(HBĐT) - Bị tai nạn giao thông, liệt nửa người, anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) không cam chịu số phận, bền bỉ phấn đấu trở người có ích cho xã hội. Anh là chủ cơ sở sản xuất xe lăn đầu kéo điện dành cho người khuyết tật và người già, truyền cảm hứng cho những người không may mắn trên hành trình tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội.



Anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm xe lăn cho người khuyết tật. 

Trung tuần tháng 4, chúng tôi đến thăm cơ sở xe điện người khuyết tật (NTK) Hòa Bình của anh Lê Huy Tích tại ngã ba chợ Vồ, TP Hòa Bình. Anh Tích cho biết, đây là lần thứ 4 cơ sở phải di chuyển, lần đầu tại đường Trương Hán Siêu, đầu cầu Hòa Bình, tiếp đến ở cầu Hòa Bình 3 rồi đến đây, hy vọng sẽ ổn định để sản xuất. Cơ sở thực hiện các công đoạn lắp ráp sản xuất xe điện và các loại xe theo đơn đặt hàng của khách. Anh Tích phụ trách phần điện điều khiển xe. Vẫn như thời gian trước đây, cơ sở làm không hết việc, tuy nhiên chỉ dám nhận những đơn hàng trong khả năng.

Anh Lê Văn Tích sinh năm 1978, là con cả trong một gia đình công chức nghèo ở phường Tân Thịnh, từng làm việc trong cơ quan nhà nước khá ổn định. Năm 2007, anh bị tai nạn trên đường đi công tác dẫn đến chấn thương cột sống, gãy xương quai xanh, trật khớp vai trái, liệt hai chi dưới, hoàn toàn sống phụ thuộc vào xe lăn, nhiều lúc từng muốn buông xuôi.

Sau nhiều lần trăn trở suy nghĩ, anh quyết không đầu hàng số phận, cố gắng nén nỗi đau thể xác tự tìm kiếm công việc bằng nghề sửa chữa điện thoại, rồi nghiên cứu mày mò thiết kế xe lăn gắn vào đầu kéo điện với mong muốn để bản thân có phương tiện di chuyển. Năm 2016, anh Tích họp bàn với gia đình, vay thêm tiền ngân hàng mở cửa hàng sửa chữa, sản xuất xe lăn đầu kéo điện. Nhiều khách hàng đến cơ sở của anh thấy toàn người học việc, chủ cơ sở lại ngồi xe lăn cũng nghi ngờ, ái ngại. Nhưng sau khi nhận sản phẩm, hầu hết ai cũng hài lòng vì giá cả hợp lý lại bảo đảm chất lượng.
Để sản xuất ra sản phẩm xe lăn đầu kéo điện, anh Tích phải lên ý tưởng và chuyển tải đến những người thợ, dù mất nhiều thời gian nhưng mọi cố gắng sẽ có được kết quả tốt. Vì cũng là NKT nên sản phẩm phẩm xe lăn đầu kéo điện của anh Tích có sự tâm huyết và đầu tư, bảo đảm kết cấu vững chắc, độ tiện ích cho người sử dụng. Giữa năm 2016, anh thế chấp vay ngân hàng để đầu tư vào mua bán xe điện và mua sắm phụ tùng. Cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng thay thế phụ tùng và mua bán trao đổi xe điện, gia công chế tạo xe cho người già, NKT hình thành, từng bước khẳng định cho sự thành công bằng việc nhu cầu của người sử dụng dần mở rộng. Cơ sở của anh tạo việc làm cho nhiều người, trong đó có 3 NKT trên địa bàn. Hiện nay, khi chuyển đến cơ sở mới luôn duy trì 3 người làm việc. Năm 2018, anh tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình lần thứ I với dự án "Xe lăn đầu kéo điện” đoạt giải ba.
Anh Lê Huy Tích là tấm gương về nghị lực vượt lên khó khăn trong cuộc sống, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho mọi người nói chung và NKT nói riêng. Anh Tích tâm sự: Mỗi khi thời tiết thay đổi, thân thể đau ê ẩm nhưng phải cố gắng không chỉ vì việc làm, thu nhập mà còn bởi trong lao động đem lại hạnh phúc cho bản thân và là niềm hạnh phúc khi cung cấp được các sản phẩm vừa ý khách hàng là NKT, không may mắn. Anh Lê Huy Tích vinh dự là điển hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh. Năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2019 - 2021. 

Hương Lan

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục