Khoảng 30% trạm y tế xã thiếu nhân lực cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Do đó, cần xây dựng các chính sách phù hợp để đưa dịch vụ đến tận nơi người dân có nhu cầu.

Đây là thông tin từ báo cáo nghiên cứu "Đánh giá chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam” do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố sáng ngày 8-5.

Nghiên cứu thực hiện qua khảo sát gần sáu nghìn phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 ở sáu tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Yên Bái, Phú Yên, Đác Lắc, Đồng Nai và An Giang.

Về thực trạng và chất lượng của dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), điểm chất lượng dịch vụ chung ở trạm y tế (TYT) xã là 0,88/1. Kết quả này cho thấy, các TYT đã có đủ cơ sở hạ tầng, trang - thiết bị và nhân viên cần thiết để cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Chỉ số này tại các cơ sở tư nhân/phi chính phủ thấp hơn 34% so với TYT xã (0,58). Tuy nhiên, chỉ 9,7% TYT xã đáp ứng tất cả 25 chỉ số về sẵn sàng cung cấp dịch vụ, và chỉ 27,2% TYT xã hài lòng tất cả 12 chỉ số về chất lượng người cung cấp dịch vụ. Khoảng 30% trạm y tế xã cho biết về tình trạng thiếu nhân lực cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Ngoài ra, chỉ khoảng 51% cán bộ tại TYT yêu cầu khách hàng quay lại hoặc tái khám.

Cùng với đó, TYT xã là cơ sở cung cấp dịch vụ phổ biến cho phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chiếm hơn 55%. Khoảng 90% phụ nữ cho biết họ nhận được những dịch vụ mình cần tại TYT. Chỉ 15,5% phụ nữ sử dụng dịch vụ ở các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến trên. 8,7% sử dụng dịch vụ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ tư nhân hoặc các cơ sở do tổ chức phi Chính phủ quản lý.

Nghiên cứu cũng cho thấy, 80,5% phụ nữ kết hôn trong độ tuổi 15-49 đang sử dụng một biện pháp tránh thai. Trong đó, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 64,4%; đặt vòng tránh thai (25,2%), thuốc tránh thai (19,3%) và bao cao-su (13,3%). Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai ở thành thị cao hơn tại nông thôn.

Theo GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Y tế, phương thức cung cấp dịch vụ KHHGĐ được đổi mới căn bản. Các dịch vụ KHHGĐ trước đây chỉ được cung cấp tại cơ sở y tế công từ tuyến huyện trở lên, nay đã được thực hiện tại các TYT xã và các cơ sở y tế tư nhân. Mặc dù vậy, hệ thống cung cấp dịch vụ KHHGĐ hiện vẫn còn những vấn đề cần được tiếp tục quan tâm và cải thiện như chất lượng dịch vụ, tỷ lệ sử dụng không liên tục và tỷ lệ thất bại của các biện pháp tránh thai…

Bộ Y tế giao Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với các cơ quan, liên quan xây dựng "Đề án củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ đến năm 2030”, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Astrid Bantcho hay, hiện nay có khoảng 214 triệu phụ nữ có nhu cầu tránh thai, hoặc trì hoãn việc sinh con nhưng chưa tiếp cận được với các dịch vụ và hàng hóa/dụng cụ có chất lượng - bao gồm cả các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong số này, có 6,3 triệu trẻ em gái vị thành niên có quan hệ tình dục hiện đang sinh sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là một vấn đề đặc biệt cấp bách vì liên quan trực tiếp tới các ca nạo phá thai không an toàn ở nữ thanh niên và vị thành niên. Hằng năm, ước tính con số này trong khu vực lên tới 3,6 triệu ca.

Bà Astrid Bant nhấn mạnh, nên tổ chức các hoạt động truyền thông, thay đổi hành vi mạnh mẽ để khuyến khích nam giới tham gia vào KHHGĐ, nhằm tăng cường việc sử dụng các biện pháp tránh thai dành cho nam giới như bao cao-su nam. Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cần xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả để giảm thiểu sử dụng phương pháp truyền thống và tăng cường sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Bộ.

 

                                                                     Theo NDO

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục