Rạn nứt bắt đầu xuất hiện giữa NATO và lực lượng nổi dậy Libya.

Rạn nứt bắt đầu xuất hiện giữa NATO và lực lượng nổi dậy Libya.

Rạn nứt đầu tiên đã xuất hiện giữa NATO và lực lượng nổi dậy ở Libya khi lực lượng này cáo buộc các chiến dịch của NATO “không hiệu quả”. Trong khi đó, quyết định của Tổng thống Mỹ can thiệp quân sự vào Libya bị tố cáo là vi phạm hiến pháp.

 

Chỉ huy lực lượng nổi dậy ở Libya, ông Abdul Fattah Younis, đã cáo buộc NATO hoạt động “không hiệu quả” trong khi lực lượng ủng hộ nhà lãnh Gaddafi “giết hại nhiều người ở Misrata”.

Theo ông này, nếu NATO đợi thêm một tuần can thiệp nữa, “người dân ở những thành phố bị vây hãm sẽ bị tiêu diệt” - ông nói với báo giới tại dinh luỹ của lực lượng đối lập ở Benghazi.

Phía đối lập đưa ra tuyên bố trên sau khi có tin chính quyền Tripoli đang thăm dò một giải pháp ngoại giao.

Hôm 4/4, phát ngôn viên chính phủ Libya xác định Gadhafi sẵn sàng đàm phán với việc chấp nhận mọi hình thức cải cách chính trị như bầu cử và trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tripoli bác bỏ yêu sách đòi lãnh đạo Gadhafi từ chức, với lý do “lãnh đạo tối cao là yếu tố duy trì ổn định cho Libya và tính đoàn kết giữa các bộ tộc”.

Còn tại chiến trường, một lần nữa quân nổi dậy Libya lại bị đẩy lui bởi lực lượng trung thành với chính phủ trong cuộc giao tranh giằng co để giành quyền kiểm soát thị trấn dầu lửa Brega ở miền đông.

Hôm qua, báo chí phương Tây nói rằng dù có sự yểm trợ của NATO với cuộc không kích vào đoàn xe của quân đội Libya, quân nổi dậy vẫn buộc phải rút lui về hướng đông tới thành phố Ajdabiya.

Quân nổi dậy cho biết họ gặp hỏa lực rocket và đại pháo của quân chính phủ. Các lực lượng đối nghịch đã giao tranh với nhau ở chung quanh thị trấn Brega trong nhiều ngày.

Kiểm soát được các nhà máy lọc dầu và cảng ở thị trấn này có thể cho phe nổi dậy gia tăng nguồn lực kinh tế cần thiết để duy trì cuộc tranh đấu chống lại quân đội của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi. Phe nổi dậy hy vọng chở được chuyến hàng dầu đầu tiên tại cảng dầu hỏa miền đông Marsa el hatiga, gần Tobruk.

Tuần tới, hội nghị lần thứ hai của Liên quân ủng hộ phe đối lập Libya sẽ mở ra tại Doha, thủ đô của Qatar, thành viên Ảrập có gửi máy bay tham chiến.

Trong khi đó, Anh tăng cường máy bay oanh tạc, còn chính phủ Italia kêu gọi toàn gia đình Gadhafi phải ra đi.

Mỹ đã ngưng chiến dịch oanh kích để nhường chỗ cho NATO. Nhưng Thượng viện Mỹ hôm qua tuyên bố quyết định của Tổng thống Barack Obam can thiệp quân sự vào Libya là vi phạm Hiến pháp Mỹ.

                                                                                        Theo Dantri

 

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục