(HBĐT) - Là sinh viên trường y, hiểu rõ vai trò, ý nghĩa cũng như cơ chế của việc hiến máu nên tinh thần hiến máu nhân đạo đã ngấm vào người cô sinh viên ấy tự bao giờ. Đến khi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, cô sinh viên ngày nào đã trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu về tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng vì cộng đồng trong việc hiến máu cứu người của đoàn viên thanh niên bệnh viện. Cô là Nguyễn Thị Giáng Hương, công tác tại Phòng Kế hoạch tổng hợp (BVĐK tỉnh).   



Nguyễn Thị Giáng Hương, cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã tham gia hiến máu được 8 năm với 10 lần hiến. 

Hương năm nay mới 27 tuổi đời nhưng đã có đến 8 năm tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) với 10 lần hiến máu. Từ năm 2014, khi là một sinh viên chập chững bước vào đại học, cô đã xung phong vào câu lạc bộ HMTN của trường. Được đào tạo về ngành y, có kiến thức về hiến máu, Hương hiểu rõ việc hiến máu không đáng sợ như nhiều người tưởng tượng. Hương chia sẻ: "Trước tiên cần phải hiểu rằng, hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ. Việc hiến máu ngoài mang lại ý nghĩa với cộng đồng thì với bản thân người cho máu cũng có rất nhiều lợi ích. Mỗi ngày, số lượng tế bào máu bị tiêu huỷ sinh lý do tới giới hạn của đời sống khoảng 25 - 50 ml máu. Tủy xương là cơ quan tạo máu chính, sản sinh các tế bào máu mới tương đương với lượng máu bị hủy sinh lý. Khi máu ngoại vi thiếu hụt dưới tác động của cơ chế kích thích tạo máu, tủy xương sẽ tăng sinh gấp 7 - 8 lần bình thường để tạo ra hồng cầu và các tế bào máu mới. Sau hiến máu, các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường. Do đó, khi hiến máu, việc thay một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh có đời sống dài đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra, các kích tố của một số cơ quan nội tiết tiết ra để kích thích tạo tế bào máu còn giúp việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến”. 

Hiểu được cơ chế đó của máu, Hương không ngần ngại hiến máu từ 2 - 3 lần/năm trong những năm học đại học. Cô cho biết, chỉ cần người hiến không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ đều có thể hiến máu, mỗi lần cách nhau 3 - 4 tháng. Những năm gần đây, do tình hình dịch bệnh cũng như đặc điểm lấy máu tuyến tỉnh, hầu như cô chỉ hiến được 1 lần mỗi năm. Cô mong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình HMTN hơn nữa để cô và bạn bè có thể tham gia.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất qua 10 lần tham gia hiến máu, Hương cho biết trong tất cả các lần hiến chưa từng bị nôn, chóng mặt hay có các vấn đề về sức khỏe, do đã chuẩn bị tâm lý, kiến thức sẵn sàng cho việc hiến máu. Hương vui vì lần nào cũng đủ sức khoẻ để HMTN. Trong đó, lần vui nhất có lẽ là lần đầu tiên hiến máu thành công. Khi dứt kim và biết được rằng, những giọt máu của mình đủ điều kiện để truyền cho những người bệnh cần đến Hương thấy rất hạnh phúc. Để có lần đầu tiên thành công ấy, cô đã phải vượt qua 3 - 4 lần không đủ sức khoẻ hiến, phải ăn uống bồi dưỡng để cơ thể đủ các điểu kiện theo yêu cầu. Chặng đường 8 năm tuy không ngắn nhưng cũng đủ để cô khẳng định, mình đã đúng và sẽ tiếp tục hiến máu khi còn có thể. Hạnh phúc khi những giọt máu của mình góp phần mang lại sự sống, giúp cho những người bệnh vượt qua cơn bạo bệnh hiểm nghèo. 

Với những đóng góp trong cuộc hành trình hiến máu cứu người, Hương được cử là đại diện duy nhất của BVĐK tỉnh tham dự Hội nghị tôn vinh người HMTN tiêu biểu năm 2022 do Hội Chữ thập đỏ tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 7/2022. Thông điệp ý nghĩa mà Hương muốn lan tỏa đó là: "HMTN là một việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, tình yêu thương với đồng loại. Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Nhìn thấy một cuộc sống hồi sinh từ giọt máu của mình, bạn sẽ thấy cho đi là hạnh phúc”.

Nguyễn Tuyết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục