Hôm qua 14-4, ngày cuối cùng của thời hạn cho thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 theo tuyến trường THPT và các sở GD-ĐT địa phương. Nhìn vào thống kê hồ sơ của thí sinh, nhiều trường giật mình vì nhận đến 5.000-6.000 hồ sơ ĐKDT nhưng lại không có thí sinh nào dự thi vào khối C. Trước thông tin mới cập nhật này, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội, giáo viên các môn xã hội ở các trường THPT choáng váng trước sự lựa chọn của giới trẻ.
Hồ sơ khối C giảm bất thường
Nếu như thí sinh bắt đầu thận trọng hơn trong kỳ thi đại học, cân nhắc lựa chọn những ngành có điểm chuẩn vừa sức và việc làm ra trường phù hợp là tín hiệu vui thì những năm gần đây, các ngành khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV) với đầu vào là khối C trở nên u ám. Kết thúc đợt nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nhiều trường bỗng giật mình vì hồ sơ đăng ký dự thi khối C giảm bất thường so với mọi năm.
Trường THPT Gia Định (Bình Thạnh) cho biết, trong số 2.635 hồ sơ của gần 1.000 học sinh lớp 12 thì chỉ có vỏn vẹn 2 em đăng ký dự thi khối C. Trường THPT An Lạc (Bình Tân) có chưa tới 20 hồ sơ dự thi vào các ngành khối C trên tổng số 1.250 hồ sơ dự thi.
Thầy Nguyễn Minh, Phó ban Giáo dục ngoài giờ lên lớp Trường THPT Mạc Đĩnh Chi cho biết, trong 2.900 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2011, lượng hồ sơ thi vào khối C chỉ đếm trên đầu ngón tay. “Học sinh của trường rất ít có nhu cầu học chuyên về khối C nên bản thân nhà trường không có lớp nâng cao khối C mà phát triển các lớp nâng cao A, B, D theo nhu cầu người học”, thầy Minh giải thích.
Các ngành khối C còn “ế ẩm” hơn khi tại Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến, Trường THPT Lê Quý Đôn hầu như không có học sinh nào nộp hồ sơ vào nhóm ngành thi khối C.
Lý giải thực trạng này, cô Nguyễn Thị Phượng, cán bộ phụ trách hướng nghiệp - tuyển sinh Trường THPT Gia Định, cho biết: Vài năm gần đây, xu hướng học sinh quay lưng với khối C trở nên mạnh mẽ hơn, số hồ sơ các em dự thi vào nhóm ngành này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này cũng là tất yếu vì nhiều lẽ: Nếu chọn ban C, học sinh có rất ít cơ hội chọn lựa ngành nghề vì số lượng trường ĐH, CĐ đào tạo không nhiều. Sinh viên tốt nghiệp ngành thuộc khối C khó kiếm việc làm kéo theo mức thu nhập không cao sau khi ra trường.
Xu hướng này ngày càng thể hiện rõ nét khi ở Trường THPT Gia Định không có lớp chuyên C vì số học sinh đăng ký quá ít, không đủ để mở lớp.
Nhiều giáo viên nhận định xu hướng này sẽ càng mạnh mẽ hơn.
ThS Đỗ Văn Bình, Khoa Xã hội học Trường ĐH Văn Hiến cho biết: Tại TPHCM, từ năm thứ hai triển khai chương trình học phân ban đã xuất hiện nhiều trường không có học sinh chọn ban KHXH-NV nên không ít trường đã xóa sổ ban này từ năm học 2009-2010. Số học sinh THPT học ban KHXH-NV trên cả nước trong năm học 2006-2007 đạt 6,41% nhưng chỉ sau 2 năm, tỷ lệ này giảm xuống còn 2%. Riêng tại Hà Nội, năm 2010 chỉ có 5,2% học sinh nộp hồ sơ dự thi khối C, trong khi khối A chiếm 55,4%, khối D là 21,5% và khối B là 13,4%.
Báo động đỏ
Năm 2010, Phòng tuyển sinh Bộ GD - ĐT phía Nam nhận gần 25.000 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ nhưng trong đó chưa tới 1.200 hồ sơ khối C (giảm khoảng 50% số hồ sơ so với năm 2009). Trong khi đó, số hồ sơ đăng ký dự thi khối C năm 2008 là 3.298 hồ sơ. Và thực tế này đã dẫn đến số lượng sinh viên vào học những ngành khối C giảm dần qua những năm gần đây.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở Văn phòng tuyển sinh Bộ GD-ĐT tại TPHCM chiều 14-4. Ảnh: T.HÙNG |
Một trong những dẫn đầu cả nước về bề dày đào tạo những ngành KHXH-NV là Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng không thể tránh khỏi nguy cơ thiếu người giỏi theo học. Nếu như năm 2008 trường này có tới 17.466 hồ sơ đăng ký dự thi nhưng đến năm 2009 chỉ còn 12.947 và năm 2010 là 12.752 hồ sơ.
Đáng nói hơn, nhìn lại thực tế tuyển sinh của Trường ĐH KHXH-NV những năm gần đây sẽ phản ảnh rõ việc những ngành KHXH-NV đang giảm sức hút với người học. Nhiều ngành, trong đó có cả những ngành truyền thống như Tâm lý học, Xã hội học, Triết học… trường phải xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Năm 2009 có 9 ngành phải xét tuyển NV2 thì năm 2010 lại tăng lên thành 12 ngành.
Trong khi đó, việc xét tuyển NV2 đối với Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) được xem như xưa nay hiếm nhưng trong mùa tuyền sinh ĐH-CĐ năm 2010 đơn vị này phải thông báo dành hơn 100 chỉ tiêu xét tuyển NV2 cho các ngành Việt Nam học, Ngôn ngữ học, Thông tin thư viện… Trong khi đó, đối với những trường ngoài công lập có đào tạo ngành KHXH (tâm lý học, xã hội học…) phải liên tục đóng cửa vì không có người học.
TS Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc Gia TPHCM) cho biết: Các cơ sở đào tạo phải tự cứu lấy mình bằng việc rà soát lại chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy… phù hợp với nhu cầu thực tế để hút thí sinh nhưng xem ra điều này vẫn chưa phải là một hấp lực.
THANH HÙNG - TIÊU HÀ
Theo đánh giá chung, so với năm 2010, lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh nhìn chung giảm. Điều này được nhiều cán bộ tuyển sinh lý giải là do Bộ GD-ĐT quy định thu gộp cả lệ phí đăng ký và lệ phí dự thi vào một lần thay vì thu trước khoản lệ phí đăng ký còn lệ phí dự thi thu sau như trước đó. Mặt khác, công tác tư vấn tuyển sinh cũng ngày càng được trường triển khai mạnh mẽ nên sự lựa chọn của thí sinh ít cảm tính hơn. |
Theo SGGP
(HBĐT) - Ngày 11/4, tại trường tiểu học xã Phong Phú, phòng GD & ĐT huyện Tân Lạc đã tổ chức giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tiểu học lần thứ nhất, năm 2011 dành cho học sinh dân tộc thiểu số. Cuộc giao lưu đã thu hút 22/25 trường tiểu học trên địa bàn, 122 học sinh dân tộc thiểu số tham dự.
(HBĐT) - Ngày 1-2-2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 20 về việc phê duyệt đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Tiếp đó, UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 1809 phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án. Từ những định hướng đó cùng sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp, ngành, việc thực hiện Đề án ở tỉnh ta đang có được những kết quả đáng mừng; góp phần quan trọng trong nâng tầm chất lượng cơ sở vật chất cho các trường trong tỉnh.
Nội dung đề thi phải được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu có những chi tiết bất thường trong đề thi, hoặc có 2 đề thi trở lên, thí sinh báo ngay cho cán bộ coi thi xử lý.
Ngày mai (14.4) hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường CĐ, ĐH theo tuyến Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, thí sinh (TS) vẫn còn cơ hội chỉnh sửa, thay đổi quyết định khi có thêm gần 10 ngày nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ.
Đề thi tốt nghiệp môn Văn ngày càng chú ý đến tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Trao đổi với PV Báo SGGP, Thạc sĩ Triệu Thị Huệ, tổ trưởng môn Văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, cho biết: Đã đến lúc không được coi môn Văn chỉ là một môn “học bài”, chỉ cần học thuộc lòng là có thể làm được bài.
Theo quy định về quản lý dạy thêm, học thêm vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, từ ngày 18-4, ba trường hợp không được dạy thêm, học thêm là các trường học 2 buổi/ngày; học sinh tiểu học; các trường ĐH, CĐ dạy chương trình phổ thông