(HBĐT) - Trước tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở các đơn vị, doanh nghiệp gia tăng, thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh khởi kiện ra tòa đối với các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, số lượng lớn. Tuy nhiên, hiệu quả đề ra chưa đạt được như mong muốn. Hiện nay, các thủ tục khởi kiện các doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc.


Cán bộ Ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) rà soát hồ sơ, thủ tục khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/6/2017, tổng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 74.887 triệu đồng, chiếm 4,95% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Trong đó, nợ BHXH 61.672 triệu đồng (nợ dưới 1 tháng 7.292 triệu đồng; nợ từ 1 tháng đến dưới 6 tháng 17.515 triệu đồng; nợ 6 tháng trở lên 36.865 triệu đồng); nợ BHTN 1.779 triệu đồng; nợ BHYT 11.436 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh trong việc trao đổi thông tin, tài liệu để khởi kiện ra tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Ngày 19/12/2016, sau khi thống nhất với BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chuyển 3 đơn và hồ sơ khởi kiện nợ đọng BHXH đến Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình gồm: Công ty CP ĐTTM Hưng Long (thuộc Công đoàn ngành Xây dựng) có trụ sở tại phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) với số tiền nợ tính đến ngày 31/10/2016 trên 422 triệu đồng; Công ty CP Xây dựng Hòa Bình (thuộc Công đoàn ngành Xây dựng - đã có quyết định giải thể công đoàn cơ sở công ty) có trụ sở tại phường Đồng Tiến với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; Công ty CP Dược - thiết bị y tế Hòa Bình (thuộc Công đoàn ngành Y tế) có trụ sở tại phường Đồng Tiến với tiền nợ trên 1,6 tỷ đồng. Việc các cấp công đoàn đưa các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài khởi kiện ra tòa được xem là một trong các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng nợ đọng hiện nay.

Tuy nhiên, ngày 29/12/2016, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình (nơi nhận đơn khởi kiện) đã có Thông báo số 31/TB-TA trả lại đơn kiện với lý do căn cứ khoản 1, khoản 3, Điều 205, Bộ luật Lao động thì đây là tranh chấp lao động tập thể về quyền (do chủ doanh nghiệp không thực hiện quy định Luật BHXH đóng BHXH hàng tháng cho tập thể người lao động dẫn đến nợ đọng kéo dài). Do đó, trình tự phải gửi đơn yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình giải quyết trước (theo Văn bản số 105/TANDTC ngày 14/4/2016 của Toà án nhân dân Tối cao về việc thi hành Luật BHXH). LĐLĐ tỉnh tiếp tục gửi đơn yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố giải quyết, sau đó trong thời gian 5 ngày làm việc chờ kết quả giải quyết hoặc sau 5 ngày Chủ tịch UBND thành phố không giải quyết tiếp tục gửi lại đơn cho Tòa án. LĐLĐ tỉnh đã chuyển lại hồ sơ khởi kiện lên Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình thụ lý. Tuy vậy, hồ sơ đòi hỏi 2 loại giấy ủy quyền của từng người lao động và của tập thể người lao động (tổ chức công đoàn cơ sở nhưng để có các loại giấy tờ ủy quyền này không phải là dễ. Vì hầu hết các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm đang gặp khó khăn, ngừng trệ sản xuất, người lao động phân tán làm việc ở nhiều nơi rất khó tìm. BCH công đoàn đại diện cho tập thể người lao động ủy quyền cho công đoàn cấp trên khởi kiện, bản thân cán bộ công đoàn cơ sở nếu còn cũng liên quan trực tiếp đến chủ sử dụng lao động nên có được giấy ủy quyền cũng rất khó.

Theo đồng chí Hoàng Kim Bảng, đây là khó khăn của không chỉ tỉnh ta mà của các tỉnh, thành phố trong cả nước, chưa có hồ sơ nào khởi kiện thành công. Đến tháng 4/2017, vì không đủ điều kiện, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã trả lại 3 hồ sơ. Từ trình tự giải quyết trên mất khá nhiều thời gian và khó thực hiện, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản đề xuất LĐLĐ Việt Nam tham gia với Tòa án nhân dân Tối cao có hướng dẫn cụ thể tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm. Ngoài việc xúc tiến khởi kiện theo quy định của pháp luật, trong quá trình thực thi Luật BHXH, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, ngành BHXH tăng cường hiện đại hóa quản lý BHXH, thực hiện chuyển giao sổ BHXH cho người lao động. Thực hiện chế độ yêu cầu cung cấp thông tin cho người lao động để họ trực tiếp giám sát, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động tham gia BHXH, hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH và các tranh chấp phát sinh.

                                                                                       H.L

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục