Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM báo cáo quy trình tiến hành kỷ luật nam sinh lớp 8 sau khi em này xúc phạm nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc trên mạng xã hội.
Nam sinh xúc phạm nhóm nhạc đọc kiểm điểm trước toàn trường. Ảnh: Fanpage THCS Ngô Quyền.
Những ngày qua, clip N.H.M.Q. (học sinh lớp 8, trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình, TP.HCM) phải đọc kiểm điểm trước toàn trường vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS gây tranh cãi trong dư luận.
Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên, Bộ GD&ĐT - khẳng định nhà trường kỷ luật học sinh như vậy là không phù hợp.
Theo ông Linh, việc kỷ luật phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng, vì sự tiến bộ của học sinh. Nhà trường cần vận động, thuyết phục các em là chính, không làm tổn hại đến danh dự, tinh thần và sức khỏe của học sinh.
Trong sự việc này, theo Bộ GD&ĐT, cần phê bình học sinh đăng tải nội dung có tính chất kích động, không phù hợp lứa tuổi, thuần phong, mỹ tục.
Hành vi này đã vi phạm bộ quy định ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục. Hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét và đề nghị hiệu trưởng quyết định hình thức quyết định phù hợp. Hình thức kỷ luật phải phù hợp lỗi vi phạm của học sinh, đảm bảo tính giáo dục.
Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận Tân Bình yêu cầu lãnh đạo trường THCS Ngô Quyền báo cáo toàn bộ minh chứng, quy trình các bước tiến hành kỷ luật của hội đồng kỷ luật nhà trường.
Trách nhiệm chính của nhà trường là trang bị kỹ năng sống, giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng trong sự khác biệt. Học sinh sử dụng mạng xã hội phải lành mạnh, đúng quy định của pháp luật, học tập và giải trí hiệu quả.
Ông Bùi Văn Linh cho hay Thông tư 08 về việc hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh ở trường phổ thông chưa quy định về lỗi vi phạm loại này nên nhà trường không thể dựa hoàn toàn vào đó để kỷ luật học sinh.
Hội đồng kỷ luật nhà trường cần tiến hành thu thập đủ thông tin, từ đó phân tích mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn, tránh việc kết luận chủ quan hoặc định kiến.
Nhà trường cần xác định rõ mục tiêu kỷ luật, lường trước những hệ lụy. Bên cạnh đó, nhà trường cần phối hợp, tạo sự đồng thuận với các bên liên quan để thực hiện và chịu trách nhiệm về vấn đề kỷ luật học sinh. Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện thông tư mới để thay thế Thông tư 08.
Trước đó, thầy Nguyễn Ngọc Thụ, Phó hiệu trưởng nhà trường, thừa nhận mình đã sai lầm và nóng vội trong việc xử lý khi đưa video quay cảnh nam sinh xin lỗi lên mạng.
Theo News.Zing
(HBĐT) - Ngày 6/11, trường THPT Kỳ Sơn phối hợp với Huyện Đoàn Kỳ Sơn, Trung tâm ngoại ngữ ITED tổ chức Cuộc thi Olympic tiếng Anh lần thứ I, năm 2019. Tới dự có đại diện Sở GD&ĐT, Tập đoàn ICO Group cùng đông đảo giáo viên và học sinh trong toàn trường.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La kết luận Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo có vi phạm là buông lỏng lãnh đạo, để xảy ra tình trạng nhiều đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Liên quan đến việc giáo trình có in bản đồ hình "đường lưỡi bò”, được sử dụng làm tài liệu học tập và giảng dạy tại Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5044/BGDĐT-GDĐH yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rà soát, báo cáo về việc sử dụng giáo trình có nội dung ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
(HBĐT) - Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục gồm nhiều phương pháp dạy, được thực hiện song song, bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học trong nhà trường. Mạnh dạn áp dụng từ những năm học 2016 - 2017, trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) dần phát huy hiệu quả tích cực của hoạt động này, mang đến những tiết học thoải mái, tràn đầy hứng khởi, học sinh được chủ động tiếp nhận kiến thức và thỏa sức sáng tạo.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019.
(HBĐT) - Việc học tiếng Anh ngày nay không còn nhiều trở ngại như trước đây đối với người Việt Nam. Ngoài học theo chương trình đào tạo ở các trường công lập, học sinh có nhiều sự lựa chọn từ các cơ sở đào tạo tiếng Anh chuẩn quốc tế. Theo xu hướng đó, trên địa bàn tỉnh những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều trung tâm đào tạo Anh ngữ chuẩn quốc tế với đội ngũ giáo viên nước ngoài, chương trình học quốc tế đáp ứng được đa số nhu cầu của phụ huynh và học sinh.