Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn phương án thu phí bảo trì đường bộ khi phương tiện mua xăng là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

 

Bộ GTVT vừa chính thức công bố dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ để lấy ý kiến cuả các bộ, ngành. Theo đó, 3 phương án đã được Dự thảo đưa ra với những ưu điểm, nhược điểm rõ ràng.

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có phần nghiêng về phương án 3 là lựa chọn hai hình thức thu phí là thu qua xăng (chủ yếu là xe máy và ô tô dưới 9 chỗ) với mức phí 1.000 đồng lít; còn với xe chạy bằng dầu diesel thì phương tiện sẽ đóng theo số kilomet lăn bánh, mức phí là 100- 800 đồng. Song còn khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phương án này.

Một số phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo kilomet sử dụng

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn thu theo phương án 3. Theo đó, phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông trên đường bộ, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

Để triển khai việc thu phí, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng sử dụng nhiên liệu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị hành trình tính phí (thiết bị tính phí) ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua. 

Theo Bộ GTVT, trong 2 cách thu trên, thì việc thu qua xăng hết sức thuận tiện. Tuy nhiên, đối với phương tiện sử dụng dầu diesel, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.

Người điều khiển phương tiện sẽ phải luôn mang theo thẻ phí 

Dự thảo cũng nêu rõ trong quá trình tham gia giao thông, khi lực lượng chức năng kiểm tra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu diesel phải xuất trình thẻ phí (hoặc giấy chứng nhận đã nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng, theo quý hoặc theo kỳ đăng kiểm), nếu phát hiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì phải chịu phạt truy thu toàn bộ số phí chưa nộp tính từ thời điểm gần nhất; kèm theo, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành, phương tiện sẽ bị cấm lưu hành như đối với vi phạm về kiểm định phương tiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đã thu phí thì phải bình đẳng, bảo đảm được nguyên tắc đi lại nhiều, đóng phí nhiều; đi ít thì đóng ít, không đi thì không phải đóng. Nhưng phương án 3 mà Bộ GTVT đề xuất không đáp ứng được những nguyên tắc trên.

Ông Hùng phân tích, không chỉ mỗi phương tiện giao thông đường bộ dùng xăng, mà nhiều loại hình khác cũng phải dùng. Do đó, không thực hiện sự chi trả cho họ là thiếu bình đẳng.  Hiện tại chưa có quy định nào bắt buộc các phương tiện phải lắp đặt thiết bị tính phí. Nếu thực hiện thì ai sẽ bỏ tiền ra để lắp đặt? Trong trường hợp, chưa lắp đặt thiết bị thì chủ phương tiện phải mua phí, phải cầm thêm tờ giấy đó khi tham gia giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt và cấm lưu hành là vô lý, vì chưa có quy định nào của pháp luật bắt họ phải thực hiện điều này.

Ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị phương án một là hợp lý nhất bởi khi phương tiện đi lại nhiều, sử dụng nhiên liệu nhiều thì đóng nhiều; đi ít đóng ít. Đồng thời, các loại hình khác, sử dụng nhiên liệu nhưng không tham gia giao thông sẽ được hoàn trả, như thế mới bảo đảm sự công bằng.

Dự kiến, thời gian Nghị định trên có hiệu lực 1/7/2011.

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục