Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Học sinh mầm non tham gia giờ học ngoại khóa. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Theo văn bản này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh phê duyệt và ban hành (theo thẩm quyền) quy định về nội dung chi, định mức chi đối với dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn. Đồng thời, Sở tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan trong quản lý các hoạt động này theo đúng quy định.
Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá; từ việc cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra và đánh giá thường kỳ, đột xuất hàng năm đối với cơ sở giáo dục, đơn vị có hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động nêu trên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về địa điểm tổ chức, chất lượng giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên. Việc tổ chức giảng dạy phải đảm bảo theo đúng giáo trình, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khi có thay đổi về giáo trình, tài liệu phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Các nhà trường tăng cường giảng dạy bổ trợ, nâng cao cho học sinh những kỹ năng đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, rèn luyện kỹ năng sống.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra của Sở hoặc liên ngành theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất. Khi thanh tra, kiểm tra, cần lưu ý về sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người học ở địa phương trong nội dung giáo dục; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; lấy người học làm trung tâm, vì sự tiến bộ của người học; người học tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc; bố trí thời gian học không xen giữa các tiết học trong chương trình chính khóa.
Khi các cơ sở giáo dục có vi phạm, phải tạm dừng tổ chức hoạt động để chấn chỉnh hoặc đề nghị đơn vị có thẩm quyền xử lý. Sở Giáo dục và Đào tạo công khai các cơ sở giáo dục, đơn vị được phép hoạt động và cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên cổng thông tin điện tử của Sở, phương tiện thông tin khác theo quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá hiệu quả của mỗi chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, đơn vị đăng ký tổ chức hoạt động trên địa bàn. Trong đó khẳng định, minh chứng được kết quả, tác động tích cực; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở có hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa hiệu quả; giải pháp phù hợp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Theo Baotintuc.vn
Sáng 4/12, Công đoàn Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ phối hợp Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức lễ phát động ủng hộ con em ngư dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng; hỗ trợ ngư dân nghèo, khó khăn tỉnh Tiền Giang; mua tăm ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hoà Bình.
Nhiều năm nay, huyện Tân Lạc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI "về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế" và đạt được những kết quả quan trọng.
Sự phân bố của các trường đại học không đồng đều, các trường cao đẳng sư phạm hoạt động không hiệu quả... là thực trạng đã tồn tại nhiều năm nay. Đã đến lúc cần điều chỉnh mạng lưới, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học nói chung cũng như các trường sư phạm nói riêng khi triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng học tập, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) cũng luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lòng nhân ái cho học sinh. Thông qua các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp các em phát triển về nhân cách lẫn tri thức, từ đó có ý thức tự giác, biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh. Đồng thời bồi đắp cho các em lòng yêu thương, chia sẻ với bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội.
Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã dành nhiều nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung vào 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ĐT, gồm tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về GD&ĐT.
Ngày 28/11, tại TP Hoà Bình, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đăng cai tổ chức hội nghị giao ban công tác khuyến học năm 2023 cụm 1 các tỉnh vùng Tây Bắc. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký T.Ư HKH Việt Nam; Võ Ngọc Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...