Nhái hệt như thật, gắn mác hãng lớn, giả mạo từ đồng phục trở đi - những thủ đoạn ngày càng tinh vi này của các lái xe taxi "dù" đang khiến người dân khó thể phân biệt được thật giả. Chỉ khi lên xe, móc tiền ra trả rồi (tất nhiên là cao hơn nhiều so với taxi chính hãng), họ mới ngã ngửa người ra vì biết đi nhầm xe nhái.

 

Toàn TP Hà Nội hiện có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi với hơn 14.000 đầu xe, tăng gần 5.000 đầu xe so với hồi đầu năm 2009. Trong đó, khoảng 90% taxi hoạt động tại 9 quận nội thành. Trên thực tế, lượng xe taxi gia nhập thị trường tăng nhanh là do nhu cầu taxi tại nội thành Hà Nội ngày càng lớn. Nhu cầu thị trường lớn là dịp để taxi dù có "đất" hoạt động.

"Ngay cả lực lượng chức năng cũng khó phân biệt được taxi chính hãng và taxi dù thì người dân bị lừa cũng là chuyện dễ hiểu" - Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai (Hà Nội) - Tưởng Đỗ Hiển khẳng định. Cũng theo ông Hiển thì trình độ nhái của taxi dù ngày càng tinh vi. Logo của các hãng taxi lớn bị nhái gần như giống hệt từ màu sắc, kiểu dáng, thậm chí là số điện thoại. Một thanh tra GTVT cho biết: "Có xe bỏ logo được cấp, treo logo nhái của doanh nghiệp uy tín khác để dễ bắt khách. Thậm chí, họ còn mặc trang phục giống hệt tài xế của hãng kia".

Không chỉ ở Hà Nội, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: Trong tổng số hơn 10.000 chiếc taxi thuộc 37 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay, có gần 2.000 chiếc taxi nhái thương hiệu lớn, làm ăn không nghiêm túc. Các xe này chủ yếu của các doanh nghiệp nằm ngoài Hiệp hội. Ngoài ra còn một lượng xe "ma" không thuộc cơ quan nào quản lý, những chiếc taxi này được chủ xe tự gắn hộp đèn và đồng hồ tính cước. Mặc dù đã có sự phối hợp giữa Sở GTVT, Thanh tra giao thông và CSGT trong việc xử lý các xe không đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên gần đây xe dù không giảm mà thậm chí còn gia tăng.

Theo Nghị định 34 có hiệu lực từ ngày 20/5/2010, mức phạt cho hành vi nhái nhãn hiệu, xe không đúng biểu trưng so với đăng ký đã tăng lên mức từ 2,5 đến 3 triệu đồng (so với trước đây từ 1 đến 2 triệu đồng). Tuy nhiên, nhiều người cho rằng với kiểu làm ăn chụp giật của các taxi nhái như không cần đăng ký thương hiệu, đồng hồ tính cước không chuẩn, nhiều lúc còn ngã giá với khách... thì chỉ cần vài ngày đưa khách, những taxi này có thể kiếm đủ tiền nộp phạt. Bắt nhầm phải taxi dù, như trên đã nói, chắc chắn khách hàng sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Không kể đến việc chẳng may đi nhầm xe nhái, khách hàng khó có cơ hội tìm lại tài sản nếu để quên trên xe, chưa kể việc bị móc túi do gian lận cước cũng là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, vấn nạn taxi dù không những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp taxi chân chính và gây thất thoát lớn về thuế cho Nhà nước. Ông Đoàn Việt Hà - Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Trung Việt (taxi Trung Việt) cho biết, để đối phó với taxi dù, trước khi nhờ các lực lượng chức năng bảo vệ, doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình. Theo ông Hà, các doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, thiết lập các trạm điều phối taxi tại các địa điểm đông khách để giúp khách hàng dễ dàng gọi đúng xe của hãng.

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Các đơn vị trong nhà trường ký kết thi đua.

Lan tỏa chiến công, sáng ngời nhân cách

Giao lưu với thính giả VOV1, Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh: Con người có tốt, có tinh thông công việc mới hoàn thành.

Trung tá cảnh sát lao vào dòng nước xoáy cứu người

Cứu được một phụ nữ đưa vào bờ an toàn, trung tá Ngọc đã thấm mệt và có phần đuối sức, nhưng anh vẫn lao vào dòng nước xoáy để cứu chàng trai 18 tuổi đang chới với tuyệt vọng.

Kiên quyết loại bỏ xe ba bánh tự chế

Xe 3 bánh tự chế không phải của thương binh ngang nhiên chở vật liệu cồng kềnh gây ùn tắc giao thông, nguy hiểm cho người đi đường đang trở thành hình ảnh quen thuộc. Sau thời điểm ra quân xử phạt các loại xe 3 bánh tự chế mạo danh thương binh, hiện nay, hoạt động các loại xe này vẫn tồn tại đang gây bức xúc lớn đối với người tham gia giao thông.

Bắt cựu Chủ tịch Tập đoàn Vinashin

Chiều tối, 4/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin. Báo điện tử Chính phủ (chinhphu.vn) dẫn nguồn tin từ CQĐT cho hay, ông Bình đã có hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS.

Vai trò của hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân

(HBĐT) - Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh có chức năng là cầu nối của người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách với pháp luật. Trong những năm qua, trung tâm không chỉ tiến hành việc tuyên truyền, trợ giúp tại trung tâm, các chi nhánh mà còn tổ chức hàng trăm buổi trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp với phổ biến những chính sách ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, giúp họ nhận thức rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để yên tâm sản xuất, hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định an ninh chính trị ở cơ sở.

Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn đối mặt án tử hình

Ngày 3/8, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án điểm về tham nhũng đất đai tại huyện Hóc Môn được TAND TPHCM tiến hành. Đây là vụ án lớn thứ 2 về tham nhũng được đưa ra xét xử trong năm 2010 tại TPHCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục