(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã khám sàng lọc và phát hiện 4.457 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, trong đó có 1.090 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, 174 bệnh nhân mộng, 21 bệnh nhân quặm; phẫu thuật được trên 700 ca.

Để giúp đỡ bệnh nhân bị mắc các bệnh về mắt có cuộc sống tốt đẹp hơn, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội đã đẩy mạnh chương trình phòng, chống mù lòa cho nhân dân trong địa bàn tỉnh như: tổ chức khám sàng lọc, tư vấn miễn phí, tuyên truyền, hướng dẫn người dân những kiến thức về bệnh mù lòa do đục thủy tinh thể tại Trung tâm và tại cộng đồng; cung cấp thông tin, kiến thức cho cộng đồng phòng, chống các bệnh về mắt, phẫu thuật thay thủy tinh thể. Bình quân mỗi năm, Trung tâm tổ chức khám tại 70 - 80 điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh đang triển khai mổ Phaco bằng thiết bị hiện đại và do các bác sỹ chuyên khoa mắt tuyến tỉnh và tuyến Trung ương thực hiện.

Bác sỹ Bùi Quang Ngữ, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa mắt Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội cho biết: Đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu, hiện nay, phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Phaco hay mổ Phaco là phương pháp tiên tiến nhất. Trước đây phương pháp mổ mở, đường mổ rộng nhưng hiện nay, với phương pháp mổ Phaco đường mổ chỉ 2,8 mm, phương pháp mổ này không gây chảy máu, rất ít đau, thời gian phục hồi nhanh, thời gian phẫu thuật Phaco chỉ khoảng 5 - 7 phút trên một bệnh nhân. Phương pháp này có ưu điểm phẫu thuật không gây chảy máu, vết mổ không cần khâu, ít đau và bệnh nhân có thể ra viện trong vòng 1 - 2 ngày, thị lực phục hồi nhanh sau phẫu thuật.

Từ chương trình khám sàng lọc tại cộng đồng do Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tổ chức đã giúp hàng nghìn người dân tìm lại được ánh sáng. Bà Nguyễn Thị Chính, ở xóm Bùi Trám, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn sinh được 6 người con nhưng các con đi làm ăn xa thỉnh thoảng mới về thăm bà. Trước đây, mắt trái của bà Chính bị đục thủy tinh thể, bà được phẫu thuật bằng phương pháp Phaco nên đã tìm lại được ánh sáng. Gần đây, mắt phải của bà Chính lại có biểu hiện mờ. Khi có chương trình khám sàng lọc của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tổ chức tại trạm y tế xã, bà đến khám và được các bác sỹ chẩn đoán bị đục thủy tinh thể. Đã một lần mổ mắt và tìm lại được ánh sáng nên bà rất yên tâm, tin tưởng để tiếp tục đi điều trị.

Không chỉ có bà Chính mà nhiều trường hợp khác được phát hiện bị đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt nhờ chương trình khám sàng lọc tại cộng đồng của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội và được Trung tâm tư vấn và điều trị kịp thời.

Từ khi có sự đầu tư, hỗ trợ của dự án "Phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện”, mạng lưới phòng - chống mù loà trong toàn tỉnh được củng cố, phòng làm việc, phòng mổ của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh được cải tạo và đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ khám và phẫu thuật các bệnh về mắt. Ngoài ra, dự án còn đào tạo bác sĩ chuyên khoa mắt tuyến tỉnh có khả năng mổ đục thủy tinh thể độc lập tại tỉnh. Bác sĩ mắt tuyến huyện được đào tạo để khám và điều trị, chăm sóc mắt. Cán bộ y tế xã được tập huấn kỹ năng cơ bản về chăm sóc mắt ban đầu, kỹ năng xác định bệnh mắt và chuyển bệnh. Nhờ đó, người dân trong tỉnh được chăm sóc các bệnh về mắt có chất lượng cao, số lượng người mù và thị lực thấp do đục thuỷ tinh thể được mổ bằng phương pháp Phaco và thay thuỷ tinh thể nhân tạo, mổ quặm ngày càng nhiều.

Bác sỹ Kiều Đình Vì, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Là một trong những tỉnh hưởng ứng chương trình mắt sáng cho người cao tuổi do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát động từ năm 2011. Ngay sau khi hưởng ứng kêu gọi phong trào mắt sáng cho người cao tuổi, ngành y tế đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai nhiều hoạt động liên quan đến chủ trương, đường lối, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe và đặc biệt là triển khai kỹ thuật giải phóng mù lòa bằng phương pháp mổ đục thủy tinh thể theo phương pháp Phaco tại Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội. Qua 6 năm triển khai hoạt động này chỉ số giải phóng mù lòa của tỉnh tăng lên rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Trong những năm qua, hoạt động phòng - chống mùa lòa của tỉnh triển khai rất mạnh mẽ với sự vào cuộc của Sở Y tế, sự hỗ trợ trực tiếp và phối hợp của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Hội Người cao tuổi tỉnh.

 

Thùy Dung

(Trung tâm TTGDSK tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục