Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, nhưng chất lượng lao động còn hạn chế do thiếu nguồn nhân lực có tay nghề, vì vậy đào tạo nghề sẽ là một trong những ưu tiên số 1 của ngành giáo dục trong những năm tới nhằm giải quyết tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết thông tin trên tại phiên thảo luận của hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam diễn ra ngày 3/5 trong khuôn khổ hội nghị thường niên ADB tại Hà Nội.

Hiện Bộ GD-ĐT đang tiếp tục khuyến khích phân luồng học sinh sau THCS và THPT để giúp định hướng và chọn nghề cho các em, cùng với việc xây dựng các cơ sở dạy nghề chất lượng cao.

Theo Thứ trưởng Trần Quang Quý, các cơ sở đào tạo nghề cần lựa chọn các đơn vị đào tạo để các em có thể học liên thông từ trung học nghề lên cao đẳng và đại học. Đây là một trong những bước đi quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu lao động chất lượng cao.
 
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, trong những năm tới, đào tạo nghề sẽ là ưu tiên số 1 của ngành giáo dục Việt Nam.

Tháng 11 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” với tổng kinh phí khoảng 26 ngàn tỉ đồng, nhưng trình độ tay nghề của lao động Việt Nam vẫn rất thấp.

Trong số hơn 21 triệu lao động nông nghiệp trong độ tuổi lao động của nước ta hiện nay có 20,765 triệu người (chiếm 97,65%) chưa qua đào tạo và không có chứng chỉ chuyên môn; người có bằng sơ cấp, công nhân kỹ thuật chiếm 1,26%; có bằng trung cấp chiếm 0,87%.

Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện năm 2009, có tới 47,4% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động có kỹ năng (năm 2008, chỉ có 38,4% gặp khó khăn này); năng suất lao động bình quân của Việt Nam thấp; tốc độ tăng năng suất lao động ngày càng giảm (2008: 3,21%, năm 2009: 2,89%),...

Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng cho biết thêm, Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các trường mở các chương trình đạo tạo liên kết để bổ trợ kiến thức cho học sinh, sinh viên, giúp nâng cao kỹ năng thực hành cho các em, như các chương trình hợp tác với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA). Các trường có thể phối hợp với các cơ quan, tổ chức để mở các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

Hiện nay, tất cả các trường từ mầm non đến đại học trên toàn quốc đã được kết nối Internet nhằm thúc đẩy việc sử dụng giáo trình điện tử của giáo viên, cải thiện công tác quản lý giáo dục, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho hay. 

                                                                              Theo DanTri

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục