Tỉnh ta đã và đang nỗ lực để trẻ 5 tuổi có đủ các điều kiện để vào lớp 1.
(HBĐT)- Ngày 19/1, Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Ngày 9/2/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 239 phê duyệt Đề án phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010- 2015. Từ đó, tỉnh đã xây dựng được kế hoạch số 1925 tỉnh ngày 8/12/2010 về việc thực hiện PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi tỉnh giai đoạn 2010- 2015 và các hướng dẫn khác. Trong đó, hướng tới một số mục tiêu cụ thể: đến năm 2013, hầu hết trẻ em 5 tuổi đến lớp và 95% trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 8%; 100% lớp mầm non 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non mới; có đủ phòng học kiên cố cho 100% lớp mầm non 5 tuổi; xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phấn đấu về các tiêu chí đạt chuẩn và vượt chuẩn. Đến năm 2012, cả tỉnh hoàn thành phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong đó, tiêu chuẩn phổ cập đối với xã, phường, thị trấn: bảo đảm các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu; huy động được 95% trở lên số trẻ 5 tuổi ra lớp (ít nhất có 85% số trẻ trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày); tỷ lệ chuyên cần đạt từ 90% trở lên và tỷ lệ trẻ SDD dưới 10%. Đối với cấp huyện, thành phố: 90% số xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đối với cấp tỉnh: 100% huyện, thành phố đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của TW, của tỉnh và công tác chỉ đạo PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi (kiện toàn, giao nhiệm vụ cho ban chỉ đạo các cấp, có những tham mưu đúng đối với các cấp uỷ, chính quyền...); tiến hành điều tra và xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Ngành GD triển khai tập huấn, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho 100% trường; tiếp tục đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở trường, lớp và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...
Theo kế hoạch số 1925, tỉnh đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cùng các bước tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của tỉnh. Trong đó có giao nhiệm vụ cho ngành GD&ĐT, các sở, ngành và UBND huyện, thành phố cùng chung sức thực hiện.
Bùi Huy
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao cho Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp vớicác Bộ, cơ quan, địa phương liên quan hoàn thiện dự thảo Quyết định thành lập ban chỉ đạo quốc gia xây dựng các trường đại học xuất sắc.
Bộ GD-ĐT vừa thông báo về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Về cơ bản, Quy chế thi tốt nghiệp THPT không có gì thay đổi so với năm 2010. Các môn Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý vẫn thi theo hình thức tự luận. Các môn thi trắc nghiệm là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ sẽ thi trắc nghiệm...
Gần Tết, như là một cái lệ, phụ huynh nào dù giàu, dù nghèo cũng chuẩn bị phong bao "chúc Tết" giáo viên dạy con mình từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng. Ở thành phố lớn, mỗi giáo viên bậc mầm non, tiểu học nhận quà biếu từ phụ huynh có thể lên tới vài chục triệu cho một cái Tết là chuyện thường.
Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 đang cận kề, học sinh lớp 12 ở các trường trung học phổ thông (THPT) đang đứng trước nhiều lựa chọn cũng như băn khoăn với nhiều câu hỏi nên chọn học ngành nghề nào, trường đại học nào phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế của gia đình.
Giáo sư Ahn Kyong Hwan, ĐH Chosun, Hàn Quốc là một trong 5 người nước ngoài vinh dự được Nhà nước ta mời với tư cách là đại biểu chính thức của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII vì những đóng góp lớn lao với Việt Nam.