(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện có nhiều địa bàn đặc biệt khó khăn (ĐBKK), tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cũng cao hàng đầu so với các địa phương trong tỉnh. Nhưng với quyết tâm chính trị cao và các nhóm giải pháp phù hợp, huyện đang từng bước vượt khó vươn lên để đạt nhiều thành quả tốt đẹp trong phát triển KT-XH.


Người dân xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và tăng nhu nhập cho người dân. 

Từ nỗ lực vượt khó của xã nghèo

Thuộc địa bàn ĐBKK, xã Văn Nghĩa phải đối mặt với nhiều thách thức để vươn lên phát triển KT-XH. Sau 10 năm nỗ lực vượt khó, đến năm 2020, xã mới đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). So với năm 2015 tăng được 4 tiêu chí; bình quân mỗi năm, xã huy động được trên 2 tỷ đồng từ các nguồn lực - con số quá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế của địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hướng tới đích đạt chuẩn NTM năm 2025, Đảng bộ xã xác định, cần quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp với 7 tiêu chí cần hoàn thành trong 5 năm (2020 - 2025). Trong đó, tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo đặt ra nhiều áp lực. Bởi, thống kê trong 5 năm (2015 - 2020), bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm được 4,7%, từ 46,54% năm 2016 xuống 23,04% năm 2020. Mặc dù với kết quả này, xã thực hiện vượt 56,66% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ xã lần thứ XXVII, nhưng so với bình quân chung, con số này vẫn ở mức cao, đồng nghĩa với nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi phía trước.

Được biết, với quyết tâm chính trị cao, NQĐH Đảng bộ xã Văn Nghĩa lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được thông qua với mục tiêu quan trọng là phấn đấu đến năm 2025, xã đạt chuẩn NTM. Đây là thách thức lớn nhưng nhận được sự đồng thuận, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Cụ thể, nghị quyết được cụ thể hóa bằng 14 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ mức 23,04% xuống dưới 10% vào cuối năm 2025. Bám sát mục tiêu đề ra, Đảng bộ xã ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết với 4 nhóm nội dung trọng tâm. Trong đó, riêng về chương trình phát triển kinh tế, xã xác định tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp, hiện thực hóa 6 chỉ tiêu chủ yếu, hướng tới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, từng bước xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, phấn đấu đưa kinh tế xã phát triển ở mức trung bình khá của huyện.

Đến quyết tâm chính trị của toàn huyện

Cũng như Văn Nghĩa, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có quyết tâm chính trị cao khi khởi động nhiệm kỳ 2020 - 2025. Điển hình như xã Thượng Cốc. Mặc dù đã đạt chuẩn NTM nhưng với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, Thượng Cốc tiếp tục phát huy sức mạnh khối đoàn kết để tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Từ một xã thuần nông bộn bề gian khó, diện mạo nơi đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt nhờ các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu kinh tế gắn với xây dựng NTM. Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Thượng Cốc tiếp tục bám sát lộ trình đã hoạch định, vừa duy trì tốt vừa nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng tới những giá trị tốt đẹp và bền vững hơn.

Trên phạm vi toàn huyện. Đến năm 2020, huyện có 7 xã đạt chuẩn NTM, đạt 30,43% chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Xác định đây là thách thức lớn cần phải vượt qua một cách thực chất và bền vững, Lạc Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo nền tảng bền vững và thúc đẩy xây dựng NTM. Thứ nhất là chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Thứ hai là tập trung phát triển nguồn nhân lực gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thứ ba là huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển KT-XH…

Đặc biệt, là huyện có nhiều địa bàn ĐBKK, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chậm phát triển, Lạc Sơn luôn xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh thực hiện các chính sách về dân tộc, tôn giáo, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư cho vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện KT-XH ĐBKK. Trong 5 năm gần đây, huyện chú trọng hỗ trợ sản xuất trực tiếp cho đồng bào DTTS, hộ nghèo, xã ĐBKK; thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững luôn được quan tâm… Nhờ đó, từng bước cải thiện đời sống người dân, tạo chuyển biến tích cực cho vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK của huyện. Thống kê trong 5 năm (2015 - 2020), tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 5,4%/năm, vượt 35% chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 45,3 triệu đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2015, đạt 100,6% chỉ tiêu nghị quyết. Tổng mức đầu tư toàn xã hội bình quân hàng năm đạt 950 tỷ đồng, vượt 35,7% chỉ tiêu nghị quyết. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 12,04%/năm, vượt 0,2% chỉ tiêu nghị quyết. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực… Với quyết tâm vượt khó vươn lên, toàn huyện đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng để thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Đó là những kết quả đáng ghi nhận, đặt nền tảng thuận lợi để Lạc Sơn tiếp tục vững bước trên hành trình phát triển tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn khẳng định: Trong nhiệm kỳ phát triển mới, cải thiện đời sống Nhân dân đi đôi với giảm nghèo bền vững tiếp tục là nội dung quan trọng hàng đầu, được Đảng bộ huyện quyết tâm hiện thực hóa thông qua nhiều giải pháp, bám sát phương hướng chung là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, huy động sức mạnh toàn dân để xây dựng NTM thành công. Với quyết tâm chính trị cao và nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, huyện Lạc Sơn sẽ vững vàng trên hành trình phát triển mới, tự tin vươn lên từ gian khó để trở thành địa phương có nền kinh tế đạt mức trung bình của tỉnh, từng bước hướng tới các mục tiêu cao hơn, bền vững hơn.

Thu Trang

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục