Chị Bùi Thị Nhan (sinh năm 1975), hội viên phụ nữ thôn Bái Tam, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi là tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.




Chị Bùi Thị Nhan, thôn Bái Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi) là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nhan cho biết, năm 2015 chị khởi nghiệp bằng phương thức đầu tư vào trồng các loại cây ăn quả có múi. Thời gian đầu, do còn thiếu kinh nghiệm trong chọn giống và phòng bệnh nên cây trồng kém phát triển, thường xuyên bị dịch bệnh, hiệu quả kinh tế chưa cao. Không lùi bước trước những khó khăn, chị Nhan quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu thông tin trên sách, báo, học hỏi kỹ thuật và đi thực tế tại mô hình hiệu quả, gia đình chị đã trồng 200 gốc cam, 100 gốc bưởi được 8 năm tuổi, cho thu hoạch được 5 năm, bình quân thu nhập đạt 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, gia đình chị phát triển mô hình chăn nuôi lợn sinh sản với hơn 10 con lợn nái và 100 con lợn thương phẩm, hàng năm trừ chi phí đầu tư cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng.

Ngoài trồng trọt và chăn nuôi, gia đình chị kinh doanh cửa hàng tạp hóa; 1 máy xúc, 1 ô tô tải, 1 máy sản xuất gạch ba banh phục vụ nhu cầu của nhân dân. Hàng năm, trừ chi phí đầu tư cho thu nhập ước khoảng 200 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình chị từ 650 triệu đồng/năm trở lên.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Nhan còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, chị không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả trong sản xuất với người dân trong thôn, để họ tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình, góp phần đẩy mạnh các phong trào, mô hình ở địa phương.

Bên cạnh đó, chị và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị tích cực tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một hội viên, rèn luyện tốt phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam "tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang".

Trải qua nhiều khó khăn từ lúc mới lập nghiệp, đồng cảm sâu sắc với những số phận không may mắn, gia đình chị thường xuyên ủng hộ công tác thiện nguyện. Trong các đợt địa phương kêu gọi hỗ trợ những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, gia đình chị tiên phong đóng góp 10 triệu đồng và quan tâm hỗ trợ nhiều hội viên khác. Chị cũng tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; quyên góp ủng hộ, tặng quà cho các hoạt động của thôn Bái Tam.

Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng cho biết: Gia đình chị Nhan luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ phong trào này, gia đình chị đã giúp đỡ, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, gia đình chị thường xuyên vận động người dân trong thôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ hộ khó khăn trở thành hộ giàu, liên tục nhiều năm đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Đú Sáng và huyện Kim Bôi.

 

Mạnh Cường

Các tin khác


“Cây cao bóng cả” khu An Thịnh

Là Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi (NCT) khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc), bà Bùi Thị Phúc là "cây cao bóng cả” được nhân dân trên địa bàn tín nhiệm, yêu mến. Bà Phúc cũng là người "thổi hồn” đưa phong trào văn hóa, văn nghệ lan tỏa rộng khắp, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.

Dũng cảm băng qua dòng nước xiết giải cứu người phụ nữ mang thai

Ngày 8/9, Công an huyện Lương Sơn thông tin đã kịp thời giải cứu cặp vợ chồng bị cô lập giữa dòng nước lũ chảy xiết, đảm bảo an toàn, đặc biệt người vợ đang mang thai tháng thứ 6.

Người nông dân hai lần hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhiều hộ sẵn sàng hiến "tấc vàng” để làm đường giao thông. Tiêu biểu là ông Bùi Văn Lung, xóm Ve, gia đình ông đã 2 lần hiến đất làm đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Những “cây cao bóng cả”

Là những "cây cao bóng cả” tại cộng đồng dân cư, người cao tuổi (NCT) không ngừng phát huy vai trò "Tuổi cao - gương sáng”, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến các tầng lớp nhân dân để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Gặp những nông dân Việt Nam xuất sắc

Nhiều năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh, không ngừng nâng cao về chất lượng. Qua đó, góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng thêm hộ khá, giàu, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho nông dân.

Gặp những điển hình học tập và làm theo Bác

Những năm qua, đặc biệt là 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Hòa Bình đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để việc học và làm theo Bác thực sự thấm sâu, lan tỏa rộng, hiệu quả lớn, góp phần tạo nền tảng tư tưởng chính trị vững chắc, thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục