(HBĐT) - Khu công nghiệp (KCN) Mông Hóa được quy hoạch nằm ở vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư (THĐT), tiếp giáp với các trục giao thông quan trọng là đường Hòa Lạc - Hòa Bình, quốc lộ 6. Tuy vậy, trong quá trình triển khai đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư (NĐT) thứ phát chưa hiệu quả. Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền TP Hòa Bình đang tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc, tạo điều kiện cho NĐT hạ tầng mới là Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ hoàn thiện các thủ tục triển khai dự án KCN Mông Hóa (KCN Bình Phú) bảo đảm tiến độ, chất lượng.



Công ty TNHH thể thao GLOBAL hoạt động tại khu công nghiệp Mông Hóa (TP Hòa Bình) giải quyết việc làm cho 170 lao động địa phương.

KCN Mông Hoá được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1896/QĐ-UBND, ngày 10/8/2018 với tổng diện tích 235,86 ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp 146,87 ha, chiếm 62,27%, với tính chất là KCN sạch, đáp ứng mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu thu hút các ngành nghề chính như: Chế biến nông, lâm sản, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu; vật liệu xây dựng, lắp ráp cơ khí điện tử, các ngành nghề ít gây ô nhiễm môi trường. Hiện, KCN Mông Hoá đã giải phóng mặt bằng được khoảng 75 ha, chiếm 31,8% diện tích KCN. KCN đã được đầu tư một số hạng mục từ ngân sách Nhà nước như đường vào KCN, đường trục chính vào KCN… Thời gian qua, Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh đã phối hợp NĐT dự kiến là Tập đoàn Phú Mỹ chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo quy định trình các bộ, ngành chức năng, Chính phủ để triển khai đầu tư hạ tầng KCN này.

Theo BQL các KCN tỉnh, việc đầu hạ tầng KCN gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng; chưa xây dựng được nhà máy nước thải tập trung; chất lượng điện cung cấp cho sản xuất chưa bảo đảm… Riêng đối với việc xứ lý phần vốn của Nhà nước khi chuyển sang NĐT hạ tầng tư nhân, Tập đoàn Phú Mỹ có văn bản hoàn lại vốn ngân sách đã đầu tư đối với 2 dự án đường và đường trục chính vào KCN.

Theo Tập đoàn Phú Mỹ, cùng với việc hoàn thiện các thủ tục trình cấp thẩm quyền cho phép triển khai dự án, tập đoàn đặt ra tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Theo đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đến hết quý III/2023, giai đoạn đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN trong vòng 36 tháng, kể từ khi được giao đất.

Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ Chu Đức Lượng cam kết, thực hiện dự án đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng, THĐT đưa dự án vào hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ được giao. Để sớm nhất có thể triển khai dự án, Tập đoàn Phú Mỹ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ NĐT xử lý, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Bình Phú trình Bộ KH&ĐT, Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định. Quyết toán công trình đường trục chính KCN đã được đầu tư, làm cơ sở thực hiện việc phân bổ suất vốn đầu tư cho dự án và các NĐT thứ cấp được tỉnh THĐT tại KCN Mông Hóa trước đây thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách theo quy định. Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh xem xét, chấp thuận cho NĐT triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tiếp theo với diện tích khoảng 70 ha trong năm 2022 để chuẩn bị mặt bằng và khởi công dự án, xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ NĐT hạ tầng thực hiện dự án theo quy định.

Tại buổi làm việc kiểm tra tình hình sản xuất, đầu tư tại KCN Mông Hóa mới đây, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: KCN Mông Hóa có vị trí thuận lợi để THĐT, tuy vậy hoạt động chưa hiệu quả. Để phát triển KCN đạt hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: BQL các KCN tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền thành phố và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có năng lực triển khai dự án đầu tư hạ tầng, thu hút những dự án thân thiện với môi trường, đóng góp tốt cho ngân sách, giải quyết việc làm, gắn phát triển công nghiệp với đô thị theo hướng bền vững, hiệu quả.

* Đến nay, KCN Mông Hóa đã có 24 dự án thứ cấp đã đăng ký thực hiện đầu tư, diện tích đất đăng ký là 49,75 ha, tương ứng 33,87% tổng diện tích đất công nghiệp. Tổng vốn đầu tư đăng ký của 24 dự án (gồm 1 dự án FDI và 23 dự án DDI) là 1,85 triệu USD và 1.249,76 tỷ đồng. Có 10 dự án đang sản xuất, kinh doanh, 1 dự án ngừng sản xuất, 12 dự án đang làm thủ tục đất đai, xây dựng cơ bản. Doanh thu bình quân của toàn KCN trong 3 năm gần đây đạt 432,95 tỷ đồng, nộp NSNN gần 7,44 tỷ đồng (số thuế nộp thấp do đại đa số các dự án được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời năm 2021, Nhà nước có chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ), giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động, chủ yếu là người địa phương.

L.C

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục