Buồng máu-thận-nội tiết, khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) chật kín bệnh nhi mắc bệnh thalassemia chờ được truyền máu.

Buồng máu-thận-nội tiết, khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) chật kín bệnh nhi mắc bệnh thalassemia chờ được truyền máu.

(HBĐT) - Những ngày cận Tết, buồng máu-thận-nội tiết thuộc khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) chật kín bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia). Hàng chục bệnh nhi với khuôn mặt tái xanh, nhợt nhạt, mệt mỏi chờ được truyền máu. Tuy nhiên, theo bác sĩ trưởng khoa Đinh Thị Diệu, thời điểm này Bệnh viện đang thiếu máu trầm trọng. Do đó, nhiều cháu chỉ được truyền máu cầm chừng.

 

Cháu Hà Đức Duy ở xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) phát hiện bị bệnh thalassemia từ lúc 5 tuổi. Năm nay, cháu học lớp 4, cứ đều đặn khoảng 3 tháng một lần cháu lại phải đến bệnh viện để truyền máu. Bố cháu Duy cho biết đã không ít lần đến bệnh viện rồi không có máu lại phải quay về, đợi sang tuần sau. Sáng ngày 21/1 cháu vào viện, đến buổi chiều được truyền máu nhưng lượng truyền ít hơn. Sau 3 giờ truyền máu nhóm A, khuôn mặt cháu vẫn xanh. Còn cháu Bùi Ngọc Thuỷ, 4 tuổi ở xã Hợp Đồng (Kim Bôi) mắc bệnh thalassemia ở thể nặng phải truyền máu 1 lần/tháng. Có đợt cháu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh, xuống tận Viện nhi T.Ư cũng không có máu để truyền. Hiện nay, cháu cũng đang trong tình trạng mệt mỏi, môi nhợt nhạt, đêm 3 – 4 lần thức giấc, quấy khóc. Cháu đã truyền máu cách thời điểm hiện tại 40 ngày, bây giờ đang ngóng đợi đến lượt được truyền. Cháu Bùi Thị Nguyên ở  xã Đú Sáng (Kim Bôi) thì đã được 18 tháng mà chỉ nặng chưa đầy 7 kg. Cháu Dương Yến Quỳnh ở xã Trường Sơn (Lương Sơn), 4 tuổi, mang đặc điểm đặc trưng của người mắc bệnh thalassemia (bụng to, mũi tẹt, da xanh tái). Cháu Quách Thị Thảo ở xóm Sống Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) cũng đang phải nằm dựa vào lòng mẹ chờ được truyền máu… Còn nhiều hoàn cảnh đáng thương khác đang phải vật vã với sự mệt mỏi vì thiếu máu.

 

Bác sĩ Đinh Thị Diệu cho biết: Năm 2012, khoa có 146 bệnh nhi thalassemia định kỳ thường xuyên phải đến truyền máu. Trung bình 1 bệnh nhi phải truyền 2 – 3 đơn vị máu/lần, 4 – 5 lần/năm, bệnh nặng phải truyền 1 lần/tháng. Mỗi ngày khoa cần khoảng 30 đơn vị máu. Ước tính lượng máu cần truyền riêng cho các bệnh nhi thalassemia chiếm khoảng 50% tổng lượng máu truyền. Nhu cầu truyền máu cao trong khi đó “kho máu” của bệnh viện đang cạn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các bậc phụ huynh đều đưa con đến truyền máu trước Tết để có sức khoẻ trong dịp Tết. Nhưng thời điểm ngày 22/1, kho máu của bệnh viện đã hết  nhóm máu B, các nhóm máu còn lại cũng không nhiều. Vì vậy, các cháu mắc bệnh thalassemia thời điểm hiện tại chỉ được truyền máu cầm chừng hoặc phải xuống Viện nhi T.Ư mới mong có cơ hội được truyền.

 

Bác sĩ Lê Thị Hương, Trưởng khoa Huyết học và truyền máu cho biết: Thường vào dịp hè và Tết là thời điểm xảy ra thiếu máu trầm trọng. Nguyên nhân là do lực lượng hiến máu giảm trong khi đó nhu cầu lại tăng, chưa kể Tết cũng là thời điểm hay xảy ra TNGT, cần nhiều máu để cấp cứu. Tại thời điểm ngày 23/1, kho máu của bệnh viện chỉ còn 14 đơn vị máu nhóm AB, 50 đơn vị máu nhóm A, 40 đơn vị máu nhóm O và 8 đơn vị máu nhóm B. Đối với nhóm máu B, bình thường phải dự trù khoảng 30 đơn vị máu, ít nhất thì cũng phải 10 đơn vị đề phòng các trường hợp cấp cứu, song hiện tại cũng chỉ còn 8 đơn vị. Vì vậy, các bệnh nhân mãn tính phải truyền máu thường xuyên sẽ không có máu để truyền, dành ưu tiên cho những ca cấp cứu. Một cái khó nữa là máu toàn phần chỉ bảo quản được 30 – 35 ngày, máu đã chiết tách bảo quản được 42 – 45 ngày, quá số ngày đó phải xuất huỷ. Trong khi đó, có một số thời điểm phát động hiến máu rầm rộ nên lượng máu khá dồi dào; còn thời điểm hè, Tết thì lại thiếu trầm trọng, gây ra sự mất cân đối. Kho máu của bệnh viện hiện được lấy từ 3 nguồn: Hiến máu nhân đạo, mua Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, mua của những người hiến máu chuyên nghiệp. Năm 2012, Bệnh viện nhận được 3.000 đơn vị máu nhưng lại truyền hết 5.000 đơn vị. Giải pháp tình thế là phải huy động người nhà bệnh nhân hiến máu. Các khoa phải nhận máu để truyền nhiều là: nhi, hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu, gây mê, sản. Trong đó, riêng Khoa nhi chiếm khoảng 30% tổng lượng máu truyền.

 

Nói rồi chị Hương dẫn chúng tôi đi xem những ngăn tủ ướp lạnh máu đã trống trơn hoặc còn lại ít ỏi. “Rất mong những người khoẻ mạnh hãy chia sẻ những giọt máu để cứu sống những người bệnh đang khắc khoải mong chờ tại bệnh viện. Một giọt máu đào có ý nghĩa biết bao, nó đem lại sự sống cho người khác. Hãy thu xếp thời gian để hiến máu và vận động người khác cùng hiến máu, nhất là vào những dịp đặc biệt như nghỉ hè, Tết. Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn được đổi mới hàng ngày. Lượng máu trong cơ thể mỗi con người khoảng 70ml/kg cân nặng. Qua nghiên cứu và thực tế đã chứng minh, nếu hiến dưới 1/10 máu trong cơ thể theo đúng hướng dẫn thì hoàn toàn không có hại cho sức khỏe. Lượng máu hiến mất đi được phục hồi nhanh sau 3 – 5 ngày. Máu được tái tạo lại là máu mới do cơ thể sinh ra, các thành phần trong máu được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật.” – bác sĩ Hương chia sẻ.

                                                                               

 

                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục