(HBĐT) - Năm 2021, TP Hòa Bình có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó, Hợp tác xã (HTX) dược liệu cổ truyền H20 Việt Nam có 2 sản phẩm là Anphutri và An phục khớp.


HTX dược liệu cổ truyền H20 Việt Nam (TP Hòa Bình) đầu tư hộp đựng sản phẩm An phục khớp và Anphutri với đầy đủ các thông tin về thành phần, công dụng, giá bán. 

Là thế hệ thứ 4 của dòng họ, chị  Triệu Thị Oanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dược liệu cổ truyền H20 Việt Nam luôn mong muốn giữ gìn bài thuốc nam gia truyền của người Dao. Chị Oanh chia sẻ: Từ xa xưa, các món ăn của người Dao được chế biến rất cay nên ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Để giúp người thân trong gia đình và bà con xóm làng chữa bệnh, ông nội tôi đã nghiên cứu ra nhiều bài thuốc quý chữa bệnh trĩ và khớp. Tôi mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, liên kết với người dân nhằm tìm kiếm nguồn dược liệu quý từ thiên nhiên để bào  chế ra nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe. Đó cũng là lý do tôi cho ra đời sản phẩm Anphutri giúp hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón, hỗ trợ các triệu chứng của bệnh trĩ và sản phẩm An phục  khớp hỗ trợ hoạt huyết, trừ phong, mạnh gân cốt, giúp giảm triệu chứng đau mỏi xương khớp, tê bì chân tay do khí huyết ứ trệ. 

Để có nguồn dược liệu đảm bảo chất lượng, HTX liên kết với các hộ thành viên trồng những dược liệu không có sẵn trong tự nhiên, thu mua của người dân tại các huyện Đà Bắc, Mai Châu… Mọi công đoạn thực hiện nghiêm ngặt, kỹ lưỡng từ lựa chọn dược liệu, sơ chế, bào chế, sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP. Dược liệu sau khi sơ chế được chuyển tới Công ty CP dược phẩm quốc tế Dolexphar (Hải Dương) để sản xuất sản phẩm An phục khớp; sản phẩm Anphutri được sản xuất tại xưởng của Công ty CP dược Elpha trong tỉnh. 

Song song với sản xuất, HTX nỗ lực mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, là một trong những HTX tiên phong bán bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Hiện, 2 sản phẩm An phục khớp và Anphutri được bán trên sàn TMĐT Lazada, Shopee… Theo đánh giá của chị Triệu Thị Oanh, bán hàng trên sàn TMĐT có sức lan tỏa, không tốn kém chi phí. Lượng khách hàng mua tại các sàn TMĐT cao, với nhiều phân khúc khách hàng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại sàn Lazada có thời điểm HTX bán cháy hàng. Trong ngày 11/11/2021, HTX bán được khoảng 12.000 hộp sản phẩm. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng trên các sàn TMĐT, HTX phải đảm bảo các cam kết về chất lượng sản phẩm, số lượng cung cấp, nếu vi phạm phải chịu xử phạt của các sàn TMĐT. 

Giá bán niêm yết của sản phẩm An phục khớp và Anphutri là 650.000 đồng/ hộp. Một hộp gồm 30 gói nhỏ bào chế dạng hạt cốm, dễ dàng hòa tan trong nước nên rất tiện lợi và phù hợp hầu hết các đối tượng sử dụng, không gây tác dụng phụ. Với tâm huyết tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng, HTX dược liệu cổ truyền H20 Việt Nam đã nỗ lực chuẩn hóa sản phẩm An phục khớp và Anphutri đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Được gắn sao OCOP đã xác định vị thế của sản phẩm trên thị trường, xứng tầm là một trong những sản phẩm tiêu biểu của y học cổ truyền Việt Nam. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song doanh thu của HTX đạt hơn 4 tỷ đồng, gồm cả xuất tinh và xuất thô.  

Chị Triệu Thị Oanh chia sẻ thêm: Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, HTX đang đầu tư xây dựng khu sản xuất và thăm quan trải nghiệm rộng 3.000 m2 tại huyện Đà Bắc. Trong đó, khu chế biến rộng 1.500 m2; khu khách hàng thăm quan, trải nghiệm các dịch vụ như nghỉ dưỡng ngâm chân, điều trị rộng 1.500 m2. HTX thực hiện liên kết với các điểm du lịch cộng đồng tại huyện Đà Bắc và trên địa bàn tỉnh để thu hút khách du lịch trải nghiệm các sản phẩm y học cổ truyền của HTX.

Thu Thủy


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục