Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 - TPHCM xem điểm thi tốt nghiệp. Ảnh: Tấn Thạnh

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 - TPHCM xem điểm thi tốt nghiệp. Ảnh: Tấn Thạnh

Theo PGS Văn Như Cương, việc gần như 100% địa phương có tỉ lệ tốt nghiệp THPT từ 95% đến 99,9% là cực kỳ nguy hiểm vì xã hội sẽ không còn tin vào kỳ thi này nữa.

Ngày (17-6), nhiều địa phương tiếp tục công bố tỉ lệ tốt nghiệp THPT 2012 với những con số cao chót vót.

Nào cùng  99%!

Theo Sở GD-ĐT TP Hải Phòng, tỉ lệ học sinh THPT tốt nghiệp của TP này đạt 99,82%, học sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) đạt 99,12%. Toàn TP chỉ có 55 học sinh trượt tốt nghiệp, trong đó, 40 học sinh thuộc khối các trường THPT và 15 học sinh khối các trung tâm GDTX; 41/56 trường THPT có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp 100%.

Dù không bằng TP Hải Phòng nhưng tỉnh Nghệ An cũng có kết quả tốt nghiệp cao hơn năm ngoái với 98,9% ở hệ THPT và 90,77% ở hệ GDTX (năm 2011 lần lượt là 97,83% và 91,67%). Nhiều trường có tỉ lệ tốt nghiệp 100% là: THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Hà Huy Tập, THPT Lê Viết Thuật, THPT Dân tộc nội trú (TP Vinh), THPT Cửa Lò, THPT Lê Hồng Phong, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Thái Lão, THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện Hưng Nguyên) và THPT Nguyễn Xuân Ôn (huyện Diễn Châu).

Năm nay, TP Đà Nẵng chỉ có 50 học sinh trượt tốt nghiệp THPT, tỉ lệ tốt nghiệp ở hệ THPT lên đến 99,53%, hệ GDTX là 87,11%. 10/20 trường THPT của TP này có tỉ lệ  tốt nghiệp 100%, thủ khoa là em Nguyễn Hồng Lê (THPT chuyên Lê Quý Đôn) với số điểm 57,5…

Con số đáng ngờ

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng bệnh thành tích đã “thâm căn cố đế” từ xã hội vào nhà trường, người lớn đến trẻ em, các ngành khác vào ngành giáo dục. “Nhiều địa phương công bố tỉ lệ tốt nghiệp dự kiến đến 99% khiến dư luận không khỏi nghi ngờ” - GS Phạm Minh Hạc khẳng định. Ông từng nghiên cứu về những con số của xã hội học giáo dục. Theo đó, số học sinh trung bình trở lên từ học thật, dạy thật khoảng 80%, với những trường chuyên, lớp chọn thì tỉ lệ khá, giỏi là 100%. “Cần phải tính toán từ con số trung bình của xã hội học giáo dục để điều khiển những con số ở lớp cuối cấp trong bậc trung học, chứ không thể như tỉ lệ tốt nghiệp THPT của Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2007 là 6,2%, đến năm 2011 lên 99%” - GS Phạm Minh Hạc nhấn mạnh.

Là một giáo viên lâu năm, nhà giáo Vũ Lạng (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) đặt nghi vấn: “Với chất lượng giáo dục hiện nay mà tỉ lệ tốt nghiệp THPT gần 100% thì phải xem lại. Trong vòng 4 năm qua, giáo dục có điều gì đột phá để tỉ lệ tốt nghiệp tăng lên đến mấy chục phần trăm từ năm 2007 đến nay?”.

“Thất vọng hoàn toàn”!

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), gói gọn cảm xúc của mình trong một câu: “Thất vọng hoàn toàn!”. Theo ông, không hiểu bệnh thành tích xâm nhập cơ chế điều khiển của ngành giáo dục như thế nào mà năm 2007, khi thực hiện “2 không”, tỉ lệ tốt nghiệp chỉ hơn 60% nhưng năm 2011 đã tăng trở lại mức trước năm 2007 và dự kiến năm nay còn cao hơn. Nhìn tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao ngất ngưởng của năm nay, PGS Văn Như Cương thẳng thắn: “Một tỉ lệ đẹp nhưng tạo cho tôi những nỗi buồn”.

PGS Văn Như Cương cho rằng, việc gần như 100% địa phương có tỉ lệ tốt nghiệp THPT từ 95% đến  99,9% là cực kỳ nguy hiểm vì xã hội sẽ không còn tin vào kỳ thi này nữa. “Sau khi clip tiêu cực tại hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô bị phát tán, lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn cho rằng kỳ thi nghiêm túc, thắng lợi thì thật khó hiểu. Ngành giáo dục phải nhìn nhận lại vấn đề, không được để tình trạng này xảy ra một lần nữa” - ông nói.

PGS Văn Như Cương cho rằng lãnh đạo Cơ quan Thanh tra của Bộ GD-ĐT từng khẳng định ủng hộ chống tiêu cực một cách hợp pháp nhưng thực tế, bao nhiêu tiêu cực trước đây đều không được giải quyết triệt để nên mới xảy ra tiêu cực trong thi cử như vừa qua. “Cũng do Bộ GD-ĐT tổ chức nhưng kỳ thi ĐH nghiêm túc hơn hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT” - PGS Văn Như Cương nhận định.

Đổi mới và kiểm định độc lập

Một giáo viên có thâm niên trong ngành giáo dục cho rằng trong khi ở các nước phát triển, những người làm giáo dục luôn đào tạo thế hệ tương lai trên nền tảng ý thức tích cực thì ngành giáo dục Việt Nam có cảm giác đang đi ngược lại xu thế này. “Tại sao các trường THPT và sở GD-ĐT lại tiếp tay cho tiêu cực để có những con số đẹp như mơ mà không nghĩ đến hành động này sẽ làm ảnh hưởng cả một thế hệ tương lai của đất nước? Khi địa phương nào, kể cả những nơi bị coi là “vùng trũng” của giáo dục, cũng đạt tỉ lệ tốt nghiệp THPT 98%, 99% thì có nên duy trì một kỳ thi quốc gia đầy tốn kém như vậy?” - giáo viên này băn khoăn.

GS Phạm Minh Hạc khẳng định phải cải tiến thi cử vì đây là vấn đề được đánh giá kỹ trong nhiều năm, trong khi ở nước ta hiện nay, mỗi năm đều thi tốt nghiệp THPT với cách tổ chức khác nhau. “Cần phải có nghiên cứu, thí điểm để tìm ra hình thức hợp lý rồi triển khai đại trà. Có thể lấy điểm trung bình chung của học sinh từ lớp 10 đến lớp 12, từ lớp 11 đến lớp 12 hoặc chỉ lớp 12 để phân loại, trên cơ sở đó, cho các em tốt nghiệp hay không. Một phương án nữa là lấy điểm trung bình chung các học kỳ rồi cộng điểm của một kỳ thi đơn giản để xét tốt nghiệp. Phải tính toán, xem xét một cách kỹ càng và kỷ luật kỳ thi phải được siết chặt để bảo đảm chất lượng cũng như sự công bằng” -  GS Phạm Minh Hạc kiến nghị.

PGS Văn Như Cương thì cho rằng chỉ cần tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp nhẹ nhàng như kỳ thi học kỳ của lớp 11, 12 nhưng nghiêm túc hơn. “Học sinh nào đạt thì cấp bằng tốt nghiệp, chứ đừng nên duy trì một kỳ thi mà 1.000 học sinh chỉ cốt loại ra 1 em” - ông góp ý. Theo nhà giáo Vũ Lạng, bên cạnh việc cải tiến thi cử cho gọn nhẹ, cần có một tổ chức kiểm định chất lượng độc lập ngoài ngành giáo dục. Tổ chức này sẽ đánh giá thường xuyên về chất lượng dạy và học ở các địa phương chứ không nên để “vừa đá bóng vừa thổi còi” như hiện nay.
 
 
                                                      Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Trường mầm non Miền Đồi (Lạc Sơn) huy động 100% số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp; 51,8% số trẻ được ăn bán trú.
Kỳ thi này, trường THPT Mường Bi (huyện Tân Lạc) là 1 trong
30 trường THPT trên địa bàn tỉnh đỗ TN đạt 100%
Lớp ôn khối A tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ của kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2012.

Đà Bắc tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ

(HBĐT) - Nói về thực trạng công tác cán bộ của huyện, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc Đinh Công Báo thừa nhận: Đối với Đà Bắc, yếu kém hiện nay cơ bản vẫn là nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Do vậy, bây giờ, chúng tôi tập trung vào làm thế nào để thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác cán bộ ở các xã, thị trấn.

FPT-Aptech công bố Quỹ học bổng tài năng trẻ

Ngày 12/6, Hệ thống Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT-Aptech đã chính thức công bố Quỹ học bổng tài năng trẻ FPT 2012 với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 151 trường đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Thực hiện công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thời gian qua, ngành GD-ĐT đã tập trung xây dựng quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa, chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm tăng số lượng, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học, bậc học.

Đà Bắc: Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc

(HBĐT) - Năm học 2011 – 2012, huyện Đà Bắc có 65 trường, trong đó 20, trường mầm non, 24 trường tiểu học, 17 trường THCS và 4 trường PTCS với 10.583 học sinh theo học, trong đó, học sinh dân tộc chiếm tỷ lệ 89%. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đà Bắc đang từng bước triển khai có hiệu quả công tác giáo dục dân tộc nhằm tạo cơ hội học tập tốt hơn cho các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Trên 3 tỷ đồng thực hiện dự án đào tạo cán bộ xã, bản thuộc Chương trình 135

(HBĐT) - Uỷ ban nhân dân tỉnh vừa có Quyết định số 592/QĐ-UBND phê duyệt dự toán chi tiết thực hiện dự án đào tạo cán bộ xã, bản, người có uy tín trong cộng đồng thuộc Chương trình 135 với tổng số tiền 3.180 triệu đồng.

Gia đình người Dao có 3 con đều học đại học

Quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhưng vì cái nghiệp học lớn lao của con mình, gia đình anh Triệu Văn Hương vẫn quyết tâm nuôi 3 con học đại học. Gia đình anh là niềm tự hào của cả bản người Dao nơi miền sơn cước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục