(HBĐT) - Đang làm nhân viên của Viettel với mức lương khá, chàng trai Giàng A Dê ở La Pán Tẩn, Mù Cang Chải (Yên Bái) nghỉ việc về quê, vay tiền lên núi làm homestay với giấc mơ "ngắm trời”. Anh trở thành điển hình dám nghĩ, dám làm của thanh niên lập nghiệp tại quê hương ở tỉnh Yên Bái.



Chàng trai Giàng A Dê lên núi làm homestay.

Bỏ nghề lên núi làm homestay

Năm 2007, chàng trai Giàng A Dê trúng tuyển đại học. Đây là niềm tự hào của người Mông ở La Pán Tẩn bởi nơi đây nghèo khó, miếng ăn còn chật vật nghĩ gì đến chuyện học hành. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh Thái Nguyên, Giàng A Dê về làm việc tại Viettel Mù Cang Chải. Năm 2007, toàn bộ 500 ha diện tích ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được xếp hạng là di tích quốc gia - danh thắng độc đáo tại Việt Nam. Khách trong và ngoài nước đến La Pán Tẩn ngày một nhiều, nhất là dịp lúa chín bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, những đám mây bồng bềnh ôm núi. Để ngắm được mây lúc bình minh, khách phải dậy thật sớm đi xe từ Nghĩa Lộ hoặc phố huyện Mù Cang Chải lên đây. Làm cán bộ của Viettel nên Dê có điều kiện được tiếp xúc với nhiều người, tiếp cận nhiều nguồn thông tin, cách làm kinh tế. Dê nghĩ: Khách lên đây rất thích lên đỉnh núi ngắm mây, ngắm trời, ngắm ruộng bậc thang. Đó là lợi thế của quê hương mình. Tại sao mình không làm nơi nghỉ, ngắm cảnh ngay tại đây để khách không phải đi xa. Với suy nghĩ đó, Giàng A Dê tìm hiểu mô hình homestay từ thực tế địa phương, vùng lân cận rồi tìm kiếm trên mạng internet. Cuối năm 2017, sau khi đã thuyết phục và được vợ đồng ý, Giàng A Dê nộp đơn xin nghỉ việc ở Viettel để làm du lịch homestay ngay tại quê hương mình: xã La Pán Tẩn.

Giấc mơ "ngắm trời"

Đưa tôi đi quanh căn nhà sàn với con đường nhỏ lượn quanh đồi, Giàng A Dê chia sẻ: Trông thế này thôi nhưng cũng nhiều công lắm anh ạ! Như con đường bê tông dốc ngược từ đường xã lên homestay trên đỉnh đồi gần 300 m, vợ chồng em hì hục đi mua xi măng, cát, sỏi và tự làm trong nửa tháng trời. Làm xong đường, cả hai đen nhẻm, hốc hác. Còn nhà cửa do không có vốn, Dê tận dụng mọi nguyên liệu sẵn có để dựng từng cây cột, lót từng liếp sàn. Cả 2 vợ chồng kiên nhẫn gùi từng viên gạch, bao xi măng từ dưới đường lên đỉnh núi. Bãi sỏi hình trái tim trước sân homestay được nhặt từ suối là điểm chụp ảnh cho khách. Và trang web có địa chỉ hellomucangchai.com và trang fanpage trên facebook, cũng tự Dê lần mò học hỏi thiết kế, cập nhật liên tục, không chỉ những hình ảnh về nhà mình, bản mình mà còn rộng ra cả Mù Căng Chải và vùng Tây Bắc. Để học tiếng Anh phục vụ khách nước ngoài, Vàng Thị Ly (vợ Dê) sang thị xã Sa Pa (Lào Cai) xin vào khách sạn làm, học hỏi từ cung cách phục vụ, gấp chăn màn cho đến cắm hoa, đón khách. Làm gần 1t năm về lại La Pán Tẩn phụ giúp Giàng A Dê mở homestay.

Ở lại "Hello Mù Căng Chải" một đêm, sáng ra ngắm trời mới thấy với địa thế này, có thể thỏa thích ngắm nhìn La Pán Tẩn, một kiệt tác thiên nhiên đẹp mê hồn, với những ruộng bậc thang như lên đến tận trời và được tận hưởng không khí trong lành của trời đất. Từ sớm thấy được cuộc sống của người dân chồng cày vợ cấy, trẻ em tung tăng đến trường... Đến với "Hello Mù Căng Chải", du khách không chỉ được sống giữa thiên nhiên, thỏa thích ngắm đất trời, mà còn được tham gia các hoạt động của người dân địa phương như xuống suối bắt cá, lên nương cày cấy, trồng đỗ, bẻ ngô, theo người dân lên núi hái rau, hái măng mang về cùng nấu nướng, ăn uống theo đúng kiểu đồng bào. Giàng A Dê bảo: Khách đã lên tới đây là tìm kiếm sự khác biệt, mới lạ, độc đáo của bản sắc người Mông và tìm về cuộc sống giữa thiên nhiên để giảm căng thẳng. Mình phải giữ nụ cười và tạo sự thân thiện, hòa đồng, để ai cũng thấy vui và tràn đầy năng lượng sống.

Qua hơn 3 năm hoạt động, homestay của Giàng A Dê cho thu nhập ổn định với khoảng 30 triệu đồng/tháng. Vào những ngày cuối tuần, nếu không đặt trước khách không có chỗ nghỉ. Dự định của Dê sẽ tiếp tục làm thêm các bugalow ngay tại ruộng bậc thang để khách nghỉ và ngắm trời.


Việt Lâm

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục