(HBĐT) - Sau những bộn bề của công việc, Thượng úy Hoàng Thị Hường, Phó Đội trưởng Đội Xuất cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) lại tất tả trở về với lo toan của cuộc sống thường ngày như bao người phụ nữ khác. Với người phụ nữ cùng lúc vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ cần phải nhiều nỗ lực, cố gắng.


Thượng úy Hoàng Thị Hường, Phó Đội trưởng Đội Xuất cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) tận tình hướng dẫn thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân.

 Thượng úy Hường chia sẻ: "Do đời sống người dân nâng cao, nhu cầu xuất cảnh đi lao động, thăm thân, chữa bệnh... cũng tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày, tôi và đồng đội tiếp nhận trên 100 hồ sơ, áp lực công việc khá lớn". Để đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo cho người dân đến làm thủ tục đều được tiếp nhận đầy đủ, đầu giờ, chị Hường phải đến sớm trước 15 phút rồi có khi phải làm thông trưa. Dù lượng hồ sơ lớn nhưng đều được giải quyết các thủ tục một cách thấu tình, đạt lý để nếu người dân có phải trở về hoàn thiện giấy tờ cũng cảm thấy hài lòng.

Bên chồng hồ sơ cao ngang mặt, Thượng úy Hường tất bật với việc hướng dẫn người dân làm thủ tục. Không chỉ làm công tác chuyên môn thuần túy, hàng ngày, chị Hường và đồng đội còn phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện ra các hành vi sai phạm như tráo người, sử dụng chứng minh nhân dân giả làm thủ tục xuất nhập cảnh. Chị Hường kể: Ngày 28/1/2018, trong lúc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân Nguyễn Thị Khánh Ly, sinh năm 1997, trú tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn), bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, tôi phát hiện chứng minh thư có dấu hiệu làm giả. Đấu tranh với đối tượng, người này có biểu hiện lúng túng, quanh co hòng chối tội. Tôi đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) tra cứu hồ sơ, qua đó xác định chứng minh thư bị làm giả. Ly khai nhận, trước đó, do bị mất chứng minh thư nên đã nhờ một người tên là Hà ở Hà Nội làm giả chứng minh thư để cấp hộ chiếu. Nhận thấy sự việc có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chuyển vụ việc đến Công an thành phố Hòa Bình thụ lý điều tra. "Đó chỉ là một trong hàng chục trường hợp giả mạo hồ sơ bị phát hiện” - chị Hường cho biết thêm.

Chị Hường vẫn nhớ như in lần đầu giải quyết "ca khó” giúp dân. Một ngày cuối giờ chiều (năm 2015), có 2 cha con người dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Đà Bắc lặn lội hàng chục km đường rừng tìm tới Đội Xuất cảnh để làm thủ tục cấp hộ chiếu. Lúc đó, chị chuẩn bị ra về thì người dân đến nài nỉ, xin được làm thủ tục cấp hộ chiếu để xuất khẩu lao động ở Cộng hòa Séc. Theo người dân này, lịch bay đã ấn định, nếu không giải quyết sớm có nguy cơ lỡ chuyến bay, quan trọng hơn là mất hàng chục triệu đồng tiền đặt cọc. Lúc này đã khá muộn nhưng chị tận tình hướng dẫn người dân khai hồ sơ, rút ngắn các thủ tục để họ sớm trở về gia đình. Lúc chia tay, 2 cha con bịn rịn bày tỏ lòng biết ơn tới chị Hường và cán bộ trong đơn vị.

Chị Hường còn tích cực tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền về xuất cảnh trái phép và phòng, chống mua bán người ở cơ sở. Mỗi lần đến cơ sở, Thượng úy Hường như trở về gia đình, gặp gỡ bà con để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành quy định về xuất nhập cảnh. Tránh để đối tượng lợi dụng xuất cảnh để mua bán người hoặc đưa vào các động mại dâm. Phần thưởng quý giá nhất đối với chị là những tin nhắn, những lá thư cảm ơn của người dân gửi đến. Đó là nguồn động viên, khích lệnh để Thượng úy Hoàng Thị Hường và đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Như Hùng (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục