(HBĐT) - Bằng lòng chân thành, nhiệt huyết, yêu thương con trẻ, suốt 17 năm ròng rã, cô giáo Quách Thị Bích Nụ vẫn bền bỉ chèo đò, đưa đón học sinh đến các chi trường xã vùng hồ Đồng Ruộng, huyện vùng cao Đà Bắc. Qua đó thắp lên tình yêu thương, nhân ái cho các em bước vào tương lai.


Cô Quách Thị Bích Nụ, giáo viên trường Mầm non Đồng Ruộng, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) trên chuyến đò đưa học sinh tới trường.

Đồng Ruộng là xã khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, địa hình núi cao, chia cắt, các xóm, bản nằm rải rác ở triền đồi ven sông Đà, tỷ lệ hộ nghèo cao, việc vận động học sinh ra lớp, đến trường vất vả, tỷ lệ học sinh chuyên cần còn thấp. Sinh ra và lớn lên ở vùng khó khăn Đồng Ruộng, cô Quách Thị Bích Nụ thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, vất vả của người dân và trẻ em. Năm 2005, cô viết đơn xin làm hợp đồng tại chi xóm Nhạp - vùng khó khăn nhất của xã. Trường mầm non Đồng Ruộng có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ đặt tại các bản: Hày, Hồm và Nhạp. Chi trường xóm Nhạp hồi ấy cơ sở vật chất chẳng có gì, trường được dựng tạm trên nền đất san, còn gồ ghề sỏi đá, thiếu mọi thứ để phục vụ giảng dạy. Xóm Nhạp có dòng suối Nhạp bình thường hiền hoà trong xanh, nhưng vô cùng trắc trở, hiểm nguy vào mùa mưa lũ. Muốn đến chi xóm Nhạp bắt buộc phải chèo thuyền vượt sông. Khi ấy, giáo viên hợp đồng lương chỉ có 50.000 đồng/tháng. Chứng kiến nỗi nhọc nhằn, vất vả của người dân, thấy nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi học sinh qua suối đến trường, cô Nụ đã có ý kiến với các hộ gia đình tình nguyện đưa đón các cháu đến trường để phụ huynh yên tâm. "Bắt đầu từ những mong muốn giản đơn như vậy, lặng lẽ ngày qua ngày, sáng sớm và chiều tối, tôi đã chở những chuyến đò đưa đón học sinh vùng hồ Đồng Ruộng đến trường” - cô Nụ tâm sự.  

Năm 2007, cô Nụ lập gia đình, đây cũng là thời gian khó khăn  khi cô cùng lúc vừa theo học các khóa nâng cao để hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ vừa lo cuộc sống, vừa đi làm, tranh thủ dạy bù và trông trẻ cả ngày. Sau thời gian dài đưa đón các cháu, chiếc thuyền nhỏ xuống cấp, không đảm bảo an toàn, năm 2011,  khi bàn bạc và được sự ủng hộ của gia đình, cô Nụ bán cặp bò để đóng 1 chiếc thuyền bằng sắt và sử dụng đến nay. Trận mưa lũ kinh hoàng năm 2017 gây trượt sạt, lở đất, san phẳng toàn bộ hạ tầng, cuốn trôi trường học, nhà cửa, tài sản, người dân phải di cư đến nơi ở mới; trường học chưa kịp xây dựng; điểm trường của xóm phải chuyển đến học tạm tại một điểm xa hơn. Vì vậy, 17 cháu lớp mầm non và tiểu học tại chi trường xóm Nhạp phải đi học xa hơn; phụ huynh học sinh không thể đưa đón các cháu hàng ngày, nguy cơ các cháu phải bỏ học giữa chừng. Để giúp trẻ đến trường, cô Nụ tiếp tục huy động và tình nguyện đưa đón các cháu hàng ngày đến hết năm học, cũng là khi điểm trường ở nơi định cư mới được xây dựng xong.

Đến nay, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà hảo tâm, các cháu độ tuổi mầm non và tiểu học của điểm trường xóm Nhạp đã có lớp học khang trang, ở gần khu tái định cư mới. Các cháu không phải vượt sông đến trường. Nhưng học sinh THCS vẫn hàng ngày phải vượt sông đến trường, đoạn đường từ xóm đến trường mất 30 phút đi thuyền trên sông và 30 phút đi xe gắn máy. Để bảo đảm an toàn cho các cháu, cô Nụ tình nguyện đưa đón học sinh THCS đến trường hàng ngày. Từ năm 2005 đến nay, cô Nụ luôn duy trì công việc đưa đón các cháu đi học hoàn toàn tự nguyện, không yêu cầu gia đình đóng góp bất cứ thứ gì. "Trong suốt 17 năm qua, tôi không thống kê được mình đã đưa đón được bao nhiêu cháu, bao nhiêu chuyến đò, chỉ nhớ năm học ít nhất đưa đón 2 cháu, năm nhiều nhất 17 cháu. Việc đưa đón các cháu luôn diễn ra an toàn, đảm bảo các cháu đến lớp kịp giờ. Hạnh phúc nhất đối với tôi là mỗi ngày, mỗi sáng nhìn thấy những ánh mắt, gương mặt hân hoan, tiếng cười vui tươi tới lớp của các cháu, mong muốn các cháu học được nhiều kiến thức hơn để bước vào tương lai” - cô Nụ chia sẻ.

Trong quá trình công tác, cô Nụ đã cùng tập thể nhà trường nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ, xây dựng nhà trường ngày một phát triển. Năm học 2020 - 2021, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Cô Quách Thị Bích Nụ là một trong những cá nhân tiêu biểu được BTV Tỉnh uỷ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen là cá nhân xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Lê Chung


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục