(HBĐT) - Cách đây hơn 1 tháng, bà Lê Hải Thiên (Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hòa Bình) vinh dự là thành viên của tỉnh đón đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến thăm và làm việc tại Hòa Bình. Bất ngờ vì lời chào của một vị khách nữ: "ôi chị Thiên, chị khỏe chứ… 7 năm rồi mới lại được gặp chị”. Người thốt lên xúc cảm đó là bà Sủn Thon Xay Nha Chắc (nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Lào tại Việt Nam). Tay bắt, mặt mừng, 2 người gặp nhau như 2 chị em, 2 người ruột thịt sau bao năm gặp lại…

Bà Lê Thị Hải Thiên, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, (thứ 4 từ phải qua) tại Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt - Lào tại Việt Nam.

Ai biết được những gắn bó, tâm huyết của bà Lê Hải Thiên trong việc gây dựng, thúc đẩy các hoạt động cho tình hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh ta đều không hề ngạc nhiên bởi câu chuyện đó. Bởi mỗi hoạt động liên quan đến tình hữu nghị Việt - Lào nhiều năm qua tại tỉnh luôn có những đóng góp của bà. Nhiều đoàn công tác của nước bạn cùng những người bạn Lào ở Viên Chăn, Hủa Phăn, Luông Prabăng… mỗi khi đến Hòa Bình đều muốn gặp người phụ nữ này…

Ngay từ khi còn nhỏ, dù sinh sống ở Thái Lan nhưng bà Lê Thị Hải Thiên đã có những cảm nhận đặc biệt về đất nước Lào, nhất là khi mẹ đẻ của bà rồi anh trai của bà từ Thái Lan đã trở thành những "chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ” tham gia chiến đấu tại Lào vào những năm tháng thanh xuân nhất của cuộc đời họ. Bản thân người mẹ (bà Lê Thị Hoan, lão thành cách mạng, nay đã mất) và anh trai đã được trao tặng những phần thưởng cao quý của Nhà nước Lào. Những tâm huyết, tình cảm với đất nước, cách mạng Lào được mẹ và anh trai truyền lại cho bà một cách tự nhiên nhất.

Khi nghe theo tiếng gọi của Bác Hồ, Việt kiều hồi hương tham gia xây dựng đất nước, bà đã có những tâm tư và mong muốn làm sao để luôn có mối liên hệ, gắn bó giữa những người từng sinh sống, công tác tại Lào có chung một "ngôi nhà”. Để từ đó, không chỉ là mối chia sẻ giữa họ mà sâu xa hơn còn là "cầu nối” với gia đình, thân nhân và những người bạn Lào tại nước Lào. Cao hơn là để thúc đẩy, đóng góp vào sự phát triển hữu nghị của 2 dân tộc. Vì thế, "Hội thân nhân Việt kiều Lào -Thái Lan” (tiền thân của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào hiện nay) do bà tâm huyết gây dựng đã được UBND tỉnh cho phép thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997.

Bà chia sẻ: "Dù tên gọi trước đây hay như hiện nay, mọi nỗ lực của các hội viên đều hướng tới đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân”.

Dù bận công việc Nhà nước (trước đây), hay việc riêng của công ty hiện nay, bà vẫn dành thời gian hợp lý để tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ trong các dịp Tết cổ truyền Lào hay các tháng cao điểm "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”. Năm 2012, bà là 1/50 đại biểu của Việt Nam được tham gia các hoạt động "Năm đoàn kết” với 50 đại biểu Lào tại Việt Nam. Những lần cả 2 đoàn đến các địa danh, di tích gắn với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Lào cũng như các vị lãnh tụ của 2 nước (Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ), càng vun đắp trong bà tình cảm, trách nhiệm với tình đoàn kết, hữu nghị của 2 dân tộc.

Với lợi thế thông thạo về ngôn ngữ, am hiểu về đời sống văn hóa, tinh thần cũng như phong tục, tập quán nước Lào, mỗi lần gặp gỡ các bạn Lào (tại Lào và tại Hòa Bình), bà thực sự là "cầu nối” để những người bạn 2 nước thêm hiểu nhau, gắn bó với nhau hơn. Bà vẫn nhớ như in các năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào trước đây hay những lần bà cùng hội thân nhân tổ chức gặp mặt giao lưu với các bạn sinh viên Lào học tập tại Việt Nam lên thăm Hòa Bình.

Cách thức tổ chức, sự gần gũi, thân thiện của bà khiến nhiều học viên xúc động không nói nên lời. Họ thấy như gặp lại "một gia đình” lớn tại Hòa Bình, không có rào đón, khách sáo mà thân tình, ấm áp. Họ thấy bà như người mẹ, người chị nước Lào. Nhiều người bạn Lào mà bà từng có mối thâm giao, bó như bác Vilay văn (tỉnh Xa va na khét), Cha lơn Banmyhơ (Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào), anh Phu Thiêng (từng là Tùy viên quân sự Lào tại Việt Nam)… vẫn luôn có những suy nghĩ thật tốt đẹp về bà. Một người phụ nữ nhiệt thành, luôn quan tâm đến bạn bè và cuộc sống cộng đồng người Việt sinh sống ở Lào…

Với những đóng góp đó, hội và cá nhân bà đã được Chủ nhiệm ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2014, Hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp vào sự thành công của năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào.

Hiện nay, với cương vị là ủy viên thường vụ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022, Phó Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh, bà đang ấp ủ những ý tưởng mới nhằm có những đóng góp hiệu quả hơn nữa vào hoạt động chung của Liên hiệp và hội.

 

                                                                                             Bùi Huy


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục