Doanh nghiệp đòi hỏi cao ở sinh viên.
Phương pháp đào tạo còn quá nặng nề lý thuyết, chưa gắn liền với thực tế công việc cụ thể dẫn đến tình trạng sinh viên có thói quen học một cách thụ động…
Tại hội thảo “Đổi mới đào tạo ngành Quản lý nguồn nhân lực tại Trường đại học Kinh tế quốc dân nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội” diễn ra mới đây, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu trong đào tạo của trường đại học dẫn đến việc sinh viên (SV) ra trường còn thụ động, doanh nghiệp phải đào tạo lại nhiều SV mới sử dụng được.
Doanh nghiệp “chê” trường
Là người 15 năm làm việc trong nghề Nhân sự tại 3 công ty nước ngoài, ông Phạm Hồng Quân, Giám đốc nhân sự, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, cho biết: “Nội dung đào tạo chưa sát với thực tế công việc nên SV khi ra trường không có khả năng thực hành những kiến thức, kỹ năng được đào tạo, họ lúng túng không biết áp dụng hay không thể áp dụng những kiến thức kỹ năng đó vào công việc cụ thể.
Ví dụ, cụ thể về ngành quản lý nguồn nhân lực, ông Quân cho hay: “Nội dung đào tạo còn thiếu kỹ năng đặc thù của ngành Quản lý Nguồn nhân lực cần có như kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng đào tạo, đạo đức nghề nghiệp… và một kỹ năng rất đặc biệt của người làm công tác Nhân sự đó là khả năng nhìn nhận và đánh giá một con người qua diện mạo, giao tiếp và hành vi ứng xử ban đầu. Thêm vào đó, việc trang bị kiến thức Luật Lao động là rất quan trọng trong hành trang của SV mới ra trường. Tuy nhiên, việc SV được học Luật Lao động nhưng không biết áp dụng khoản nào, điều nào trong một tình hướng; chưa biết xây dựng quy trình tuyển dựng hoặc đào tạo chi tiết, cụ thể cho doanh nghiệp; không biết cách phỏng vấn ứng viên hay đào tạo nhân viên mới… đang trở thành câu chuyện phổ biến hiện nay.
Thẳng thắn chỉ ra điểm yếu trong đào tạo, thạc sĩ Quân cho rằng: “Hiện nay phương pháp đào tạo còn quá nặng nề lý thuyết, chưa gắn liền với thực tế công việc cụ thể, dẫn đến tình trạng SV có thói quen học một cách thụ động. Vì vậy, việc giảng dạy lý thuyết cần đi kèm với những dẫn chứng và tình huống cụ thể được áp dụng trên thực tế để SV dễ dàng nắm bắt, hiểu và biết cách áp dụng những kiến thức đã học. Bên cạnh đó, với chương trình đào tạo cần giảm bớt thời lượng dành cho phần kiến thức đại cương và kiến thức giáo dục chuyên nghiệp để dành nhiều thời gian hơn cho kiến thức chuyên ngành, hướng tới việc kiến thức chuyên ngành chiếm từ 50% thời gian đào tạo trở lên”.
Đồng quan điểm trên, theo ông Vương Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty D - Giày WT, SV tiếp cận thực tế có thể còn chậm - có lẽ trong chương trình đào tạo của chúng ta còn nặng về lý thuyết, ít được tiếp cận với thực tế.
Ông Thịnh chia sẻ: “Cần đổi mới công tác thực tập để SV khoa Kinh tế và Quản lý Nguồn nhân lực có điều kiện tiếp cận với thực tế nhiều hơn. Giống như SV ngành Y, sáng học lý thuyết chiều thực hành ở bệnh viện. Có thể mời các nhà lãnh đạo, các Trưởng phòng Tổ chức Lao động ở các doanh nghiệp tham gia giảng dạy cho SV, qua đó các SV có thể tiếp cận và nâng cao hiểu biết thực tế. Các nhà trường cần nghiên cứu chương trình học tập, nếu có môn học nào không cần thiết nên giảm tải hoặc bỏ để SV tập trung vào các môn học chính”.
Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên
Không chỉ “chê” trường, nhiều doanh nghiệp còn “chê” SV vẫn còn có thói quen học thụ động, nghĩa là chỉ học những gì được dạy mà chưa chủ động học và tìm học những gì mình thấy cần.
Phân tích từ những trải nghiệm trong công việc của mình, ông Phạm Hồng Quân cho biết: “Không ít SV ra trường hiện nay vẫn mơ hồ, không biết công việc cụ thể của mình ra sao, với những kiến thức được đào tạo mình có thể làm gì, mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì. Một vấn đề khác nữa, nhiều SV ra trường ít có tính sáng tạo, tự tin nên không bao giờ dám đưa ra ý tưởng mới. Họ chỉ ngồi chờ cấp trên giao đề tài hoặc phải chỉ thị đích danh mới dám nói, mặc dù trong đầu có nhiều ý tưởng hay”.
Để giúp SV mới ra trường tự tin và làm tốt công việc, ông Phạm Hồng Quân, chia sẻ: “SV cần phải xác lập cho mình những mục tiêu cụ thể nhất định tại những thời điểm khác nhau để đạt được mục tiêu đề ra. Không chỉ trang bị cho mình kiến thức chuyên ngành mà kiến thức xã hội, khả năng ứng xử, khả năng tiếp cận và giải quyết một vấn đề là điều cần thiết đối với SV mới ra trường. Doanh nghiệp hiện nay có xu hướng tuyển dụng nhiều hơn những SV mới tốt nghiệp bởi họ đánh giá cao tham vọng, lòng trung thành, sự nhiệt huyết và năng động của những SV này. Tuy nhiên, để làm tốt bất kỳ việc gì và có được sự nhiệt huyết với công việc, SV cần phải hiểu rõ và yêu thích công việc đó.
Các doanh nghiệp cũng hiểu rõ là không thể mong đợi SV mới ra trường đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên môn tương ứng với công việc cụ thể. Do vậy, các doanh nghiệp thường có chính sách đào tạo để nâng cấp nguồn nhân lực của mình. Chính vì vậy, ngoài yêu cầu về những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cơ bản, các doanh nghiệp cũng mong đợi SV ra trường có kỹ năng học.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đều có chung mong muốn, các trường đại học cần thực hiện tốt hơn nữa công tác hướng nghiệp cho SV ngay trước khi họ lựa chọn chuyên ngành và phải liên tục trong quá trình đào tạo. Các khoa có thể tổ chức nhiều hơn nữa buổi giao lưu giữa SV với những người làm công tác quản lý trong doanh nghiệp, coi đó như một phần trong chương trình đào tọa để họ vừa giải đáp thắc mắc về việc áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế với chương trình đang đào tạo. Với những buổi giao lưu như vậy, các doanh nghiệp vừa thực hiện công tác hướng nghiệp, chỉ cho SV thấy họ sẽ làm những công việc gì, nghề nghiệp gì sau này, tương lai phát triển nghề nghiệp ra sao.
Theo DanTri
Ngày 2-5, gần 78.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bắt đầu nộp đơn dự tuyển lớp 10 vào các trường công lập. Theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2011 - 2012, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập tăng hơn 2.862 chỉ tiêu so với năm học trước. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh (HS) cần thận trọng vì con số tăng chủ yếu là “chỗ ngồi” ở khu vực xét tuyển. Các trường tốp trên vốn thu hút đông HS lại giảm chỉ tiêu đột ngột nên cuộc đua vào lớp 10 sẽ không kém phần căng thẳng.
Liên quan đến thông tin nghi vấn lộ đề kiểm tra học kỳ 2 môn Toán tại TP.HCM đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 1.5, chiều hôm qua, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã trao đổi với phóng viên Thanh Niên.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa công bố quy định chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non với bốn tiêu chuẩn và 19 tiêu chí
Nhà xuất bản Giáo dục vừa công bố bảng giá sách giáo khoa các cấp, từ lớp 1 đến lớp 12 năm học 2011-2012, gồm sách cơ bản và sách nâng cao. Đây là bảng giá đã được Bộ Tài chính thẩm định.
Nhà nghèo nhưng Võ Văn Huy - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên) đã vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng cảm phục. Vinh dự hơn, sắp tới Huy sẽ là 1 trong 6 gương mặt tiêu biểu trong đội tuyển thi toán Olympic quốc tế diễn ra tại Hà Lan.
Các chuyên gia giáo dục tại TPHCM cho rằng Dự thảo Luật Giáo dục đại học thừa những chi tiết lặt vặt trong khi đó lại tránh né những vấn đền then chốt và cơ chế để xây dựng nền giáo dục đại học thực sự mà đất nước cần.