(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.
Phú Minh là xã vùng sâu của huyện, cách trung tâm thị trấn Kỳ Sơn 15 km. Năm 2007, TTHTCĐ xã Phú Minh được thành lập đã giúp người dân tiếp cận, cập nhật tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, đánh giá về hoạt động của trung tâm, lãnh đạo UBND xã thừa nhận, các chuyên đề do trung tâm đứng ra tổ chức số lượng còn ít, chủ yếu là kết hợp, lồng ghép với các cơ quan, ban, ngành hoặc dự án. Đồng chí Nguyễn Trọng Lê, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Cơ sở vật chất của Trung tâm còn chung với hội trường của UBND xã. Đây là một trong những khó khăn trong việc tổ chức hoạt động, người dân e ngại không đến để học tập, nghiên cứu và tìm hiểu thông tin. Mặt khác, trang thiết bị của trung tâm thiếu, nhất là tài liệu học tập, tuyên truyền hầu hết là tài liệu cũ, không có tính cập nhật, tài liệu về kiến thức pháp luật hầu như không có.
Được đầu tư khang hơn TTHTCĐ xã Phú Minh, TTHTCĐ xã Yên Quang đã có 1 hội trường đủ để mở các lớp học chuyên đề, có 1 tủ sách cộng đồng với 300 đầu sách các loại, 1 máy tính kết nối internet. Tuy nhiên, hoạt động của trung tâm vẫn chỉ dừng lại ở các hội nghị phối hợp theo chuyên đề như giáo dục pháp luật, sức khỏe, môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đồng chí Bùi Văn Thức, giáo viên thường trực TTHTCĐ xã Yên Quang cho biết: Thực tế, không có mấy người dân đến cập nhật tin tức, đọc sách hay tra cứu thông tin trên internet tại trung tâm. Nhiều buổi học chuyên đề khó thu hút người dân tham gia vì học viên chủ yếu là người trong độ tuổi lao động, nhiều người đi làm thuê hoặc đi làm ăn xa khỏi địa bàn nên khó tập trung.
Không chỉ TTHTCĐ xã Phú Minh, xã Yên Quang, nhìn chung, các TTHTCĐ hiện nay chủ yếu làm cơ sở tổ chức các chương trình dạy nghề ngắn hạn, hội nghị lồng ghép cho các ngành chứ chưa có nhiều hoạt động mang đúng ý nghĩa ban đầu khi thành lập trung tâm. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ tại các TTHTCĐ có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của trung tâm. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ này chủ yếu là kiêm nhiệm. Trong đó, chức danh Giám đốc và hai Phó giám đốc Trung tâm do Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã và Hiệu trường trường THCS trên địa bàn xã kiêm nhiệm. Với những chức danh này, hầu hết là cán bộ quản lý, công việc khá bận rộn hoặc không có chuyên môn về giáo dục nên mọi hoạt động của trung tâm đều chỉ do một cán bộ thường trực tham mưu và tổ chức thực hiện. Trong khi đó, nhiều giáo viên trung tâm vẫn phải kiêm nhiệm cả công việc ở trường nên quỹ thời gian dành cho hoạt động trung tâm không nhiều. Vì vậy, bộ máy quản lý chưa phát huy được tác dụng.
Một trong những nhiệm vụ của TTHTCĐ là xây dựng một xã hội học tập. Điều đó đòi hỏi các trung tâm phải thực sự thu hút được người dân đến học tập, tìm hiểu thông tin. Để làm được như vậy, trước mắt, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng TTHTCĐ, đổi mới phương pháp hoạt động sao cho gần gũi, sát thực với nhu cầu học tập của nhân dân. Bên cạnh đó, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ không chỉ có trình độ chuyên môn mà cần có tâm huyết và trách nhiệm.
Phương Linh