Mỗi năm, BV Chấn thương chỉnh hình và BV Nhân dân 115 TPHCM tiếp nhận vài chục bệnh nhân (BN) bị biến chứng do trước đó đã điều trị thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) không đúng chỉ định. Hậu quả, BN phải nằm liệt giường, dù đã tốn không ít tiền để chạy chữa.

 
Đi nạng vì đốt laser
 
Tìm đến Khoa Cột sống A của BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM trong tình trạng bị liệt cẳng chân, di chuyển nặng nề trên đôi nạng gỗ, bà N.L.T., 53 tuổi (Vũng Tàu) cho biết, đó là hậu quả của nhiều lần bà đi đốt laser. Bị TVĐĐ từ hai năm nay, lúc nào lưng cũng có cảm giác đau nhức, một lần nghe tư vấn, bà T. bị thuyết phục đến đốt laser của cơ sở X. (Q.1, TPHCM).
 
Bà đã trút hầu bao đến 20 triệu đồng để nhanh chóng được “kết thúc” nỗi đau, nhưng sau lần đốt thứ nhất, bà càng đau dữ dội hơn, cơ sở này “khuyến mãi” đốt tiếp lần thứ hai. Hậu quả, cả hai chân bà bị liệt, đi lại phải nhờ đôi nạng gỗ. Bà T. chỉ là một trong số hàng chục trường hợp bị biến chứng do điều trị TVĐĐ sai chỉ định mà Khoa Cột sống A của BV này tiếp nhận, có BN nhẹ thì yếu chi, nặng thì nằm liệt giường.
 
PGS-TS-BS Võ Văn Thành - cố vấn BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, cho biết: “Nếu được phát hiện sớm, 80% BN chỉ cần điều trị bảo tồn, không phải mổ vẫn khỏi bệnh. BN TVĐĐ chỉ mổ khi bị đau không chịu nổi ngay từ lúc đầu phát bệnh, hoặc thất bại với phương pháp bảo tồn sau hai tháng đầu tiên điều trị đúng”.
 
Bệnh nhân bị TVĐĐ đang tập vật lý trị liệu tại BV ĐDPHCN&ĐTBNN TPHCM
 
Đáng lo ngại là nhiều BS đã can thiệp sớm TVĐĐ một cách không hợp lý, nhất là việc quảng cáo rầm rộ, ứng dụng tràn lan kỹ thuật đốt laser, sóng cao tần… Thực tế, đây chỉ là những phương pháp vật lý hỗ trợ cho quá trình điều trị chính, lại bị hiểu sai là phương pháp điều trị TVĐĐ.
 
Các phương pháp này nhằm sử dụng nhiệt độ dưới 60 độ ­C để làm săn chắc vành thớ, đốt bỏ nhân nhầy triệt để trên 200 độ C nhằm làm giảm áp. Dù là phương pháp bổ túc nhưng cũng phải áp dụng đúng tình trạng bệnh, được chỉ định đúng, không thể ứng dụng đại trà vì những biện pháp này có thể gây ra biến chứng cho BN, nhất là khi đốt nhầm vị trí, đốt sai chỉ định.
 
BS Chu Tấn Sĩ - Trưởng khoa Ngoại thần kinh bệnh lý, BV Nhân dân 115 TPHCM, bức xúc: “Ngoài nguyên do từ các cơ sở y tế, còn do chính BN. Khi BS yêu cầu tập vật lý trị liệu (VLTL), BN lại lén lút đi đốt laser, sóng cao tần cho mau hết đau. Mỗi phương pháp như phẫu thuật, đốt laser, sóng cao tần, tập VLTL… đều có chỉ định khác nhau. Đặc biệt, với những trường hợp sau khi điều trị thất bại nội khoa, buộc phải mổ, chứ không thể đốt laser hay sóng cao tần".
 
Theo BS Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa VLTL - phục hồi chức năng, BV Điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (ĐDPHCN&ĐTBNN) TPHCM: “Một số BN sau khi chụp MRI có kết quả TVĐĐ, dù mức độ thoát vị không nhiều, không chèn ép tủy, chỉ đau nhẹ vùng thắt lưng, đau nhẹ ở chân… cũng được chỉ định phẫu thuật là không phù hợp. Có BN sau khi phẫu thuật đã ngồi xe lăn luôn, dù trước đó đau nhức nhưng vẫn có thể đi đứng bình thường”.
 
Kiên trì tập luyện
 
BS Quang Thanh cho biết, khi lớn tuổi, lực đàn hồi của nhân đệm kém, thường bị đẩy lệch ra khỏi vị trí nên gây đau. Nếu phát hiện sớm, chỉ cần tập các động tác trị liệu sẽ hết bệnh. Thế nhưng, BN lại nghe lời rỉ tai sử dụng các bài thuốc “bí truyền” như: ăn gạo lứt muối mè, đốt laser, sóng cao tần để trị bệnh. Trong khi đó, thời gian tập VLTL là thời gian vàng để phục hồi bệnh.
 
Ngay cả trường hợp nhân đệm bị vỡ, dịch chảy vào trong ống tủy, gây phản ứng viêm. Với những trường hợp này, dù đã mổ thì BN cũng đau nhức do dịch nhân đệm phản ứng với rễ thần kinh. Để hết đau, chỉ có biện pháp tập VLTL.
 
Phục hồi chức năng là  một giai đoạn điều trị quan trọng, hỗ trợ cho sự thành công dù bảo tồn hay phẫu thuật. Các BS sẽ cho BN tập kéo giãn hay làm mạnh cơ thành bụng, cơ thắt lưng sẽ giúp giảm đau. Bên cạnh đó, BN còn uống thuốc, điều trị điện trị liệu (sóng ngắn, siêu âm), nhiệt trị liệu (tia hồng ngoại, chườm nóng).
 
Theo BS Văn Thành, với những BN khi điều trị bảo tồn cần nằm nghỉ trên giường, trong thời gian đầu ít nhất một tuần, đôi khi lâu hơn do BS điều trị chỉ định. Ngoài ra, BN phải dùng thuốc kháng viêm, giảm đau… để bớt đau và cắt tiến trình viêm khu trú trên rễ thần kinh bị chèn ép. BN được tập luyện tích cực trên giường bệnh một cách nhẹ nhàng trên cơ bụng, cơ thắt lưng và các nhóm cơ khác theo hướng dẫn của kỹ thuật viên phục hồi chức năng.
 
Thời gian điều trị sẽ lý tưởng trong vòng hai tháng đầu sau khi phát hiện bệnh. Điển hình như trường hợp của chị P.N.T., 41 tuổi (ngụ huyện Nhà Bè) đã đi đứng bình thường sau vài tháng chịu khó tập VLTL. Chị cho biết, trước đây bị đau lưng và được một BS ở BV C. chẩn đoán TVĐĐ, yêu cầu chị chuẩn bị 25 triệu đồng để mổ. Chị không mổ mà xin chuyển qua BV ĐDPHCN & ĐTBNN để tập VLTL, bị BS này hù: “Nếu không nghe lời, sau này quay lại đây tôi sẽ không mổ”. Cuối cùng, chị chấp nhận tự bỏ tiền túi mà không cần bảo hiểm y tế chi trả để tự đi tập VLTL.

Dù làm công việc chân tay hay ngồi ở văn phòng, nếu làm nặng quá mức, ngồi quá lâu không đổi tư thế, đều có thể bị TVĐĐ vì đĩa đệm có vai trò như một tấm đệm nhún, chịu khoảng 70% lực tác động lên cột sống. Khi mang vác trọng lượng quá nặng, lực tác động quá lớn khiến đĩa đệm chịu không nổi, vành thớ bị rách ra, phần nhân nhầy bị vỡ, tràn ra chèn ép lên rễ thần kinh cột sống.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục