(HBĐT) - Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 đã gây ra muôn vàn khó khăn cho đất nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, đất nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép là vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển KT-XH.


Ảnh tư liệu

Cùng với cả nước, trong đại dịch, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta cũng nỗ lực vượt khó thu được những kết quả đáng trân trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiếm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, vừa sản xuất kinh doanh, phát triển KT-XH. Như vậy, mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đã được Đảng ta xác định từ rất sớm. Bước vào năm 2022, mục tiêu này càng rõ ràng và phải được thể hiện với quyết tâm cao nhất.

Ngay sau Tết, tin vui về thành quả KT-XH tháng đầu năm của cả nước tới tấp bay về. Trong tháng 1/2022, cả nước có 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 192.300 tỉ đồng và số lao động đăng ký gần 77.100 lao động, tăng 15,9% về số doanh nghiệp, tăng 22,6% về vốn đăng ký và tăng 10,5% về số lao động so với tháng trước. Về thu NSNN, trong tháng 1, tổng thu ước tính đạt 183.500 tỉ đồng, bằng 13% dự toán năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 29 tỉ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 1 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Nhiều thị trường xuất khẩu mới được khai mở, nhiều hợp đồng thương mại mới được ký kết. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, nguồn vốn đầu tư cho phát triển đất nước vẫn tăng đều…

Với tỉnh ta, trong tháng 1 vừa qua, các sở, ngành, huyện, thành phố đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần phục hồi và phát triển KT-XH. Trong đó thu NSNN đến hết tháng 1 đã thu khoảng 700 tỷ đồng, vượt cao so với cùng kỳ. Thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tính đến ngày 31/1/2022, tổng số kế hoạch vốn đã giải ngân là 3.372 tỷ đồng, đạt 96% so với số kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kết quả này cao hơn khoảng 20% so với cùng năm trước.

Kết quả này rất đáng trân trọng nhưng chỉ là bước đầu, đòi hỏi trong thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa. UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 18/1/2022 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN năm 2022 với 10 nhiệm vụ chung chỉ đạo điều hành và trên 230 nhiệm vụ trọng tâm chi tiết cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng, ban hành và triển khai ngay kế hoạch chương trình hành động cụ thể của đơn vị mình.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình Covid-19 gia tăng, các địa phương cần đẩy mạnh quản lý, bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao... Ở tỉnh ta, báo cáo của UBND tỉnh cho biết dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc mới tăng đột biến, ca bệnh nặng cũng tăng. Thực tế việc quản lý F0, F1 còn lỏng lẻo. Nhiều người thực hiện chưa nghiêm thông điệp 5K, dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh. Do vậy, cần tiếp tục quản lý các trường hợp nghi ngờ, trường hợp F1, người đi về từ các địa phương có dịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp...

"Tháng Giêng là tháng ăn chơi” - câu nói này không còn phù hợp trong tình hình hiện nay. Song, đâu đó vẫn còn tình trạng xả hơi, giao lưu, tiệc tùng, sao nhãng chưa vào guồng công việc sau Tết, thậm chí đi lễ trong ngày làm việc, ngại xuống cơ sở hoặc sao nhãng việc công...

Sớm đưa mọi hoạt động trở lại bình thường, không nghỉ Tết kéo dài là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt cần thực hiện ngay để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2022. Cần thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn: Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết. Nhiệm vụ là hết sức quan trọng, do vậy, các sở, ngành, huyện, thành phố phải quyết liệt thực hiện; chấm dứt không khí Tết, bắt tay ngay vào công việc nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Đến thời điểm này, không khí thi đua lao động sản xuất của nông dân trên đồng ruộng, của công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp diễn ra rất khẩn trương dù vẫn còn giá lạnh mùa đông, giá cả xăng dầu biến động. Giao thương hàng hóa, hoạt động du lịch đã dần trở nên sôi động… Trên tất cả các lĩnh vực công tác, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã miệt mài với nhiệm vụ được giao ngay sau 9 ngày nghỉ Tết với tinh thần trách nhiệm cao nhất phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp. Cán bộ, chiến sỹ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch khẩn trương vào guồng công việc với trách nhiệm cao cả vì sức khỏe và an toàn cuộc sống cho Nhân dân...

Tinh thần ấy, khí thế ấy thật đáng ghi nhận, phát huy. Tuy nhiên, ngọn lửa nhiệt tình ấy phải được tiếp tục thổi bùng lên, nhân rộng hơn nữa. Các sở, ban, ngành, địa phương cần phát huy tinh thần trách nhiệm, bắt tay ngay vào công việc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, khẩn trương triển khai và đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, công việc để đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển KT-XH, phấn đấu đạt cao nhất những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022. Trước mắt, các cấp, ngành không được lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là phải quan tâm đến các đối tượng có nguy cơ cao, tuyên truyền thông điệp 5K và chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Phải tăng tốc ngay từ những tháng đầu năm, có thêm nhiều hiến kế tốt để thực hiện có hiệu quả các đột phá, giải pháp. Thực hiện thắng lợi mục tiêu kéo cần động lực, quyết tâm và cảm hứng cao nhất từ mỗi công dân chúng ta.

Thùy An


Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục