Cán bộ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh  xét nghiệm vi khuẩn lao.

Cán bộ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh xét nghiệm vi khuẩn lao.

(HBĐT) - Ngày 24/3 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới chọn là ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao. ở nước ta, bệnh lao được xếp vào là một trong những bệnh xã hội và để lại nhiều gánh nặng cho cộng đồng. Chủ đề của năm 2013 là “Phòng, chống lao vì sức khỏe cộng đồng”. Đây là cơ hội để nâng cao nhận thức của cộng đồng về gánh nặng của bệnh nhằm nỗ lực kiểm soát và tiến tới thanh toán vào năm 2030.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Trưởng khoa Lao (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội) cho biết: Hàng năm, tỉnh ta có khoảng 700 bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm. Những năm qua, thực hiện chương trình chống lao quốc gia, Trung tâm đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc khống chế bệnh. Hệ thống phòng, chống lao được thiết lập từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn và thực hiện theo phần mềm báo cáo trực tuyến. Tất cả 11 trung tâm YTDP huyện, thành phố có hoạt động xét nghiệm bệnh. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức giao ban trong toàn hệ thống để nắm bắt tình hình bệnh. Cung ứng đầy đủ vật tư, nguồn thuốc phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh phòng bệnh trong cộng đồng bằng biện pháp tiêm vắcxin BCG cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi. Hoạt động truyền thông được quan tâm với các hình thức: phát tờ rơi, diễu hành, treo panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu.

 

Từ sự chủ động, tích cực đó, tỉnh ta đã cơ bản đạt các mục tiêu chương trình chống lao quốc gia đề ra. Trong năm có 4.354 người nghi mắc bệnh lao đến khám. Số trường hợp được xét nghiệm đờm phát hiện bệnh có 3.882 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân lao phát hiện mới 479 người. Trong đó, bệnh nhân lao phổi AFB (+) mới 222 bệnh nhân; lao phổi tái phát 37 bệnh nhân; điều trị lại 2 bệnh nhân; lao phổi AFB (-) 58 bệnh nhân; lao ngoài phổi 153 bệnh nhân và 7 bệnh nhân âm tính, lao ngoài phổi khác. Tỉnh đã duy trì tốt kết quả điều trị khỏi cho bệnh nhân lao phổi với tỷ lệ đạt 94% (yêu cầu của WHO là 85%, toàn quốc đạt 87%). 

 

Mặc dù đạt được một số kết quả nổi bật nhưng công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Số bệnh nhân lao phổi AFB (+) phát hiện mới/100.000 dân trong năm 2012 chỉ đạt 27% (ước tính có 40% số dân trong tỉnh mắc) và tỷ lệ này ở toàn quốc là gần 70%. Đây thực sự là một thách thức trong công tác phòng, chống lao của tỉnh. Bên cạnh đó, số bệnh nhân lao AFB (-) và lao ngoài phổi còn cao so với tỷ lệ chung trên toàn quốc. Nếu một bệnh nhân lao phổi không được điều trị, mỗi năm sẽ làm lây cho từ 10 - 15 người. 50% những người mắc lao không điều trị sẽ chết trong vòng 5 năm và 25% bị tàn phế. Trong khi đó, nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này chưa cao. Nhiều người còn giấu bệnh, uống thuốc không đủ liều lượng, thời gian theo quy định gây ra hiện tượng kháng thuốc. Trong năm đã có 2 bệnh nhân phải điều trị lại do bỏ uống thuốc trong thời gian 2 tháng. Khó khăn nữa là cán bộ làm công tác phòng, chống lao vừa thiếu, vừa yếu. Tuyến xã cán bộ thường hay thay đổi vị trí và kiêm nhiệm. CSVC, trụ sở làm việc còn thiếu; kinh phí dành cho hoạt động truyền thông ít, chưa đáp ứng yêu cầu. Địa bàn đi lại ở nhiều vùng khó khăn, không ít người còn ngại đi khám.

 

Trước những khó khăn, thách thức, nhất là trong việc phát hiện sớm ca bệnh, năm 2013, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội sẽ thực hiện biện pháp khám phát hiện chủ động tại 20 xã. Đây cũng sẽ là hoạt động điều tra về tỷ lệ bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là đẩy mạnh truyền thông nâng cao sự hiểu biết, tham gia ủng hộ của cộng đồng trong công tác khám, phát hiện và điều trị dứt điểm bệnh.

 

 

                                                                        Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục