Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn phương án thu phí bảo trì đường bộ khi phương tiện mua xăng là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

 

Bộ GTVT vừa chính thức công bố dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ để lấy ý kiến cuả các bộ, ngành. Theo đó, 3 phương án đã được Dự thảo đưa ra với những ưu điểm, nhược điểm rõ ràng.

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có phần nghiêng về phương án 3 là lựa chọn hai hình thức thu phí là thu qua xăng (chủ yếu là xe máy và ô tô dưới 9 chỗ) với mức phí 1.000 đồng lít; còn với xe chạy bằng dầu diesel thì phương tiện sẽ đóng theo số kilomet lăn bánh, mức phí là 100- 800 đồng. Song còn khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phương án này.

Một số phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo kilomet sử dụng

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn thu theo phương án 3. Theo đó, phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông trên đường bộ, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

Để triển khai việc thu phí, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng sử dụng nhiên liệu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị hành trình tính phí (thiết bị tính phí) ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua. 

Theo Bộ GTVT, trong 2 cách thu trên, thì việc thu qua xăng hết sức thuận tiện. Tuy nhiên, đối với phương tiện sử dụng dầu diesel, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.

Người điều khiển phương tiện sẽ phải luôn mang theo thẻ phí 

Dự thảo cũng nêu rõ trong quá trình tham gia giao thông, khi lực lượng chức năng kiểm tra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu diesel phải xuất trình thẻ phí (hoặc giấy chứng nhận đã nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng, theo quý hoặc theo kỳ đăng kiểm), nếu phát hiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì phải chịu phạt truy thu toàn bộ số phí chưa nộp tính từ thời điểm gần nhất; kèm theo, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành, phương tiện sẽ bị cấm lưu hành như đối với vi phạm về kiểm định phương tiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đã thu phí thì phải bình đẳng, bảo đảm được nguyên tắc đi lại nhiều, đóng phí nhiều; đi ít thì đóng ít, không đi thì không phải đóng. Nhưng phương án 3 mà Bộ GTVT đề xuất không đáp ứng được những nguyên tắc trên.

Ông Hùng phân tích, không chỉ mỗi phương tiện giao thông đường bộ dùng xăng, mà nhiều loại hình khác cũng phải dùng. Do đó, không thực hiện sự chi trả cho họ là thiếu bình đẳng.  Hiện tại chưa có quy định nào bắt buộc các phương tiện phải lắp đặt thiết bị tính phí. Nếu thực hiện thì ai sẽ bỏ tiền ra để lắp đặt? Trong trường hợp, chưa lắp đặt thiết bị thì chủ phương tiện phải mua phí, phải cầm thêm tờ giấy đó khi tham gia giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt và cấm lưu hành là vô lý, vì chưa có quy định nào của pháp luật bắt họ phải thực hiện điều này.

Ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị phương án một là hợp lý nhất bởi khi phương tiện đi lại nhiều, sử dụng nhiên liệu nhiều thì đóng nhiều; đi ít đóng ít. Đồng thời, các loại hình khác, sử dụng nhiên liệu nhưng không tham gia giao thông sẽ được hoàn trả, như thế mới bảo đảm sự công bằng.

Dự kiến, thời gian Nghị định trên có hiệu lực 1/7/2011.

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đối tượng Lò Văn Sam.

Chỉ 1 lần buông xuôi theo chồng

Chồng nghiện, hai con nhỏ nheo nhóc, thấy chồng tham gia bán lẻ ma túy, Ngọc cũng chấp nhận buông cuộc đời mình theo lợi nhuận của cái chết trắng.

Vì sao nhiều người mắc bẫy tiến sỹ "lừa" Trương Thị Bích Hà?

Một người bạn lâu năm của nhà tâm lý Trương Thị Bích Hà cho biết, sau khi biết chuyện nữ tiến sỹ tâm lý bị bắt giữ, họ không bất ngờ vì bản thân bà Hà đã gây ra tai tiếng rất nhiều năm vì chuyện vay nợ không trả. Tuy nhiên, do có tài ăn nói nên bà Hà đã "xoa dịu" được nhiều chủ nợ. Mặt khác, do bà ta vẫn đều đặn "lên sóng" nhà đài nên nhiều người vẫn đặt niềm tin đối với "nữ chúa Chổm" này.

Giám đốc Công an Hà Nội: “Bỏ những gì không có lợi cho giao thông”

“Người ta có thể làm, có thể phá bỏ và đó là chuyện bình thường trong giao thông”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội trao đổi với PV Dân trí xung quanh việc dỡ bỏ nút chặn tại các ngã tư.

Công an tỉnh: Tổng kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự

(HBĐT) - Công an tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự và sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2010.

“Nhiều bài học từ vụ án giết người tại chung cư G4”

Hai tuần sau khi vụ án được khám phá, PV Chuyên đề ANTG đã trở lại ngôi nhà số 7 Thiền Quang, trò chuyện cùng Đại tá Nguyễn Đức Chung về những điều còn chưa nói tới ở đằng sau vụ án giết người đặc biệt man rợ này...

Kết thúc điều tra vụ án buôn bán 120 bánh heroin

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND tối cao hồ sơ vụ án, đề nghị truy tố các bị can trong vụ án buôn bán 120 bánh heroin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục