Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, nhưng chất lượng lao động còn hạn chế do thiếu nguồn nhân lực có tay nghề, vì vậy đào tạo nghề sẽ là một trong những ưu tiên số 1 của ngành giáo dục trong những năm tới nhằm giải quyết tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết thông tin trên tại phiên thảo luận của hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam diễn ra ngày 3/5 trong khuôn khổ hội nghị thường niên ADB tại Hà Nội.
Hiện Bộ GD-ĐT đang tiếp tục khuyến khích phân luồng học sinh sau THCS và THPT để giúp định hướng và chọn nghề cho các em, cùng với việc xây dựng các cơ sở dạy nghề chất lượng cao.
Tháng 11 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” với tổng kinh phí khoảng 26 ngàn tỉ đồng, nhưng trình độ tay nghề của lao động Việt Nam vẫn rất thấp.
Trong số hơn 21 triệu lao động nông nghiệp trong độ tuổi lao động của nước ta hiện nay có 20,765 triệu người (chiếm 97,65%) chưa qua đào tạo và không có chứng chỉ chuyên môn; người có bằng sơ cấp, công nhân kỹ thuật chiếm 1,26%; có bằng trung cấp chiếm 0,87%.
Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện năm 2009, có tới 47,4% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động có kỹ năng (năm 2008, chỉ có 38,4% gặp khó khăn này); năng suất lao động bình quân của Việt Nam thấp; tốc độ tăng năng suất lao động ngày càng giảm (2008: 3,21%, năm 2009: 2,89%),...
Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng cho biết thêm, Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các trường mở các chương trình đạo tạo liên kết để bổ trợ kiến thức cho học sinh, sinh viên, giúp nâng cao kỹ năng thực hành cho các em, như các chương trình hợp tác với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA). Các trường có thể phối hợp với các cơ quan, tổ chức để mở các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.
Hiện nay, tất cả các trường từ mầm non đến đại học trên toàn quốc đã được kết nối Internet nhằm thúc đẩy việc sử dụng giáo trình điện tử của giáo viên, cải thiện công tác quản lý giáo dục, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho hay.
Theo DanTri
Đã gần hết năm học 2010-2011 nhưng việc thực hiện chi trả tiền miễn, giảm học phí chưa thực hiện khiến nhiều phụ huynh, học sinh miền Trung gặp khó khăn.
Ngày 2-5, gần 78.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bắt đầu nộp đơn dự tuyển lớp 10 vào các trường công lập. Theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2011 - 2012, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập tăng hơn 2.862 chỉ tiêu so với năm học trước. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh (HS) cần thận trọng vì con số tăng chủ yếu là “chỗ ngồi” ở khu vực xét tuyển. Các trường tốp trên vốn thu hút đông HS lại giảm chỉ tiêu đột ngột nên cuộc đua vào lớp 10 sẽ không kém phần căng thẳng.
Liên quan đến thông tin nghi vấn lộ đề kiểm tra học kỳ 2 môn Toán tại TP.HCM đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 1.5, chiều hôm qua, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã trao đổi với phóng viên Thanh Niên.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa công bố quy định chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non với bốn tiêu chuẩn và 19 tiêu chí
Nhà xuất bản Giáo dục vừa công bố bảng giá sách giáo khoa các cấp, từ lớp 1 đến lớp 12 năm học 2011-2012, gồm sách cơ bản và sách nâng cao. Đây là bảng giá đã được Bộ Tài chính thẩm định.
Nhà nghèo nhưng Võ Văn Huy - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên) đã vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng cảm phục. Vinh dự hơn, sắp tới Huy sẽ là 1 trong 6 gương mặt tiêu biểu trong đội tuyển thi toán Olympic quốc tế diễn ra tại Hà Lan.