Nông dân học nghề đan mâm tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Dũng Phong đã tự tay làm ra sản phẩm được thị trường ưa chuộng.
(HBĐT) - Đi vào hoạt động từ năm 2004, Trung tâm học tập cộng đồng xã Dũng Phong (Cao Phong) đã tạo cơ hội nâng cao hiểu biết và vốn kiến thức cho hàng nghìn lượt người dân tham gia học tập.
Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phát triển TTHTCĐ bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã ban hành chỉ thị, nghị quyết về xây dựng, phát triển TTHTCĐ tạo điều kiện về mặt pháp lý thuận lợi trong quá trình chỉ đạo, thực hiện các hoạt động. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về phát triển TTHTCĐ, đưa các hoạt động của Trung tâm từng bước đi vào nề nếp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển GD&ĐT theo tinh thần các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về xây dựng và phát triển TTHTCĐ.
Hàng năm, từ kết quả khảo sát nhu cầu của nhân dân, Trung tâm tập hợp, phân loại, chọn ưu tiên và xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động, đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương, phát huy chất lượng lao động tham gia học tập. Ngoài ra còn tích cục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị xây dựng nội dung chương trình hoạt động lồng ghép tại các xóm, huy động mọi đối tượng trong cộng đồng tham gia.
TTHTCĐ xã còn thường xuyên kiểm tra, đánh giá, xếp loại các chuyên đề, phát huy hiệu quả giảng dạy, nâng cao tay nghề cho giáo viên hướng dẫn, cộng tác viên và huy động nguồn lực trong xã hội hóa giáo dục và cơ sở vật chất. Xã đã thành lập hội khuyến học, quyên góp các nguồn lực và kinh phí hỗ trợ các hoạt động của Trung tâm, tận dụng cơ sở vật chất, hội trường TTHTCĐ và nhà văn hóa của 8 xóm, trường học để tổ chức các hoạt động. Xây dựng đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, chủ yếu là các đồng chí trưởng ban, ngành như thanh niên, phụ nữ, y tế, giáo viên tiểu học, THCS, những nông dân sản xuất giỏi tham gia giảng dạy các chuyên đề.
Với nội dung, hình thức học tập phong phú, đa dạng, TTHTCĐ xã đã góp phần củng cố, phát huy hiệu quả PCGD tiểu học - CMC, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Trên địa bàn xã hiện không còn người mù chữ độ tuổi 15 - 45. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức 180 chuyên đề, thu hút 10.236 lượt người theo học, tập trung vào các hoạt động mở lớp (sau XMC, bổ túc THCS, tin học A, B), các lớp nghề (may công nghiệp, trồng nấm rơm, chổi chít, đan mâm, dệt thổ cẩm, thêu ren, nuôi dế), các lớp kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm (chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, gà thả vườn, trâu, bò), các lớp kỹ thuật trồng trọt (thâm canh cây có múi, ngô lai, mía tím, khoai lang). ông Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã đánh giá: Qua hoạt động mở lớp, ngoài trang bị kiến thức KH-KT còn nâng cao nhận thức về văn hóa - văn nghệ, TD-TT, lối sống sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng - chống các TNXH góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Việc quản lý, chỉ đạo hoạt động TTHTCĐ hiệu quả cũng góp phần tích cực trong phát triển KT-VH-XH của xã.
Bùi Minh
Càng đến thời điểm cuối năm học, những kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh Cambridge cấp độ Starters tại TP.HCM càng nhộn nhịp, rộn ràng hơn với những HS đang học lớp 2.
Để chương trình liên thông tránh theo vết xe đổ của hệ tại chức - bị xã hội từ chối - là vấn đề cấp bách cần đặt ra.
(HBĐT) - Ngay từ khi mới thành lập, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn trường THCS Võ Thị Sáu (Lạc Sơn) đã khẳng định được vai trò phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thống nhất những định hướng cơ bản để lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, trình độ tương xứng với vai trò, vị trí của một trường có chất lượng cao của huyện Lạc Sơn. Do đó, BCH công đoàn nhà trường thường xuyên quan tâm bồi dưỡng tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đoàn viên như: tổ chức học tập các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của công đoàn các cấp, chỉ thị năm học mới, nội dung các CVĐ, giúp đội ngũ cán bộ, đoàn viên nâng cao trình độ nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ.
Kỳ kiểm tra học kỳ 2 các môn khoa học, lịch sử, địa lý của học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận 7, TP.HCM vừa diễn ra sáng 3 và 4-5 tại... sân trường.
Các nhà sư phạm khẳng định rằng giáo dục trẻ em nhất định sẽ phải gắn với vấn đề dạy kỹ năng dùng tiền (Financial Literacy).
(HBĐT) - Vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh khối THCS năm 2012. Dự hội thi có 103 giáo viên của 11 Phòng GD&ĐT huyện, thành phố và 9 trường DTNT huyện, liên xã; trong đó, có 72 giáo viên nữ và 30 giáo viên là người dân tộc thiểu số