(HBĐT) - Mặc dù có chuyển biến tích cực, song công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn huyện Kim Bôi vẫn còn nhiều khó khăn do hình thức sản xuất nhỏ lẻ, thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quản lý quy trình giết mổ chưa đảm bảo. Trước thực tế đó, huyện Kim Bôi tập trung nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.


Sản phẩm thịt lợn của  HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim (Kim Bôi) đạt tiêu chuẩn sản xuất và cung ứng theo chuỗi thực phẩm an toàn.  

Theo đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm huyện đã ban hành 4 kế hoạch về đảm bảo an toàn thực phẩm và thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP.Trong đó, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo ATTP, huyện chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về ATTP. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ATTP và tăng cường vai trò giám sát, tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi có 198 cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm, 847 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 238 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện đã triển khai quyết liệt các hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và cơ sở dịch vụ ăn uống. Cụ thể, trong năm, Ban Chỉ đạo ATTP các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra 616 cơ sở; Ban chỉ đạo ATTP cấp huyện kiểm tra 446 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Qua kiểm tra có 1 cơ sở vi phạm quy định về ATTP phải xử phạt và nhắc nhở 58 cơ sở. Nhằm kiểm tra đột xuất vệ sinh ATTP tại các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể và các trường học tổ chức ăn bán trú, huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh 508 mẫu thực phẩm, trong đó không có mẫu không đạt tiêu chuẩn.

Đẩy mạnh thực hiện quản lý vệ sinh ATTP, thời điểm hiện nay, huyện Kim Bôi chú trọng chỉ đạo các Ban chỉ đạo ATTP xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý vệ sinh ATTP và các hàng quán trước cổng trường. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hạn chế tối đa có vụ ngộ độc thực phẩm; rà soát thường xuyên, kịp thời các cơ sở mới kinh doanh, nghỉ kinh doanh, chuyển đến từ nơi khác. Đặc biệt trong những tháng cuối năm, dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2023 là thời điểm lượng thực phẩm được tiêu thụ nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để đảm bảo ATTP phục vụ nhân dân đón Tết, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, Ban chỉ đạo ATTP huyện Kim Bôi tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra liên ngành từ huyện đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản xuất, tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các mặt hàng chế biến hàng loạt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Huy động tối đa các hoạt động truyền thông, phổ biến pháp luật về ATTP thông qua lồng ghép hoạt động của các hội, đoàn thể, sinh hoạt đoàn và các hoạt động tại cơ sở nhằm tuyên truyền pháp luật cũng như hướng dẫn kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Đinh Hòa


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục