Những năm gần đây, xã Hang Kia (Mai Châu) dần trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Có được thành quả này là nhờ sự đồng thuận, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Trong đó không thể không nhắc tới chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia - người phụ nữ Mông đầu tiên mạnh dạn làm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.


Chị Sùng Y Múa (người mặc trang phục dân tộc Mông) cùng du khách sau khi được hướng dẫn cách nhuộm vải của đồng bào dân tộc Mông.

Thăm xóm Hang Kia trong một ngày mát mẻ, ngôi nhà sàn xinh xắn của gia đình chị Y Múa nằm ngay cạnh đường cái. Được chị dẫn vào tham quan quanh cơ ngơi của mình, chúng tôi bị thu hút bởi sự mộc mạc và bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc được thể hiện rõ trong kiến trúc cũng như cách bài trí các đồ vật bên trong ngôi nhà. Tại Homestay Y Múa lúc này, những du khách nước ngoài hào hứng trải nghiệm vẽ sáp ong. Nói về cơ duyên khi quyết định làm du lịch cộng đồng, chị Y Múa chia sẻ: Tạo hóa đã ban cho vùng đất này cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, khí hậu mát mẻ. Hơn nữa, cộng đồng người Mông ở Hang Kia cũng gìn giữ được nhiều nét văn hóa như trang phục truyền thống, ẩm thực, làng nghề thêu, dệt vải, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, lò rèn... Đây là tiềm năng địa phương mà ít nơi còn có được. Khai thác thế mạnh đó, hơn 10 năm qua, Y Múa đã không ngừng nỗ lực xây dựng khu nghỉ dưỡng đón khách, vừa để nâng cao thu nhập, vừa góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Y Múa dùng ngôi nhà sàn của mình ở xóm Hang Kia làm nơi đón khách. Du khách đến đây chủ yếu là người nước ngoài. Họ đến để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa bản địa qua những công việc rất đỗi đời thường của đồng bào người Mông như: thêu thùa, vẽ sáp ong, nhuộm vải, làm giấy dó… Những ngày đầu, chị cũng bất ngờ về nhu cầu trải nghiệm và khá bỡ ngỡ trong việc đón khách. Nhưng sau đó, dần dần chị đã xây dựng được chương trình trải nghiệm thú vị để phục vụ du khách được tốt hơn.

Cùng với cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, Y Múa tích cực chia sẻ, quảng bá hình ảnh homestay của gia đình qua các trang mạng xã hội. Nhờ đó du khách biết đến và lưu trú tại đây tăng qua từng năm. Từ chỗ chỉ có một ngôi nhà sàn nghỉ cộng đồng, homestay đã được mở rộng thêm nhiều Bungalow xung quanh để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm của khách du lịch. Đến nay, sau hơn chục năm mở cửa đón khách du lịch, Y Múa đã gặt hái được những "quả ngọt". Mỗi năm, có tới cả nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến với khu nghỉ dưỡng của gia đình chị. Homestay Y Múa đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… hay từ các nước: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Australia... đều hài lòng khi để lại lưu bút.

Homestay Y Múa dần được mở rộng cũng đồng nghĩa với lao động tại địa phương có thêm cơ hội việc làm. Với lượng khách du lịch lưu trú, trung bình mỗi tháng homestay thu hút khoảng 250 người. Nơi đây tạo việc làm cho 4 - 7 lao động, có thời gian cao điểm tăng lên 7 - 10 lao động, thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Nhìn vào những thành quả có được thời gian qua, du lịch cộng đồng như tia nắng chiếu rọi cả thung lũng Hang Kia. Từ người phụ nữ dân tộc thiểu số nhỏ bé, với suy nghĩ, tâm huyết hướng tới cả cộng đồng, chị đã góp phần không nhỏ vào việc truyền cảm hứng, là tấm gương của xóm bản, của vùng cao.

Đồng chí Khà A Lau, Chủ tịch UBND xã Hang Kia cho biết: Không chỉ sản xuất - kinh doanh giỏi mang lại thành quả cho bản thân và gia đình, chị Sùng Y Múa luôn trăn trở, tâm huyết trong việc giúp đỡ, hướng dẫn các hộ trong xóm cùng làm du lịch, cùng nỗ lực vươn lên thoát khỏi đói, nghèo, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương. Vợ chồng Y Múa đã giúp đỡ cả chục hộ người Mông ở Hang Kia cùng mở homestay. Bà con người Mông cũng dần thay đổi tư duy sản xuất. Họ đã biết tận dụng, khai thác lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Ngoài ra, Y Múa cũng là điển hình tiêu biểu trong công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Qua việc kết nối với nhiều nhà hảo tâm, chị đã kêu gọi được các đoàn từ thiện về ủng hộ đồ dùng học tập, quần áo ấm cho học sinh ở các trường học và bà con của 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Với nỗ lực trong sản xuất - kinh doanh, những đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương, năm 2021, chị Sùng Y Múa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất - kinh doanh giai đoạn 2018 - 2020.



T.H


Các tin khác


Gương sáng phát triển kinh tế ở xã Phú Lai

Nhận thấy địa phương có điều kiện phù hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, anh Nguyễn Văn Việt, hội viên nông dân xóm Tân Vượng, xã Phú Lai (Yên Thủy) đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển sang nuôi dê thương phẩm. Từ khi xóm chưa có hộ nào nuôi dê, anh đã đi đầu cùng 3 hộ tham gia mô hình nuôi dê thương phẩm. "Tôi đã đi tham quan học tập các mô hình ở trong và ngoài huyện, từ đó mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi dê", anh Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục