Ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì họp trực tuyến với các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).


Giờ học môn tiếng Anh của học sinh lớp 3 tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mường Tè, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh minh họa: Hữu Quyết/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc trọng tâm trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29. Những năm vừa qua, đặc biệt 5 năm gần đây, toàn ngành đã thực hiện nhiều việc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hơn 1 triệu nhà giáo đã miệt mài bỏ công sức để triển khai chương trình mới. Vì vậy, việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là việc lớn, hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đây là việc cần làm để thông qua đó Quốc hội, người dân, cử tri hiểu được đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn về những việc ngành Giáo dục làm. Nếu làm tốt giải trình, báo cáo, thực hiện việc phục vụ giám sát sẽ giúp xã hội hiểu hơn về công việc của ngành Giáo dục. Ngược lại, bao công sức đã làm, xã hội không hiểu đến, không hiểu đủ, có thể dẫn đến cái nhìn sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến những chính sách với ngành trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo, báo cáo với lãnh đạo địa phương, đoàn giám sát. Đồng thời, cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Qua thực tế, đoàn giám sát thấy được chiều sâu, khách quan nhất, đầy đủ nhất những gì ngành Giáo dục đang làm.

Liên quan đến nội dung báo cáo, giải trình, trao đổi của các địa phương, theo Bộ trưởng, báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Đó là sự chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với sách giáo khoa? Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào? Quy trình trong chọn sách giáo khoa ra sao… 

Bộ trưởng cho rằng, đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang được triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Vì vậy, nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đã, đang làm được những gì, làm đến đâu...Cần đánh giá khách quan, không né tránh những khó khăn, vướng mắc nhưng cũng không biến việc nhỏ thành lớn. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo bởi áp lực của sự thay đổi trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt rất nhiều lên nhà giáo. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu, do đó, đây là lực lượng cần được hỗ trợ, quan tâm nhất. Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình. Đây cũng là dịp để ngành Giáo dục liên tiếng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; chính sách… để khi tổng hợp lại sẽ tạo sức nặng từ nhiều tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương. Nhìn chung, các Sở đều chủ động, sẵn sàng để đón đoàn giám sát với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, giải trình và tiếp nhận ý kiến nhận xét, đánh giá để tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục