Loạt bài Để trường ngoài công lập bình đẳng với công lập nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục nhằm tìm ra một hướng đi thích hợp cho hệ thống trường ngoài công lập (NCL).

 

Quy định tỷ lệ sử dụng học phí hợp lý

Điều đáng bàn nhất là phải khắc phục những bất cập trong các chủ trương và chính sách hiện nay. Cần sửa đổi Quy chế các trường ĐH tư thục theo hướng phân loại các trường hoạt động phi lợi nhuận và vì lợi nhuận. Nhà nước cần ban hành hệ thống tiêu chí để phân loại các trường, đồng thời cần xây dựng quy định tỷ lệ sử dụng hợp lý quỹ học phí phục vụ trực tiếp cho đào tạo ở trường tư cũng như trường công.

Chính sách của chúng ta phải giải quyết hài hòa hai mặt, vừa tăng cường đầu tư của nhà nước cho giáo dục, vừa khuyến khích đầu tư vào giáo dục NCL. Đó là thái độ đúng đắn để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Có người nói đầu tư vào giáo dục là sinh lợi nhuận, mới đầu góp nhau có vài tỉ đồng mà bây giờ sau hơn 10 năm, tài sản lên hàng bảy tám chục tỉ đồng. Xin thưa chuyện đó là có thật. Nhưng bảy tám chục tỉ đó nằm ở những trường sở, đất đai, trang thiết bị…, mãi mãi phục vụ xã hội. Có chăng là được hưởng lãi suất trên vốn phổ biến là ở mức vừa phải, thời gian hoàn vốn thường rất dài. Tài sản tăng thêm tích lũy từ học phí là chính, vì các trường ngoài công lập đến nay chưa nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được bao nhiêu. Mà học phí thì quá thấp so với chi phí cần thiết cho đào tạo có chất lượng (dù đã quá sức chịu đựng đối với các gia đình nghèo có con đi học). Ấy thế mà cứ phải tích lũy để đầu tư xây dựng trường.

Các trường ĐH tư thục không được Nhà nước đầu tư từ nguồn ngân sách để phát triển, song lại có quyền tự xác định học phí. Trong khi các ĐH công lập được Nhà nước đầu tư thì phải tuân thủ khung học phí do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, các ĐH tư thục và ĐH công lập hoàn toàn có quyền đăng ký thực hiện các đề tài khoa học mà Nhà nước chi ngân sách, qua công bố hằng năm của Bộ Khoa học và Công nghệ và được thực hiện qua hình thức tuyển chọn cạnh tranh giữa các đơn vị đăng ký tham gia.

(Trích trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, tháng 6.2010 về sự phân biệt đối xử giữa trường công lập và ngoài công lập)

Do đó chi phí trực tiếp cho đào tạo càng ít. Gần đây Nhà nước khẳng định mức học phí các trường NCL là do nhà trường tự quyết định và phải công khai, minh bạch. Điều đó rất đúng nhưng Nhà nước cần quy định tỷ lệ chi cho đào tạo để đảm bảo chất lượng, phần còn lại để tái đầu tư, trả lãi trên vốn góp và chi hành chính quản lý.

GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ NCL

Phân biệt rõ mô hình

Giáo dục ĐH Việt Nam một mặt còn đang đứng khá xa trước xu thế và mãi băn khoăn về những hạn chế của thị trường hóa. Mặt khác lại thị trường hóa với nhiều tiêu cực nhưng còn chưa có những giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. Nước ta dự kiến sẽ tăng số sinh viên NCL lên đến 40% trên tổng số sinh viên cả nước vào năm 2020. Tuy nhiên, chính sách tài chính vẫn còn chưa rõ ràng. Trong quy chế về ĐH tư thục hiện nay chưa phân biệt rõ đâu là các trường hoạt động vì lợi nhuận và phi lợi nhuận. Trong khi Nhà nước khuyến khích các cơ sở hoạt động phi lợi nhuận, nhưng phần lớn các trường tư hiện nay là vì lợi nhuận. Vì vậy, chúng ta thừa nhận có cơ chế thị trường trong giáo dục tuy nhiên phải có quy định rõ ràng các loại hình hoạt động của các trường này thì mới có chính sách thích hợp.

                                                                     Theo Báo Thanhninen

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục