“Những cặp vợ chồng trẻ thường có tâm lý lo lắng và loay hoay với núi thông tin khi lần đầu có con đi học lớp 1. Điều đó có thể dẫn đến ngợp thông tin và tạp thành áp lực đối với trẻ…”.

 

TS. Nguyễn Thị Hoa, giám đốc Trung tâm ứng dụng Tâm lý học - Viện Tâm lý học cho biết như vậy tại hội thảo “Hành trang cho trẻ đến trường” diễn ra tại Trường tiểu học Ban Mai, Hà Nội ngày 17/4.

Theo TS. Nguyễn Thị Hoa, giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là bước then chốt trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Ở giai đoạn mới, trẻ bắt đầu chịu một số áp lực khi hình thành các thói quen học tập, tiếp thu kỹ năng sống thay vì chỉ vui chơi trước đây. Nếu thiếu thông tin và phương pháp phù hợp, sự quan tâm, lo lắng, kỳ vọng của cha mẹ vô hình tạo thêm một áp lực mới cho trẻ. Có những điều rất nhỏ như chuẩn bị quần áo, giữ vệ sinh thân thể… cũng có thể gây trở ngại, khó khăn cho bé nếu chưa thành thạo khi ngày đầu đến lớp. Nếu cha mẹ có chuẩn bị trước và lưu tâm giúp con trang bị những kỹ năng cơ bản này sẽ giúp bé tự tin hơn rất nhiều.
 
Tại hội thảo “Hành trang cho trẻ đến trường”, nhiều nhà tâm lý đã đưa ra 3 lĩnh vực để cha mẹ giúp cho trẻ tự tin hơn khi vào lớp 1.
 
Góc học tập không nên kê trong phòng ngủ
 
Các bậc phụ huynh cần tạo góc học tập của trẻ đủ ánh sáng, yên tĩnh và không nên kê trong phòng ngủ của bé. Giúp trẻ chuẩn bị sẵn các đồ dùng, dụng cụ học tập trước khi học bài. Đặc biệt, lúc này chắc chắn trẻ không thể tự học một mình. Ở lớp, trẻ đã nhận được những sự chỉ dẫn của giáo viên, song có thể trẻ không nhớ hết những gì được học. Để giúp trẻ, cha mẹ hãy tìm hiểu sách giáo khoa, chương trình và kế hoạch dạy học của nhà trường và tìm cách khích lệ con nhớ lại những điều trên lớp, ở trường.
 
Dành 30 phút mỗi ngày để chơi cùng trẻ
 
Ở đầu bậc tiểu học, không nên ép trẻ học nhiều. Hãy để cho trẻ cân bằng giữa việc chơi và học. Phụ huynh nên dành 30 phút mỗi ngày hoặc nhiều hơn để chơi cùng trẻ một cách thực sự hứng thú, say sưa và khuyến khích trẻ tâm sự. Nhờ đó, các bậc phụ huynh tạo sự hưng phấn trong học tập cho con và hiểu được những suy nghĩ hoặc những vấn đề trẻ đang gặp phải. Đó là cách giúp trẻ phát triển IQ và EQ. Bên cạnh đó, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, chương trình giáo dục cộng đồng của trường, giúp trẻ tự tin, nhanh nhẹ và xây dựng lòng trắc ẩn.
 
Giúp con xây dựng kỹ năng tự phục vụ

Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên lưu lý giúp con xây dựng kĩ năng tự phục vụ cơ bản, những điều tưởng rất nhỏ như chuẩn bị quần áo, giữ vệ sinh thân thể, giờ đi vệ sinh, cách sử dụng giấy vệ sinh, bồn cầu… những vấn đề này nếu bé chưa thành thạo có thể trở thành những trở ngại, gây khó khăn cho bé trong những ngày đến lớp.

Do vậy, cha mẹ hãy lưu tâm giúp con trang bị những kĩ năng cơ bản như: Tự chuẩn bị, sắp xếp sách vở theo thời khóa biểu trước khi đến lớp; tự chuẩn bị quần áo, mặc quần áo trước khi đến lớp, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; cách sử dụng bồn cầu an toàn; cách vệ sinh sau khi đi tiểu tiện, đại tiện, cách gập quần áo đơn giản... Đặc biệt nhớ số điện thoại của cha mẹ và đường từ trường về nhà.

Cha mẹ và cô giáo nên giữ mối liên hệ thường xuyên để kịp thời động viên hoặc uốn nắn trẻ kịp thời; cha mẹ và bé cùng sở hữu bí quyết học tiếng Anh thật tốt; sử dụng tivi, máy tính và Internet đúng cách cũng là một phương pháp học tập hiệu quả; hãy cùng cô giáo khuyến khích trẻ ham đọc sách.

                                                                                    Theo Dantri

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Học sinh trường Trung học KT- KT gặp nhiều khó khăn khi phải thuê nhà trọ của dân cư.
Đông đảo thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (sáng 15/4/2011). Hiện có nhiều ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH

Lưu ý nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường

Thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tiếp tại các trường ĐH-CĐ cần lưu ý một số quy định để hồ sơ (HS) không bị thất lạc hoặc sai sót.

Mỏi mòn chờ miễn, giảm học phí

Quy định mới về miễn, giảm học phí đã khiến nhiều gia đình chới với...Đầu năm 2011, sau khi được nhà trường xác nhận thuộc diện miễn, giảm học phí, Phan Thị Ý Nhi - sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế - đã gửi ngay giấy xác nhận này về để gia đình nộp cho địa phương.

Giáo dục phổ thông: Chú trọng dạy làm người

Cải thiện mức lương để thầy không phải "sống mòn"; Giáo viên sư phạm phải được tuyển chọn, đào tạo nghiêm túc; Giảm tải chương trình học, thay đổi mục tiêu giáo dục phổ thông là dạy làm người; Nhà giáo là nhà khoa học được giảng dạy theo phương cách riêng.

Chất lượng và độ an toàn của đồ chơi trong trường học: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư quy định về trang bị, quản lý, sử dụng đồ chơi trong các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, có hiệu lực từ ngày 1-6-2011.

Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2011: Khối C ế ẩm!

Hôm qua 14-4, ngày cuối cùng của thời hạn cho thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 theo tuyến trường THPT và các sở GD-ĐT địa phương. Nhìn vào thống kê hồ sơ của thí sinh, nhiều trường giật mình vì nhận đến 5.000-6.000 hồ sơ ĐKDT nhưng lại không có thí sinh nào dự thi vào khối C. Trước thông tin mới cập nhật này, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội, giáo viên các môn xã hội ở các trường THPT choáng váng trước sự lựa chọn của giới trẻ.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(HBĐT) - Chiều 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Tại tỉnh ta đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, địa phương, tham dự hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục