Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu các địa phương chấn chỉnh tình trạng không đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, thời gian gần đây, tại một số cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã để xảy ra tình trạng bạo hành gây thương tích cho trẻ em. Để chấn chỉnh công tác quản lý đảm bảo an toàn cho trẻ, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT, Ban Phụ nữ Quân đội cần rà soát, nắm tình hình thực hiện việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo an toàn cho trẻ.
Đặc biệt, thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, cần tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tình thương và trách nhiệm đối với trẻ cho cán bộ quản lý, giáo viên, người chăm sóc trẻ. Tổ chức các lớp chuyên đề về chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt trẻ trong độ tuổi nhà trẻ. Tham mưu quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập tại địa phương, các cơ sở giáo dục mầm non trong các cơ quan, nhà máy, khu công nghiệp có đông cán bộ, công nhân, viên chức nữ.
Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến kiến thức và trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để có biện pháp chăm sóc, giáo dục đảm bảo an toàn cho trẻ. Kịp thời nêu gương những điển hình tốt trong thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục mầm non, nhất là của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đồng thời phê phán, xử lý nghiêm những hành vi bạo hành đối với trẻ.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị cơ sở báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/1/ 2011.
Theo Dantri
Trang bị màn hình LCD trong lớp học bằng nguồn quỹ từ phụ huynh trở thành “phong trào” tại nhiều trường những năm gần đây. Tuy nhiên, dạy và học với một giáo cụ mới đòi hỏi không chỉ một bộ máy vi tính và màn hình LCD...
(HBĐT) - Từng là xã 135, xã vùng sâu còn nhiều khó khăn nhưng Nật Sơn (Kim Bôi) đã có những quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, các trường trên địa bàn đã thể hiện được nội l ực và tinh thần vượt khó rất đáng ghi nhận…
Sau khi báo chí phản ánh về một số chủ trương đổi mới phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011. Ngay trong chiều ngày 17/12, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có công văn trả lời chính thức về vấn đề này.
Cách đây đúng mười lăm năm, tôi thi đại học, và được quyền chọn nhiều trường để thi bởi lúc đó, các trường đều tự chủ trong việc thi tuyển. Danh tiếng của mỗi trường sẽ khiến cho mỗi thí sinh phải tự lượng sức mình khi đặt bút ghi vào hồ sơ dự tuyển. Việc đậu vào trường nào sẽ đem lại danh dự cho chính người dự thi.
Học kỳ II năm học 2010-2011 Hà Nội bắt đầu triển khai đại trà việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn thành phố. Trước đó, Hà Nội tổ chức thí điểm nội dung này tại 18 trường học thuộc địa bàn 6 quận/huyện.
Ngay sau khi nhận được thông tin Bộ GD-ĐT giao cho 6 trường đại học trọng điểm tự chủ tuyển sinh năm 2011, nhìn chung nhiều trường trong số này còn e dè, chưa thực hiện ngay.