Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật, gây ra ảnh hưởng xấu cho ngành giáo dục và đào tạo.
Đó là một trong những nội dung công văn ngày 18/10 mà Bộ GD-ĐT gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Trong nội dung công văn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo đúng mục đích và đem lại hiệu quả thiết thực, Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện.
Đối với việc vận động, đóng góp xây dựng các công trình nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường, các dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của các trường, một trong những giải pháp được các trường sử dụng là huy động nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh để cải tạo, nâng cấp và xây dựng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, sân trường, nhà để xe, cổng trường, tường bao quanh,... hoặc mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy - học.
Theo lãnh đạo Bộ, giải pháp này chỉ thực sự có ý nghĩa khi được sự ủng hộ, nhất trí trên tinh thần tự nguyện của các đối tượng tham gia đóng góp. Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật, gây ra ảnh hưởng xấu cho ngành giáo dục và đào tạo. Các trường khi vận động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp trong trường hợp này phải thực hiện nghiêm túc quy định: Thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong ban giám hiệu, hội đồng nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh.
Đồng thời, lập kế hoạch công việc và dự trù kinh phí chi tiết để thực hiện. Trong đó, kế hoạch công việc phải nêu rõ mục đích, đối tượng hưởng lợi, hình thức huy động các nguồn đóng góp, cách thức tổ chức thực hiện, chất lượng sản phẩm, công trình,... Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí.
Báo cáo cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp để xin chủ trương và chỉ được tiến hành vận động và thực hiện sau khi có sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp. Sau khi hoàn thành công việc, các trường phải niêm yết công khai và báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.
Đối với các khoản đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân thông qua các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, Bộ lưu ý các nguyên tắc về thành lập và tổ chức hoạt động của quỹ là nhằm mục đích khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo, thể dục thể thao, từ thiện và các mục đích phát triển cộng đồng, không vì mục tiêu lợi nhuận. Mọi khoản thu, chi Quỹ phải công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.
Đối với các khoản hỗ trợ để khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo: Các trường được khuyến khích và được tạo điều kiện trong công tác vận động các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước đóng góp để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, hỗ trợ các học sinh mắc bệnh hiểm nghèo theo nguyên tắc tự nguyện theo quy định của Chính phủ.
Tuy nhiên, các trường không được qui định mức đóng góp cụ thể để ép buộc đối với các đối tượng tham gia đóng góp. Toàn bộ nguồn tiền và hàng cứu trợ huy động được qua cuộc vận động cứu trợ phải được quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng cho mục tiêu.
Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu, phổ biến các nội dung trên và căn cứ điều kiện cụ thể của từng địa phương mà hướng dẫn cho các đơn vị cấp dưới để thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện cho giáo dục và đào tạo, nghiêm cấm lạm thu dưới bất kỳ hình thức nào. Thủ trưởng và các cá nhân liên quan của đơn vị vi phạm sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật theo quy định.
Theo Dantri
(HBĐT) - Ngay trong buổi lễ “Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người” (tháng 4/2010), các ban, ngành ở huyện Yên Thủy đã ủng hộ, quyên góp được 53 triệu đồng. Hoạt động khuyến học nơi vùng đất khó đã mang lại hiệu quả rõ nét; thúc đẩy sự nghiệp GD-ĐT huyện nhà phát triển…
(HBĐT) - Chiều ngày 14/10, Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với Sở GD&ĐT, trường THPT kỳ Sơn, trường THCS xã Mông Hoá tổ chức lễ thăm viếng, chăm sóc Đài tượng niệm quân dân Hoà Bình và Trung đoàn 66 (đồi Mè xã Mông Hoá) và nghĩa trang liệt sĩ huyện Kỳ Sơn.
Nộp 1.800 USD/năm để học chương trình của trường ĐH nước ngoài nhưng 70% học bằng giáo trình của các trường ở Việt Nam, tất cả tiết học đều học chung với sinh viên CĐ
Trong khi đội ngũ làm toán của nước ta đang thiếu những người giỏi thì hơn một nửa những người làm toán giỏi đang ở nước ngoài, trong đó phần lớn là ở Mỹ. Nước Mỹ, tất nhiên, không chỉ thu hút nhân tài người Việt mà còn thu hút nhân tài ở khắp thế giới. Những chia sẻ dưới đây của các nhà khoa học và cựu du học sinh ở Mỹ sẽ làm sáng tỏ phần nào nguyên nhân.
Dù đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo khoa và đại diện nhà trường chiều 13-10 nhưng những bức xúc lâu nay của hơn 200 học sinh lớp 09T2 y sĩ đa khoa, khoa y dược Trường ĐH Hồng Bàng không thể được giải quyết.
Một nét mới của chương trình sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9, các tác giả biên soạn các môn khoa học xã hội đã đưa thêm chương trình văn học, lịch sử, địa lí của địa phương vào mà trước đây chưa hề có.