Vừa qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) Chi nhánh phía Nam đã có buổi báo cáo tình hình hoạt động năm 2010. Theo đó, tiền tác quyền âm nhạc thu được trong năm 2010 đã đạt 138,5% so với năm trước, nên các nhạc sĩ cũng rất hài lòng và coi VCPMC là chỗ dựa của mình.

 

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC, Chi nhánh phía Nam: “Năm 2010, thành công lớn nhất, trọng điểm nhất là việc thu tiền tác quyền trong lĩnh vực karaoke được gần 3 tỷ đồng, trong khi năm trước đó, lĩnh vực này chỉ thu rất ít ỏi, gần như bị thất thu”. Để có được sự thành công này, theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa trung tâm với các sở VH-TT-DL khắp các tỉnh thành, nhiều nơi người của trung tâm còn xuống tận các huyện, phường để làm việc.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (bìa trái) tái ký hợp đồng sử dụng âm nhạc với đại diện Công ty Maseco. Ảnh: P.T.N.

Năm 2010 được xem là năm hoạt động hiệu quả của VCPMC Việt Nam nói chung và VCPMC chi nhánh phía Nam nói riêng. Trong tổng số hơn 32 tỷ đồng tiền tác quyền VCPMC Việt Nam thu được, VCPMC chi nhánh phía Nam đã thu được hơn 20 tỷ đồng (đạt 138,5% so với năm 2009) trên tất cả các lĩnh vực như nhạc chuông nhạc chờ, biểu diễn, truyền hình mặt đất, khách sạn, nhà hàng, file midi, website tải nhạc, karaoke, cà phê - bar - phòng trà, tụ điểm ca nhạc, băng đĩa nhạc, xuất bản sách nhạc, quảng cáo, siêu thị, phát sóng radio… Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị vi phạm hoặc cố tình kéo dài việc chi trả bản quyền âm nhạc, mà VTC là một ví dụ.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC Việt Nam: “Từ năm 2007 đến nay, VCPMC Việt Nam đã có 7 lần làm việc với VTC có biên bản hẳn hoi về việc yêu cầu VTC thanh toán tiền bản quyền âm nhạc, nhưng đều không nhận được sự phản hồi”. Cũng theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, có hai khó khăn mà VCPMC Việt Nam phải đối mặt, đó là nhiều đơn vị ngang nhiên không chịu trả tiền hoặc cố tình trả mức thấp đến không thể đàm phán được và có những nhạc sĩ là hội viên của VCPMC đã ký ủy thác với VCPMC Việt Nam rồi, nhưng vẫn tiếp tục ký với các đơn vị khác, gây khó khăn, rắc rối trong việc thu hồi tiền tác quyền. VCPMC Việt Nam cũng kiến nghị các cơ quan chức năng nên nhất quán trong việc chỉ cấp phép biểu diễn, ra đĩa khi các đơn vị thực hiện đã đóng đầy đủ tiền bản quyền tác giả cho VCPMC. Đây cũng là vấn đề trong năm qua xảy ra một số tranh cãi giữa VCPMC và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), mà theo ý kiến của VCPMC đó là sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của VCPMC và RIAV.

Với mong muốn ngày càng mang lại nhiều lợi nhuận về cho các tác giả, VCPMC chi nhánh phía Nam đang đề xuất với VCPMC tiếp tục giảm tiền phần trăm trích lại từ nguồn thu. Hiện nay, VCPMC Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Cisac (Liên đoàn Quốc tế Các Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ với 225 hiệp hội của 120 quốc gia và vùng lãnh thổ), nên các tác giả Việt Nam có thể nhận tiền tác quyền âm nhạc của mình đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký kết hợp đồng song phương với VCPMC Việt Nam. 

Ngay trong buổi báo cáo kết quả hoạt động năm 2010 của VCPMC chi nhánh phía Nam, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác xây dựng, phát triển website và sử dụng tác phẩm âm nhạc; trong đó có một số đơn vị tái ký lại với VCPMC chi nhánh phía Nam. Lễ ký kết là một tín hiệu lạc quan cho năm mới hoạt động hiệu quả hơn, thành công hơn. Xác định là một tổ chức phi lợi nhuận, VCPMC hướng tới việc bảo vệ quyền lợi tác giả cho các nhạc sĩ và chủ sở hữu các tác phẩm âm nhạc. Chính các nhạc sĩ cũng nhận thấy quyền lợi của mình được bảo đảm khi ra nhập thành viên của VCPMC. Với bất cứ một vụ vi phạm quyền tác giả nào, nhạc sĩ đều có thể tìm đến VCPMC nhờ bênh vực, giúp đỡ. Trên con đường hội nhập, phát triển, VCPMC đang ngày càng khẳng định tính chuyên nghiệp của mình, khi trở thành chỗ dựa tin cậy của đội ngũ nhạc sĩ, người sáng tác hiện nay.

 

                                                                                           Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Người mải miết trên “cánh đồng thơ”

(HBĐT) - Tự bạch trong cuốn kỷ yếu “Những nhà văn hiện đại Việt Nam” (Hội Nhà văn xuất bản năm 2010), nhà thơ dân tộc Mường Đinh Đăng Lượng đã thổ lộ: “Tôi nhận ra, chỉ có thông qua sáng tác, mình mới có cơ hội giãi bày được tấm lòng mình… cả những buồn vui, lo toan và cả khát vọng… Với những sáng tác đó, bây giờ gặp lại bạn bè, người quen, họ không còn nhớ tôi đã làm gì trước đó. Họ chỉ nhớ tôi là nhà văn, nhà thơ và tôi thấy đó là hạnh phúc”.

Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống

(HBĐT) - Đoàn TN trường PTDT Nội trú tỉnh vừa tổ chức chương trình trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam.

Không tự tiện ghép từ “Việt Nam”, “Quốc gia” vào tên bảo tàng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của bảo tàng. Trong đó quy định tên của bảo tàng không được ghép với các từ “Việt Nam”, “Quốc gia”, trừ những bảo tàng do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.

Nhà văn Tankred Dorst – tác giả vở diễn “Người đi qua thung lũng”: “Từ bé, tôi đã bị nhân vật trong câu chuyện lôi cuốn…”

Như đã đưa tin, tối nay 14.1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra buổi công chiếu vở nhạc vũ kịch “Người đi qua thung lũng”. Đây không chỉ là sản phẩm nghệ thuật có sự kết hợp của nhiều nghệ sĩ đến từ các nước như Đức, Áo, Việt Nam mà còn là sự đánh dấu cho những hợp tác về văn hóa đầy tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Đức.

Hà Anh Tuấn lên tiếng về “nghi án” đạo hình ảnh

Đã có những nghi vấn đạo hình ảnh xung quanh album mới Cock-tail của Hà Anh Tuấn. Sau khi cân nhắc, Hà Anh Tuấn đồng ý trả lời phóng viên Dân trí và cho biết, đây sẽ là lần trả lời duy nhất về sự việc này.

Xem chèo dẫn lối vào thơ Bác

Tối 13-1, Nhà hát Chèo Việt Nam đã có buổi diễn vở "Những vần thơ thép" mở màn các hoạt động của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) chào mừng Đại hội XI của Đảng. Khán giả đã được dẫn dắt đến với những vần thơ hào sảng của Bác Hồ trong tập "Nhật ký trong tù".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục