(HBĐT) - Một khảo sát được thực hiện từ năm 2015 về hút thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) cho thấy hiện có khoảng 1% người trên 15 tuổi ở Việt Nam đã từng dùng thử thuốc lá điện tử và khoảng 0,2% hiện đang sử dụng sản phẩm này, tương đương với khoảng hơn 140.000 người sử dụng.

Các loại thuốc lá điện tử này được phát triển thành một loại thuốc thay thế cho thuốc lá truyền thống với những lời quảng cáo là ít gây hại cho sức khỏe, không gây tác hại cho những người xung quanh, mang lại cảm giác như thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, sự độc hại của thuốc lá điện tử, hay những nguy hiểm khi sử dụng đều ít người biết đến, khiến nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử là an toàn, không gây nghiện, thậm chí có thể thay thế để tiến tới cai nghiện thuốc lá truyền thống.


 

Cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản xã Yên Thượng (Cao Phong) tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến người dân.

Thuốc lá điện tử cung cấp dạng khí dung được tạo ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Trong thuốc lá điện tử vẫn có nicotin là chất gây nghiện mạnh. Hơn nữa, chất lượng nicotin được sử dụng trong thuốc lá điện tử hiện nay chưa được kiểm soát, vì vậy, một số sản phẩm có thể chứa các chất độc nguy hiểm khác.

Không chỉ riêng nicotin là chất gây nghiện được cảnh báo, mà trong thuốc lá điện tử còn sử dụng chất aerosol với mục đích làm giả khói thuốc khi hút. Đây là một chất độc hại và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác. Những chất độc này không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng thuốc lá mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh với những người hít phải khói thuốc lá điện tử một cách thụ động.

Ngoài mối nguy từ chất độc trong khói thuốc lá điện tử, chúng cũng là mối nguy hiểm với trẻ nhỏ, bởi khi trẻ em tò mò, nghịch ngợm cắn, nuốt phải các gói, hộp đựng nicotin dùng cho thuốc lá điện tử có thể gây nên tình trạng nhiễm độc cấp tính. Đặc biệt, điếu thuốc lá điện tử có nguy cơ phát nổ khi hút, có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người sử dụng. Trên thực tế đã có những tai nạn liên quan đến cháy, nổ khi hút thuốc lá điện tử.

Vì thế, người dân không nên hút thuốc điện tử, cũng như tiến tới cai nghiện thuốc lá truyền thống, bởi khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại với hàng trăm loại cực độc và ít nhất có tới 70 loại gây ung thư như axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), phoóc-môn và CO (khí thải ô tô), toluene (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Thực tế tại Việt Nam, thuốc lá gây ra 40.000 cái chết mỗi năm, nhiều hơn số tử vong do tai nạn giao thông và AIDS.


                                                      Thu Hương

                                     (Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh)

 

 


Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục