Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo lần 4 thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập với nhiều quy định xa rời thực tế, thiếu khả thi
Dự thảo quy định: Đối với nhóm trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 12 tháng tuổi, mỗi nhóm có không quá 15 trẻ và không quá 4 cháu/cô; nhóm trẻ của độ tuổi từ 13 đến 24 tháng tuổi có không quá 10 cháu/cô và không quá 20 cháu/nhóm; nhóm trẻ của độ tuổi từ 25 đến 36 tháng tuổi có không quá 15 cháu/cô và không quá 25 cháu/nhóm.
Đối với lớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày, biên chế giáo viên là 1,5 cô/lớp. Lớp mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp, từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp, từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.
Đối với những lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày, biên chế giáo viên là 2,5 cô/lớp; lớp mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp; từ 4 đến 5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp; từ 5 đến 6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp.
Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ cũng đưa ra quy định đối với nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non tổ chức giáo dục hòa nhập, cứ 5 trẻ khuyết tật được bố trí thêm 1 biên chế giáo viên để tính kinh phí bổ sung vào quỹ lương chi trả cho người trực tiếp làm nhiệm vụ này.
Những quy định trên đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều của các phụ huynh và giáo viên. Một phụ huynh ngụ tại quận Thanh Xuân - Hà Nội cho rằng những đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội lấy đâu ra trường mầm non chỉ có 25 trẻ/lớp; nếu có thì học phí sẽ rất cao.
Một phụ huynh vừa có con vào học tại Trường Mầm non Đống Đa (Hà Nội) cho biết lớp mẫu giáo 3 tuổi của con chị có tới hơn 50 cháu, được 3 cô chăm sóc. Theo phụ huynh này, những quy định trên là thiếu khả thi.
Một lớp học tại Trường Thực nghiệm Hoa Sen (Hà Nội)
Con số 40 cháu/lớp với chị đã là “trong mơ” chứ đừng nói gì đến 25 cháu/lớp như dự thảo đưa ra. Cô Hoàng Thị Tâm, nguyên hiệu trưởng một trường mầm non, đặt câu hỏi: Nếu thực hiện đúng quy định 1 lớp mẫu giáo chỉ có 25 trẻ thì số cháu còn lại sẽ học ở đâu?
Những con số mà dự thảo đưa ra chắc chỉ có thể thực hiện được trong tương lai, khi mà Nhà nước đầu tư đầy đủ cho việc xây dựng nhiều trường mới.
Một giáo viênTrường Mầm non Việt Triều (Hà Nội) |
Bộ GD-ĐT quy định chỉ 25-30 cháu/lớp thì cũng nên có giải pháp làm thế nào để có thể đủ trường, đủ lớp, bảo đảm tất cả các cháu đều được đi học. Trong khi dân số tăng nhanh thì số nhà trẻ, trường học chậm xây thêm, vậy lấy đâu ra trường học để bảo đảm con số 25-35 trẻ/lớp?
Dưới góc nhìn của người trong cuộc, cô Nguyễn Thái Thuận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho rằng quy định tại dự thảo đưa ra chưa phù hợp với tình hình thực tế của thủ đô.
Các trường rất khó đáp ứng được yêu cầu này vì nhu cầu học của trẻ rất lớn, nếu không nhận thì “đẩy” các cháu đi đâu? Thực tế, nếu gửi con ở các nhóm trẻ gia đình, các bậc phụ huynh không yên tâm về chất lượng; còn nếu cho con vào trường tư thục tốt thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện đóng học phí cho con 2-3 triệu đồng/tháng.
Một giáo viên Trường Thực nghiệm Hoa Sen, quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết các lớp học của trường đều có khoảng 50 cháu/3 cô và thực tế, số cháu muốn xin vào trường còn đông hơn số trường nhận rất nhiều.
Theo Báo NLĐ
Nhân dịp về nước làm việc, chiều ngày 8/11, GS Ngô Bảo Châu và lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã tới gặp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo về kế hoạch xây dựng Viện nghiên cứu cấp cao về Toán.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các trường ĐH, CĐ đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề phải có cam kết đảm bảo chất lượng.
Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có công văn cho phép các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tiếp tục tuyển sinh 2010, thời gian đến hết ngày 15/11. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường đại học ngoài công lập cho rằng đã quá muộn.
(HBĐT) - Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 7/11, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức hoạt động ngoại khoá bộ môn văn - sử - địa với chủ đề “xúc xắc mùa thu”.
(HBĐT) - Tháng 10/1998, cùng với điểm TTHTCĐ xã Phú Nhung (tỉnh Lai Châu), TTHTCĐ Cao Sơn Đà Bắc được Trung tâm nghiên cứu xoá mù chữ và GDTX Viện Khoa học giáo dục) chọn để xây dựng thí điểm.
Qua khảo sát một số trường ĐH ở Hà Nội cho thấy nhiều trường chưa thực sự đánh giá đúng tầm quan trọng và quan tâm đến vấn đề nghiên cứu và tự học của SV. Không gian thư viện hạn chế, điều kiện ngặt nghèo là lý do khiến nhiều SV không hứng thú với thư viện.