(HBĐT) - Ông Nguyễn Văn Lực, 58 tuổi ở xã Cư Yên (Lương Sơn) mất ngày 11/4/2018 nhưng nỗi ám ảnh của người thân vẫn còn. Dù được đưa đến bệnh viện cứu chữa nhưng ông đã tử vong sau khi có các triệu chứng của bệnh dại: sốt cao, bồn chồn, lo lắng, co giật, sợ gió, sợ ánh sáng...

Qua điều tra của Trung tâm Y tế huyện, vào ngày 28 Tết (13/2), một con chó lạ đến nhà ông, khi ra đuổi, ông bị cắn vào tay. Do cận Tết và nghĩ con chó nhỏ cắn không sao nên ông không đi tiêm phòng bệnh dại. Trước đó, trong tháng 1/2018, một học sinh tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đã tử vong vì bệnh dại sau khi ủ bệnh hơn 3 tháng. Đây cũng là trường hợp không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại sau khi bị chó cắn.
 
Nói về sự chủ quan của người dân, bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn dẫn chứng: Năm 2016, trên địa bàn huyện có 2 trường hợp bị chó cắn mắc bệnh dại và tử vong. Trong đó có trường hợp 1 con chó cắn 2 người, 1 người đi tiêm giữ được mạng sống, 1 người không tiêm chết đã chiếc sau khi lên cơn dại. Một trường hợp khác tử vong do bị chó cắn nhưng không đi tiêm mà chỉ chữa thuốc nam.
 
Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh, trong quý I /2018, toàn tỉnh có 467 người bị chó, mèo nghi mắc bệnh dại cắn đến Trung tâm YTDP tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố tiêm vắc xin phòng bệnh, tập trung nhiều tại các huyện: Kỳ Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Cao Phong và TP Hòa Bình. Trong đó, 443 người bị chó cắn; 15 người bị cắn vào vùng đầu, mặt, cổ; 69 người bị cắn vào tay, 347 người bị cắn vào chân. Về mức độ vết thương, 32 người ở mức độ I (không bị tổn thương), 393 người ở mức độ II (tổn thương trên da, niêm mạc), 42 người ở mức độ III (tổn thương nguy hiểm). Về tình trạng chó sau khi cắn, 349 con bình thường, 85 con ốm, 29 con chạy rông và mất tích, 4 con lên cơn dại. Tính trong 4 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 2 người tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn.
 
Trên thực tế, không ít người chủ quan không đi tiêm vắc xin khi bị chó cắn. Chủ nuôi cũng chưa thực hiện nghiêm quy định về nuôi nhốt, tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó. Trong khi đó, bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây chết người đáng sợ nhất của loài người.
 
Phó khoa Truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, Trung tâm YTDP tỉnh Phan Văn Vũ cho biết: Người bị chó dại cắn khi đã phát bệnh không thể chữa được và sẽ dẫn đến những cái chết thương tâm. Vi rút dại có chủ yếu ở chó và truyền trực tiếp sang người qua nước bọt tại vết cắn, vết xước. Khi xâm nhập vào cơ thể, vi rút dại nhân lên, hướng tới phá huỷ mô thần kinh, gây nên những kích động điên dại. Người bị chó dại cắn có thể ủ bệnh khoảng 10 ngày hoặc kéo dài 2 - 3 tháng, 1 năm, thậm chí lâu hơn tùy vào chỗ cắn, lượng vi rút xâm nhập, thông thường từ 2 - 8 tuần... Để phòng bệnh, người dân cần tiêm vắc xin phòng dại 100% cho chó. Cẩn trọng khi tiếp xúc với chó, kể cả là của gia đình, nhiều trường hợp chó nhà cắn cũng mắc bệnh dại dẫn đến tử vong. Nếu bị chó cắn hãy vệ sinh, sát trùng vết thương để giảm bớt lượng vi rút và đến cơ sở y tế để được tư vấn, chỉ định tiêm phòng.
 
Mùa hè, thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi dễ phát sinh bệnh dại. Bệnh thường "cao điểm” từ tháng 5 đến tháng 9. Tuy nhiên, khó khăn là có một số thời điểm "cháy” vắc xin phòng bệnh. Trong tháng 3, Trung tâm YTDP tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố hết vắc xin trong 15 ngày. Một số người bị chó cắn đến tiêm nhưng cán bộ Trung tâm phải hướng dẫn, giới thiệu đến các điểm tiêm của Hà Nội. Trong khi, người bị chó cắn thường là người dân ở vùng nông thôn, nghèo, ngại phải đi xa. Đến ngày 1/5, vắc xin phòng bệnh dại tiếp tục hết.
 
Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Trần Thị ái Hương cho biết: Có thời điểm cả nước khan hiếm vắc xin phòng bệnh dại. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch nhập 6.000 liều vắc xin phòng bệnh dại cho năm 2018 và dự kiến ngày 18/5 sẽ "về” đến Hòa Bình.

 

                                                                                          Cẩm Lệ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục