất nước.


Ông Christian Manhart trong một lần tham quan khảo cổ học.

Ông Christian Manhart nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 rằng, một trong những lợi thế cạnh tranh về du lịch của Việt Nam đến từ nền văn hóa, thiên nhiên giàu có và độc đáo.

"Hiện tại, Việt Nam sở hữu 8 Di sản Thế giới và 14 Di sản Văn hóa Phi vật thể, điều đó cho thấy những tiềm năng to lớn của đất nước này,” ông Manhart nhấn mạnh.

"Việt Nam rất thành công trong việc kết nối di sản vật thể với phi vật thể. Một ví dụ, cũng là một trong những trải nghiệm yêu thích của tôi, là Lễ hội Áo dài vào tháng 4 năm ngoái tại Yên Tử. Tôi thật may mắn khi được tham gia sự kiện này và được mặc chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam có in logo Di sản Thế giới. Áo dài đang là một ứng cử viên trong Danh sách Di sản Phi vật thể, còn Yên Tử đang nỗ lực để được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới,” người đứng đầu UNESCO tại Việt Nam nói.

Ông Manhart cho biết một thuận lợi khác là việc Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ giá trị của văn hóa và di sản, với vai trò động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Việt Nam đã rất nỗ lực để thúc đẩy du lịch dựa trên văn hóa và bảo tồn các địa điểm văn hóa và thiên nhiên.

Trưởng đại diện UNESCO đề nghị Việt Nam phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo và bền vững mới phản ánh truyền thống và tập quán văn hóa độc đáo của mình.

"Sẽ rất hữu ích nếu đặt cộng đồng địa phương vào vị trí trung tâm của quản lý du lịch: Cộng đồng là điểm thu hút chính, cũng nên là đối tượng hưởng lợi chính và đóng vai trò hàng đầu trong quản lý du lịch để thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân địa phương,” ông Manhart gợi ý.

Ông Manhart nhấn mạnh tầm quan trọng của sức mạnh tổng hợp từ các sáng kiến công-tư, cũng như thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng để phối hợp tốt hơn.

Theo ông, cần có thêm các chương trình xây dựng năng lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, phát triển các sáng kiến du lịch lấy cộng đồng làm trung tâm, đơn giản hóa các thủ tục thị thực du lịch và kéo dài thị thực du lịch so với thời hạn một tháng như hiện nay.

"Điều này sẽ giúp thu hút khách du lịch nước ngoài đến thăm những khu vực không mấy nổi tiếng và mang lại các lợi ích về thu nhập, việc làm và các cơ hội kinh doanh,” ông Manhart giải thích.

Liên quan đến việc nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, ông Manhart lưu ý loại hình nghệ thuật này đang bị đe dọa do tác động của quá trình đô thị hóa đối với cộng đồng, sự thiếu hụt nguyên liệu thô, việc chưa kịp thích ứng với kinh tế thị trường, cũng như sự thiếu quan tâm của thế hệ trẻ.

"Điều đáng mừng là các làng gốm của người Chăm đã được Chính phủ và chính quyền địa phương bảo vệ với việc ban hành nhiều quyết định về bảo vệ và phát triển làng nghề. Nghệ thuật này cũng được ghi vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia,” Trưởng đại diện UNESCO Việt Nam nói.

Ông đề nghị Việt Nam và các quốc gia có di sản được UNESCO ghi tên vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đầu tư nguồn lực cho việc bảo tồn, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng thực hành, phát triển và gìn giữ di sản phi vật thể của họ.

Ông Manhart khẳng định UNESCO sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật để bảo tồn các di sản phi vật thể ở Việt Nam, đồng thời cam kết tổ chức này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền trung ương và địa phương, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương để thúc đẩy giáo dục, khoa học, văn hóa và truyền thông vì sự phát triển bền vững của đất nước.


Theo Baotintuc

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục