Mặc dù đã đến thời vụ gieo cấy nhưng cánh đồng xóm Quà, xã Yên Lập (Cao Phong) vẫn trơ gốc rạ.

Mặc dù đã đến thời vụ gieo cấy nhưng cánh đồng xóm Quà, xã Yên Lập (Cao Phong) vẫn trơ gốc rạ.

(HBĐT) - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố tràn nước mưa vào bãi chứa quặng chảy ra suối Nhẹm và suối Màn, xã Yên Lập (Cao Phong) gây ra hiện tượng cá chết dọc ven suối và 2 ao của nguời dân xóm Quà, khu vực lưu vực nhà máy tuyển luyện quặng đồng của Công ty CP khoáng sản Đồng An Phú tại xã Yên Thượng. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã ngừng hoạt động và tập trung khắc phục hậu quả. Trong khi chờ kiểm định mẫu nước và mẫu đất của các cơ quan chức năng, người dân nơi đây tạm dừng mọi hoạt động canh tác do lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm.

 

Sản xuất nông nghiệp ở Yên Lập bị đình trệ

 

Cánh đồng canh tác 2 vụ lúa của xóm Quà, từ khi sự cố tràn hóa chất của nhà máy tuyển luyện quặng Đồng An Phú xảy ra, sau khi thu hoạch lúa chiêm, toàn bộ ruộng trơ gốc rạ. Mặc dù đang trong thời gian sản xuất vụ mùa nhưng bà con hoang mang có nên gieo mạ cấy hay không? Thậm chí có hộ đã gieo mạ nhưng không dám cấy. Không chỉ hơn 5 ha ruộng lúa của 3 xóm Quà, Đảy, Ngái dọc theo 2 con suối mà hơn 8 ha trồng cam và chanh năm thứ 2 của bà con nơi đây do không được tưới nước đang từng ngày vàng lá...

 

Ông Bùi Văn Báp, xóm Quà, xã Yên Lập cho biết: Khu ruộng 2 vụ Nà Đác, Nà Tro có 10 hộ canh tác với khoảng 1 ha. Toàn bộ khu ruộng này và đồi cam, đồi mía đều sử dụng nguồn nước suối duy nhất để sản xuất. Từ khi xảy ra sự cố, bà con rất lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm nên không nhà nào dám lấy nước tưới cây. Vì thế chúng tôi mong muốn sớm khắc phục sự cố, trả lại nguồn nước suối cho bà con sản xuất vụ mùa.

 

Trước đó, tối 3/7, sau trận mưa lớn đã khiến một số hóa chất của nhà máy tuyển luyện quặng đồng An Phú bị tràn ra ngoài gây nên tình trạng cá chết và ô nhiễm nguồn nước suối Nhẹm và suối Màn. Ngày 4/7, UBND huyện Cao Phong đã ra thông báo cho nhân dân ở lưu vực  không sử dụng nước suối Nhạm, suối Màn, xã Yên Lập, các dòng suối trong lưu vực này để làm nước sinh hoạt và tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà con xóm Quà, hiện nay đang vào vụ cấy nên việc dừng sử dụng nước tại đây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc canh tác của người dân.

 

Chỉ vào cây chanh đang bị héo lá, ông Bùi Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lập cho biết: Theo quy trình kỹ thuật trồng cây có múi (cam, chanh) thì phải tuân thủ tưới nước ít nhất 1 lần/1 tuần, vì nếu nguồn nước tưới không đảm bảo cây sẽ chậm phát triển, dễ sâu bệnh, vàng lá... 1 tuần nay, hơn 8 ha cam và chanh năm thứ 2 của khu vực này không được tưới nước. Sau khi các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân hiện tượng cá chết dọc suối và 2 ao của 2 hộ dân xóm Quà là do sự cố chảy tràn của Công ty cp khoáng sản Đồng An Phú, chính quyền địa phương đã vào cuộc, họp dân ở 3 xóm vận động nhân dân bình tĩnh, ổn định tư tưởng chờ các cơ quan chức năng đưa ra kết luận về nguồn nước để tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

 

Tập trung khắc phục sự cố

 

ông Lê Xuân Hà, Trưởng phòng TN& MT huyện Cao Phong cho biết: Song song với việc kiểm tra xác minh hiện tượng cá chết dọc suối và 2 ao của 2 hộ dân, phòng TN&MT huyện phối hợp Sở TN&MT 2 lần lấy 23 mẫu nước, mẫu đất gửi về Trung tâm ứng dụng Khoa học công nghệ Hà Nội để kiểm định, phân tích nhằm xác định mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

 

Trong khi chờ các cơ quan chức năng công bố mức độ ô nhiễm nguồn nước để bà con yên tâm sản xuất, với tinh thần cầu thị, ngày 7/7, sau khi kiểm đếm lượng cá chết là 24 kg, Công ty CP khoáng sản Đồng An Phú đã thoả thuận đền bù 61 triệu đồng cho 2 hộ dân nuôi cá bị ảnh hưởng dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Ngoài ra, nếu 2 hộ cần hỗ trợ nạo vét ao Công ty sẽ thực hiện.

 

ông Trần Trung Chính, Giám đốc Công ty CP khoáng sản Đồng An Phú cho biết: Trước mắt, Công ty tập trung khắc phục sự cố ở 2 điểm sạt lở. Về lâu dài, Công ty sẽ xây kè chắn cao và phủ bạt chống thấm xung quanh bãi chứa quặng chống tràn. Dự kiến xây kè chắn xong trước ngày 15/7 và cam kết đến ngày 30/7 sẽ hoàn thiện xử lý để các ngành chức năng kiểm tra thẩm định lại mức độ an toàn về môi trường trong sản xuất để Công ty hoạt động trở lại.

 

Ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở TN&MT thông tin thêm: Theo báo cáo nhanh từ cơ quan chuyên môn, các mẫu nước mặt trên suối các chỉ số đều trong quy chuẩn cho phép do mưa to nước rửa trôi, hoà tan. Còn mẫu nước trong 2 ao thì hàm lượng đồng còn đọng lại chỉ số cao gấp 4 lần cho phép. Khi có kết quả phân tích mẫu nước mặt, Sở sẽ thông báo đến huyện để thông tin tới bà con biết có thể sử dụng nguồn nước cho sản xuất. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã chấp hành việc dừng hoạt động và có biện pháp nạo vét khơi thông dòng chảy. Sở TN&MT cũng đã trình UBND tỉnh mức xử phạt hành chính Công ty.

 

 

                                                             Đinh Thắng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục