Tình trạng bạo lực tại quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo của Ai Cập diễn biến căng thẳng đã buộc quân đội nước này phải triển khai các xe đặc chủng để ngăn chặn đám đông biểu tình.

 
Hàng nghìn người đổ về quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo, biểu tình đòi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 3/2, người ta đã liên tục nghe thấy tiếng súng nổ trong các vụ đụng độ giữa những người biểu tình trung thành với Tổng thống Hosni Mubarak và những người chống chính phủ yêu cầu đòi ông Mubarak phải ra đi.

Kênh truyền hình "Al-Arabiya" đã phát đi những hình ảnh xe đặc chủng của quân đội được triển khai tới quảng trường Tahrir từ sáng sớm 3/2, sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa những nhóm kình địch.

Hiện quân đội đã bắt giữ nhiều người, tuy nhiên không cho biết số lượng. Cuộc đụng độ đẫm máu trong và xung quanh quảng trường Tahrir đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người khác bị thương.

Trước diễn biến hết sức căng thẳng, Phó Tổng thống Ai Cập, ông Omar Suleiman đã bắt đầu cuộc đối thoại với "các đảng phái chính trị và lực lượng dân tộc" về các cuộc biểu tình chống chính phủ đẫm máu.

Truyền hình quốc gia Ai Cập tuy không đưa tin cụ thể những đảng phái nào đã tham gia, song khẳng định Phó Tổng thống Suleiman và Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq đã bắt đầu đối thoại với các đảng đối lập và đại diện của các nhóm biểu tình tại quảng trường Tahrir.

Theo truyền hình quốc gia Ai Cập, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã bước sang ngày thứ 10 và có hơn 300 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei và Tổ chức Anh em Hồi giáo lại bác bỏ lời kêu gọi đàm phán của Thủ tướng Shafiq, cho rằng đối thoại chỉ diễn ra sau khi Tổng thống Mubarak rời khỏi nhiệm sở.

Trước đó, Thủ tướng Shafiq đã "xin lỗi" về các vụ đụng độ tối 2/2 và cam kết những kẻ tấn công sẽ phải chịu trách nhiệm.
 
  
                                                Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục